อดีตที่ปรึกษากรธ. คาดไม่ถึง "ประยุทธ์" จะลงเล่นการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติว่าหัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ทำให้อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 แสดงความคิดเห็นว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญเอง ก็ไม่ได้บัญญัติสถานะ หัวหน้าคสช.ไว้ในรัฐธรรมนูญและไม่คาดคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์จะลงเล่นการเมือง

คำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังมีผู้ยื่นร้องให้ตรวจสอบสถานะของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ยอมรับว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เขียนรัฐธรรมนูญภายใต้พื้นฐานกฎหมายทั่วไป คือ นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ และได้รับการยกเว้นในฐานะข้าราชการการเมือง ตามมาตรา 98 อนุ 12 ให้มีคุณสมบัติถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีตก คำร้องคุณสมบัติ “ประยุทธ์”

และคาดไม่ถึงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.จะลงเล่นการเมือง และเห็นว่าควรส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาด เพราะคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร

ส่วนการวินิจฉัยว่าหัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะไม่ได้อยู่ในบังคับบัญชาหรือกำกับดูแลของรัฐ แต่เป็นอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ โดยรัฐธรรมนูญ ปี 2560 บทเฉพาะกาล มาตรา 265  นายเจษฎ์ มองว่า เมื่อได้ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช. อำนาจความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ก็ย่อมหมดลงเมื่อนั้น คำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงเป็นการพูดลอยๆ และการใช้คำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญปี 2540 มาอ้างอิง ไม่น่าจะถูกต้องเพราะหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป จึงควรพิจารณาตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ส่วนกรณีที่ กกต.จะนำเอาคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน มาประกอบการพิจารณาสถานะ พล.อ.ประยุทธ์ นายเจษฎ์ เห็นว่าไม่เหมาะสม  เพราะ กกต.และ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นองค์กรอิสระในระนาบเดียวกัน

“เสรี” งัดกฎหมาย ยัน “ประยุทธ์”ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ