สายการบิน ทยอยเลิกใช้ โบอิ้ง 737 แมกซ์ 8


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สายการบินในหลายประเทศ เริ่มระงับการใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง รุ่น 737 แม็กซ์ 8 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับเครื่องบินโดยสาร "เอธิโอเปียนแอร์" ที่ประสบเหตุตกเมื่อวานนี้ จากเหตุผลด้านความปลอดภัย

เริ่มกันที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติของจีน ที่สั่งการตั้งแต่เมื่อช่วงที่ผ่านมา ให้สายการบินสัญชาติจีนทั้งหมด ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 (737 Max 8) ภายในเวลา 6 โมงเย็นวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากเครื่องรุ่นดังกล่าวเป็นรุ่นเดียวกับเครื่องบินโดยสารสายการบิน "เอธิโอเปียนแอร์ไลน์" เที่ยวบินที่ ET 302 ซึ่งประสบเหตุตก หลังขึ้นบินจากกรุงแอดดิส อาบาบา ของเอธิโอเปีย ได้เพียง 6 นาที 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่า สายการบินของจีน มีเครื่องบินรุ่นนี้อยู่ประมาณ 98 ลำ อาทิ สายการบินแอร์ไชน่า ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์  และไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ ซึ่งทางการขอแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้รุ่น 737-800 แทน  โดยคำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ไปจนกว่าจะมีการยืนยันเรื่องความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้ ด้วยหลักฐานที่น่าเชื่อถือและชัดเจน

ขณะที่สายการบิน เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ตัดสินใจระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าวทันที นับตั้งแต่เกิดเหตุ เช่นเดียวกับสายการบิน เคย์แมน แอร์เวย์ส ที่ขอระงับการใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติม

คอนเทนต์แนะนำ
“เอธิโอเปียนแอร์ไลน์” ยืนยัน โบอิ้ง 737 โหม่งโลก ดับยกลำ 157 คน
โบอิ้ง 737 เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ตกระหว่างเดินทางไปเมืองหลวงเคนยา

ท่าทีดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องบิน รุ่น 737 แม็กซ์ 8 ของบริษัทโบอิ้ง เนื่องจากนี่ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือน ที่เครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัท ประสบเหตุตก โดยครั้งแรกเกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสาร สายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซีย ที่ประสบเหตุตกทะเลชวาเมื่อปีที่แล้ว หลังทะยานขึ้นบินได้เพียง 13 นาที ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 189 คน

สำหรับสาเหตุของโศกนาฏกรรมที่ัเกิดขึ้นกับเครื่องบินรุ่นนี้ ทั้งที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัด และแม้จะยังไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่าทั้ง 2 เหตุการณ์มีความเกี่ยวเนื่องกัน แต่ก็มีความคล้ายคลึงกันหลายจุด คือ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 แม็กซ์ 8 ที่เพิ่งส่งมอบมาไม่กี่เดือน และเหตุเกิดหลังจากเครื่องขึ้นบินได้ไม่กี่นาที

คอนเทนต์แนะนำ
เครื่องบินโดยสาร "ไลออน แอร์" ตกทะเลในอินโดนีเซีย

แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะกระทบกับความน่าเชื่อถือของเครื่องบินโบอิ้ง แต่หลายสายการบิน ก็ยังแสดงความเชื่อมั่นที่จะใช้เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 8 ต่อไป อาทิ สายการบิน ซิลค์แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินลูกของสิงคโปร์แอร์ไลน์ และสายการบิน ฟลายดูไบ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำหรับเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ถือเป็นเครื่องบินพาณิชย์รุ่นใหม่ล่าสุดและทันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก และเป็นรุ่นที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งของโบอิ้ง โดยหลังเกิดเหตุ บริษัทได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ พร้อมยินดีจะสนับสนุนคณะทำงานของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ และขณะนี้ได้เตรียมเจ้าหน้าที่เทคนิคไว้คอยให้ความช่วยเหลือ หากมีการร้องขอแล้ว

ส่วนความคืบหน้าภารกิจเก็บกู้ซาก และค้นหากล่องดำของเครื่องบินโดยสารของสายการบิน เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ล่าสุด ทีมค้นหาและกู้ภัยยังไม่พบกล่องดำ ซึ่งจะเป็นหลักฐานสำคัญที่จะช่วยไขปริศนาการตกครั้งนี้

ขณะที่ บรรดาญาติและครอบครัวของผู้โดยสาร เริ่มเดินทางไปให้ข้อมูล เพื่อช่วยในกระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน แบ่งเป็นทั้งสิ้น 35 สัญชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาวเคนยา ชาวแคนาดา และชาวเอธิโอเปีย และในจำนวนนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ยูเอ็นรวมอยู่ด้วยถึง 19 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ