นพ.แท้จริง กับความจริง ทำไมคนไทยไม่กลัว "เมาไม่ขับ"-สถิติ 7 วันอันตรายยังพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นพ.แท้จริง ชี้รัฐบาลต้องเพิ่มโทษเมาแล้วขับ สร้างความชัดเจนให้มากกว่านี้ ไม่อย่างนั้นคนไทยไม่กลัว และก็ยังคงละเมิดกฏหมายต่อไป หวั่นสถิติเสียชีวิตจากการเมาแล้วขับสูงขึ้นมากกว่านี้ และยกตัวอย่างบุรีรัมย์ ทำไมถึงทำได้

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เผยว่า ตัวนโยบายรณรงค์ลดอุบัติเหตุ ไม่เปลี่ยนแปลงมานานแล้ว ถึงแม้จะเปลี่ยนชื่อเรียก แต่ก็ไม่ได้มีการปรับปรุงเนื้อหาภายในมากเท่าไหรนัก และไม่มีความชัดเจนในบทลงโทาอีกด้วย

หากมองดูที่ต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ประชาชนญี่ปุ่นจะมีความรับผิดชอบมากกว่าคนไทย และมีโทษปรับสูงถึง 1 ล้านเยนหรือประมาณ 3 แสนบาท ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานสากล แต่ประเทศไทยกลับมีค่าปรับแค่ 5000 – 20000 บาท และแค่มีคุมความประพฤติเท่านั้นเอง นพ.แท้จริงกล่าว

นพ.แท้จริง ขี้สาเหตุที่คนไทยไม่กลัว เพราะตำรวจไม่เคยชี้แจงว่าที่ผ่านมา จับไปกี่คน ตรวจคนเมาแล้วขับ ได้กี่ราย จับแล้วมีโทษอะไร ทำให้ประชาชนไม่กลัว เพราะจำนวนตัวเลขมันน้อย แต่ถ้าบอกถึงว่าแต่ละวันๆโดนจับเพราะเมาแล้วขับกี่ราย จะส่งผลให้ประชาชนตระหนักถึงภาวะดังกล่าวมากกว่า

นพ.แท้จริง ยกตัวอย่างที่บุรีรัมย์ ว่ามีมาตรการที่เด็ดชาด ในการจัดงานสงกรานต์ ทำให้ไม่พบประชาชนตีกัน เพราะกลัว หากประเทศไทยจะทำให้คนตระหนักถึงเรื่องนี้ได้ มันต้องไม่ใช่แค่มีมาตรการเป็นตัวหนังสือ แต่การปฏิบัติมันต้องมีความชัดเจน ให้ประชาชนได้เห็นกันชัดๆ ว่า "ปรับจริง จับจริง"

ขณะที่ สุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย ชี้ประชาชนไทยมีพฤติกรรมที่ขาดความเหมาะสม ดื่มสุราแล้วขับรถ ขับรถเร็วเกินที่กำหนด แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีการตรวจ ตั้งด่านสกัดจับตลอดเวลาในช่วง 7 วันอันตรายของทุกปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ