นิด้าโพล เผย ปชช.กว่า 48% ไม่รู้ กาบัตรเลือกตั้งกี่ใบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิด้าโพล เผย คนกว่า 48% ไม่รู้ กาบัตรเลือกตั้งกี่ใบ - ผู้สมัครต่างเขตต่างหมายเลข

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การลงคะแนนเลือกตั้ง 2562” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 5 – 6 มีนาคม 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,251 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการลงคะแนนเลือกตั้ง ปี 2562

จากการสำรวจเมื่อถามถึงการรับทราบของประชาชนว่าจะต้อง “กาบัตรลงคะแนน” คนละกี่ใบ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 51.96% ระบุว่า ทราบ ว่าจะต้อง “กาบัตรลงคะแนน” คนละกี่ใบ ขณะที่ 48.04% ระบุว่า ไม่ทราบ ว่าจะต้อง “กาบัตรลงคะแนน” คนละกี่ใบ ซึ่งในจำนวนของผู้ที่ระบุว่า ทราบ พบว่า 92.77% ระบุคำตอบได้ถูกต้องว่าจะต้อง “กาบัตรลงคะแนน” เพียง 1 ใบ และ 7.23% ระบุว่า กาบัตรลงคะแนนคนละ 2 ใบ ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง

ด้านการรับทราบของประชาชนเกี่ยวกับหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มาจากพรรคการเมืองเดียวกันจะเป็นแบบ “ต่างเขตเลือกตั้ง ต่างหมายเลข” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 51.80% ระบุว่า ทราบ ขณะที่ 48.20% ระบุว่า ไม่ทราบ

สำหรับการรับทราบหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ พรรคการเมือง ที่ท่านจะเลือก พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 62.03% ระบุว่า ทราบหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ พรรคการเมือง และ 37.97% ระบุว่า ไม่ทราบหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ พรรคการเมือง

เมื่อถามถึงปัญหาในการจำหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่จะเลือก พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 80.98% ระบุว่า ไม่มีปัญหาในการจำหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ขณะที่ 19.02% ระบุว่า มีปัญหาในการจำหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงวิธีการจดจำผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ พรรคการเมือง ที่จะเลือกกาลงในบัตรเลือกตั้ง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 55.96% ระบุว่า ไปดูที่หน่วยเลือกตั้ง และ 50.76% ระบุว่า จดจำไปจากบ้าน

 

 

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ