ผ่าสนามเลือกตั้ง 62 ตอน 55 ผลพวงยุบพรรค เลือกผู้สมัคร “ไทยรักษาชาติ” ไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ นอกจากจะทำให้พรรคไม่สามารถลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีผลอีกหลายอย่างตามมา โดยเฉพาะการที่กรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ส่วนผู้สมัครส.ส.ของพรรคไทยรักษาชาติ รวม 284 คน ก็จะหมดสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้งครั้งนี้

ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคไทยรักษาชาติ 284 คน ซึ่งถูกแบ่งเป็นผู้สมัครแบบแบ่งเขต 176 คน และ ผู้สมัคร แบบบัญชีรายชื่อ 108 คน หมดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.ที่จะถึงนี้ทันที นี่คือผลของมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะกฎหมายกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ไว้ชัดเจนว่า ต้องสังกัดพรรคการเมือง แต่เมื่อพรรคต้นสังกัดถูกยุบ ผู้สมัครทั้งหมดจึงขาดคุณสมบัติการสมัครส.ส.

ส่วนกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งปัจจุบันเหลือ 13 คน จากเดิม 14 คน เพราะนายรุ่งเรือง ทิพยศิริ ที่แจ้ง กกต.ไว้ว่า ลาออกก่อนที่พรรคจะมีมติเลือก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นผู้ถูกเสนอพระนามชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค ถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลา 10 ปี ประเด็นนี้ถูกมองว่าเป็นบทเรียนจากครั้งที่พรรคไทยรักไทยถูกยุบพรรค เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ และ สมาชิกพรรคส่วนใหญ่ ย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย แต่กลับพบว่า กรรมการบริหารพรรคเป็นกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่

ผลพวงกรณีพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบยังส่งผลต่อการลงคะแนน เพราะประชาชนจะไปใช้สิทธิเลือกผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติที่ลงสมัครไว้ 176 เขตเลือกตั้งไม่ได้ แต่ในบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่พรรคไทยรักษาชาติส่งผู้สมัครจะยังมีชื่อของพรรคไทยรักษาชาติอยู่ในบัตร และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกากบาทในช่องของพรรค จะทำให้บัตรใบนั้นกลายเป็นบัตรเสียทันที เพราะพรรคถูกยุบไปแล้ว

และน่าจับตามอง คือ “คะแนน” ของผู้สมัครไทยรักษาชาติ ที่หลายเขตเป็นผู้สมัครที่มีโอกาสได้รับเลือกเป็น ส.ส. หรืออย่างน้อยก็เป็นผู้สมัคร ที่น่าจะทำคะแนนรวมให้พรรคได้มาก จะกลายไปเป็นคะแนนของพรรคการเมืองอื่น

กาบัตรเลือกตั้ง “พรรคไทยรักษาชาติ” ถือว่าเป็นบัตรเสีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ