เขื่อนลำตะคองโคราช เหลือน้ำ 66% เตือนงดปลูกข้าวนาปรัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำหลายจังหวัด เข้าขั้นวิกฤต กรมชลประทานขอความร่วมมือ เกษตรกรชาวนา งดทำข้าวนาปรัง หรือ ทำการเกษตร หวั่นน้ำไม่พอ เนื่องจากฤดูฝนที่ผ่านมาฝนทิ้งช่วงนาน

วันนี้ (8 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านดอนหัน ตำบลบ้านฝาง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ได้นำรถเข็นใส่ภาชนะ มารอรับน้ำที่ศาลากลางหมู่บ้าน หลังทางจังหวัดขอนแก่น ได้นำรถบรรทุกน้ำรวมกว่า 50,000 ลิตร มาแจกให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังชาวบ้านประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เพราะระบบน้ำบาดาลไม่เพียงพอต่อความต้องการ  อีกทั้งน้ำประปาส่วนภูมิภาคไม่ไหลมานานมากแล้ว นางนวลจันทร์ สะท้าน ชาวบ้านดอนหัน เปิดเผยว่า ตอนนี้ชาวบ้านดอนหันหมู่ 6 กว่า 136 ครอบครัว 700 กว่าคน กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำในการอุปโภคบริโภค  เพราะน้ำประปาหมู่บ้านและน้ำประปาส่วนภูมิภาคไม่ไหลมานาน โดยเฉพาะน้ำประปาส่วนภูมิภาค จะไหลเฉพาะช่วงกลางดึกเท่านั้น คาดว่าฤดูแล้งปีนี้ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบปัญหาขาดแคลนน้ำแน่นนอน

ขณะที่จังหวัดนครราชสีมา นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการสำรวจน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง วันนี้ พบว่ายังมีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 207.69 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 66.04 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่ายังมีปริมาณน้ำที่มากพอที่จะบริหารจัดการน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้งนี้ได้ ซึ่งขณะนี้ทางเขื่อนลำตะคอง ได้ปล่อยน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และหล่อเลี้ยงระบบนิเวศเฉลี่ยวันละ 432,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้ชุมชน และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นได้เร่งสูบน้ำดิบเก็บไว้ในแหล่งน้ำสำหรับทำประปาหมู่บ้าน พร้อมขอความร่วมมือให้งดปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากทางชลประทานไม่มีน้ำเพียงพอที่จะจ่ายให้ทำการเกษตร

นอกจากนี้เช่นดียวกับจังหวัดอุทัยธานี นายฐกร กาญจิรเดช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุทัยธานี เปิดเผยว่า แม้ว่าจะเพิ่งย่างเข้าสู่ฤดูแล้งก็ตาม แต่ช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา นั้น ไม่มีฝนตกลงมาเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำทับเสลา และอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ของกรมชลประทานในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี รวมถึงแหล่งกักเก็บน้ำอื่น ๆ เลย ตอนนี้มีน้ำเหลืออยู่เพียง19 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งถือว่ามีปริมาณน้อยเข้าสู่ขั้นวิกฤตอย่างหนัก ในรอบ 30 ปี ดังนั้นจึงต้องบริหารจัดการน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค รวมถึงกักเก็บไว้เพื่อรักษาความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำ และรักษาระบบนิเวศน์เท่านั้น โดยจะไม่มีการปล่อยน้ำไปช่วยภาคการเกษตรอีกแล้ว เนื่องจากได้มีการประกาศเตือนไปโดยเฉพาะเกษตรกรที่จะทำนาปรัง ที่จะต้องรับผิดชอบตนเอง หากได้รับความเสียหาย จะไม่ได้รับการชดเชยใด ๆ ทั้งสิ้นอีกด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ