ประวัติ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” จากนักเขียนสู่สนามการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจการหาเสียงเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 แต่ละพรรคเร่งชูนโยบายเด่นๆ เพื่อดึงคะแนนเสียงจากพื้นที่ต่างๆ อย่างประชาธิปัตย์ที่ส่ง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” แกนนำคนสำคัญของพรรคลงเจาะฐานเสียงนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ก็ว่าได้

โดย จุรินทร์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ถือว่าเป็นนักการเมืองที่ประสบการณ์สูงของพรรค เพราะตอนที่ได้รับเลือกเป็นส.ส.ครั้งแรก เมื่อปี 2529 ได้โดดเด่น จนได้รับเลือกเป็น ส.ส.ดาวรุ่ง (ส.ส. ใหม่ดีเด่น) เพราะสามารถทวงคืน ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ จากสหรัฐอเมริกา เป็นผลสำเร็จ

เปิดประวัติ “อภิสิทธิ์” กับชีวิตที่ไม่ราบรื่น

“จุรินทร์” มั่นใจการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ปชป. คาด 1 ทุ่มรู้ผล

จุรินทร์ เป็นคนพื้นเพ จ.พังงา เริ่มศึกษาในระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนศิริราษฎร์วิทยา จ.พังงา ศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สำเร็จปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต สาขาบริหารรัฐกิจ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต สาขานโยบายสาธารณะและการวางแผน จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

“จุรินทร์” ยังเป็นนักเขียน แนวท่องเที่ยว และเคยเป็นผู้สื่อข่าวอีกด้วย ในปี 2529 เขาจึงตัดสินใจลงสนามการเมือง และ เลือกเป็นส.ส.ติดต่อกันจนถึง 10 สมัย

เปิดประวัติ “นพดล ปัทมะ” จากนักกฎหมายดาวรุ่ง สู่ที่ปรึกษากฎหมาย “ชินวัตร”

ในรัฐบาลชวน 1 จุรินทร์ ได้ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ และ รมช.เกษตรและสหกรณ์  ต่อมาในรัฐบาล ชวน 2 ได้ดำรงตำแหน่ง รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี  นอกจากนี้เคยดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (2 สมัย)

ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ และรมว.สาธารณสุข และเขาได้รับคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจเป็นลำดับที่ 1 ของรัฐมนตรีในรัฐบาลอภิสิทธิ์ โดยได้รับคะแนน 6.02 จากคะแนนเต็ม 10

ประวัติ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ผู้ยืนหยัดหนุน "ลุงตู่" นั่งนายกฯ

เปิดประวัติ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ผู้ปรารถนาจะเป็น "นายกฯ"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ