“มาร์ค” ลั่น ไม่เอา “บิ๊กตู่” ยังกั๊ก จับมือ “พลังประชารัฐ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อภิสิทธิ์” ยัน ไม่สนับสนุน สืบทอดอำนาจ เชื่อ คุมเสียงประชาธิปัตย์ได้

หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ สปอร์ตไลท์ถูกฉายมาที่พรรคประชาธิปัตย์ทันที หลายฝ่ายถามว่า สรุปแล้วพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนต่อเรื่องนี้อย่างไร วันนี้มีการแถลประเด็นนี้

นัยยะของการประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คือ การประกาศว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องชนะการเลือกตั้งได้คะแนนเป็นอันดับ1 หรือ อย่างน้อยต้องได้คะแนนมากกว่าพรรคพลังประชารัฐ เพราะ หากจะร่วมกับพรรคประชารัฐ ต้องไม่มีชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ ร่วมอยู่ด้วย

เป็นคำชี้แจงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุถึงเงื่อนไขการร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ว่าหากจำเป็นต้องร่วม จะต้องไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ และ การสืบทอดอำนาจ แฝงอยู่ในพรรค

จุดยืนนี้นายอภิสิทธิ์ อ้างว่าไม่แตกต่างจากจุดยืนที่พรรคอนาคตใหม่เคยประกาศไว้ พร้อมยกตัวอย่างคำพูดที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เคยประกาศไว้ในเวทีดีเบตแห่งหนึ่ง ว่าไม่แตกต่างกับสิ่งที่พรรคประชาธปัตย์ประกาศมา

การประกาศไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ นี้ เป็นแนวทางที่นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า พูดในฐานะหัวหน้าพรรค แต่ก็มีข้อสังเกตว่า ตามรัฐธรรมนูญให้เสรีภาพกับส.ส.ทุกคนในการลงมติใดใด รวมถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย หมายความว่าแม้พรรคจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่สมาชิกสามารถเห็นเป็นอย่างอื่นได้  แต่นายอภิสิทิ์เชื่อว่าจะสามารถคุมเสียงสมาชิกพรรคทั้งหมดได้ มั่นใจว่าจะไม่มีสมาชิกพรรคที่เป็นส.ส.โหวตสวนทางกับมติพรรค หรือ หากพรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งในสภาต่ำกว่า 100 เสียง เป็นเหตุให้นายอภิสิทธิ์ต้องแสดงความรับผิดชอบตามที่เคยประกาศไว้ นายอภิสิทธิ์ มั่นใจว่า สมาชิกพรรคจะยังยืดมั่นใจแนวทางการไมสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ

คำถามคือหากไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทย และไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนมตรีของพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์จะอยู่ตรงไหนของสภา นายอภิสิทธิ์ ประกาศว่า หากอยู่ในสถานะที่ต้องเลือก 2 แนวทางนี้ พร้อมเป็นฝ่ายค้านในสภา

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ