เชียงใหม่ยังวิกฤต ค่าฝุ่น PM2.5 ยังสูงติดอันดับโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดในภาคเหนือ ยังคงเผชิญกับวิกฤตหมอกควันปกคลุม โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ยังคงมีปริมาณสูงติดอันดับเมืองที่มีอากาศแย่ของโลกต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

วันนี้ (13 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อเช้าที่ผ่านมา พบหมอกควันหนาปกคลุมเป็นสีขาวไปทั่วตัวเมือง การตรวจวัดคุณภาพอากาศ ของกรมควบคุมมลพิษพบว่าค่า PM 2.5 อยู่ที่ 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเว็บไซต์ airvisual.com รายงานคุณภาพอากาศเมืองเชียงใหม่ ค่า AQI อยู่ที่ 280 รั้งอันดับสองเมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ติดต่อกันเป็นวันที่ 4  สถานการณ์เช่นนี้ ยังคงส่งผลต่อการบิน โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์สต้องยกเลิกเที่ยวบิน PG 351 เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เนื่องจากทัศนวิสัยที่สนามบินแม่ฮ่องสอนต่ำ 

ม.เชียงใหม่ ประกาศงดการเรียนการสอน 14-15 มี.ค. หนีวิกฤตฝุ่น

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ที่สโมสรค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 อำเภอเมืองเชียงใหม่  ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน หลังตรวจความพร้อมกำลังพลและอุปกรณ์การดับไฟป่า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่พอใจการแก้ไขปัญหาหมอกควัน เพราะแม้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และสามารถจับกุมผู้จุดไฟเผาในพื้นที่ 9 จังหวัด จำนวน 64 คน แต่ก็ยังมีปัญหาหมอกควันอยู่ จึงอยากให้สร้างการรับรู้ให้ประชาชนเข้าใจ เพราะการเผาป่าทำให้เกิดปัญหามลพิษ

“เชียงใหม่” ขึ้นอันดับ 1 เมืองอากาศแย่   

ทั้งนี้ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัม เพิ่มสูงต่อเนื่องนานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลต่อทัศนวิสัยต่ำกว่าเกณฑ์ ทำให้สายการบินบางกอกแอร์เวยส์มีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารเส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ในช่วงเช้าวันนี้

ด้าน นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่าสภาพอากาศวันนี้อุณหภูมิต่ำ ส่งผลให้ความกดอากาศกดกลุ่มควันปกคลุมตัวเมือง และทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเพิ่มสูงขึ้น ส่วนการป้องกันและแก้ปัญหา แม้ทุกอำเภอจะจัดเวรยามเฝ้าระวัง แต่พบว่าไฟป่าส่วนใหญ่มักจะเกิดบริเวณแนวชายแดน ซึ่งอยู่ห่างจากเส้นทางคมนาคม ทำให้การเข้าดับไฟยาก ส่งผลให้สถานการณ์ยังคงรุนแรง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ