“อนาคตใหม่” เสนอ ตั้งระบบเสนาธิการร่วม ผบ.ทบ.ไม่มีอำนาจเคลื่อนกำลังพล ป้อง รัฐประหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคอนาคตใหม่ เสนอปฏิรูปกองทัพ ลดกำลังพล 330,000 นาย เหลือ 170,000 นาย ลดทหารขั้นนายพลจาก 1,600 นายเหลือ 400 นาย เน้นประสิทธิภาพของเทคโนโลยี พร้อมเสนอระบบเสนาธิการ ร่วม ผบ.ทบ.ไม่มีอำนาจเคลื่อนกำลังพล กองทัพต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน ป้องกันรัฐประหารซ้ำอีก

วันนี้ 14 มี.ค. 2562 น.ส. พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ได้เห็นคนตื่นตัวทางการเมืองมากขึ้น คนที่มาบริหารประเทศทำให้เรารู้สึกว่ามีเป็นอยู่ยากจน เราจึงมาตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา การบริหารประเทศ แม้มีประสบการณ์ทางการเมืองมากว่า อายุมากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำดีเสมอไป การเมืองที่ผ่านมาพิสูจน์เลยว่า ประเทศไทยยังต้องการอะไรอีกมาก ต้องการการแก้ไข พัฒนาอะไรอีกมากมาย ในเมื่อคนเก่า  พรรคเก่าทำประเทศไทยได้มาถึงจุดนี้ เราจึงเชื่อคนใหม่ พรรคใหม่น่าจะเป็นตัวเลือกให้ประเทศไทยไปไกลได้มากกว่านี้

อนาคตใหม่ ชู ปฏิรูปกองทัพ “ตัดงบ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร”

ส่วนนโยบายตัดงบประมาณกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จนหลายคนวิตกกังวลถ้าเลือกอนาคตใหม่จะไปทะเลาะกับกองทัพจนสุดท้ายเกิดการรัฐประหารอีกครั้ง นั้น โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เราตั้งพรรคการเมืองก็เพื่อต้องการทำงานการเมืองในสภาให้สำเร็จ เพราะประเทศนี้บอบช้ำกับความขัดแย้งมาพอแล้วเรามาแนวทางแก้ไขอย่างสันติ ตามระบอบประชาธิปไตย นำความเชื่อมั่นกลับมาสู่ระบอบรัฐสภาดีกว่า

สำหรับนโยบายปฏิรูปกองทัพ จุดหมายสำคัญมี 2 อย่าง 1. กองทัพ ต้องเป็นกองทัพที่อยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือนจะได้ไม่เกิดรัฐประหารต่อไป เพื่อนโยบายต่างๆที่รัฐบาลทำจะได้ไม่สะดุด ไม่เหมือนที่ผ่านมารัฐประหารทุกๆ 6 ปี เป็นแบบนี้ประเทศไปต่อไม่ได้

2. เราต้องการให้กองทัพไทยมีประสิทธิภาพ เข้มแข็งเท่าทันโลก ส่วนนโยบายลดงบประมาณกองทัพจะทำให้กองทัพเข้มแข็งได้อย่างไร เราก็ต้องอธิบายว่า นโยบายปฏิรูปกองทัพของพรรคอนาคตใหม่ ต้องการให้กองทัพอยู่ในศตวรรษ ที่ 21 คือ ยุคนี้ไม่ใช้เกณฑ์ช้างม้าไพร่พลไปรบแล้ว ไม่ใช่ว่าจะมีคนเยอะกว่าแล้วจะรบชนะ แต่เขาวัดกันด้านประสิทธิภาพของเทคโนโลยี เราก็เลยเสนอว่าตัดลดกำลังพลไปเลยไม่อยากให้กองทัพทุก

“วันนี้อ้วนลงพุง อุ้ยอ้าย ใหญ่เทอะทะ แต่ไม่มีประสิทธิภาพ เราทำให้กองทัพเป็นผู้ชายหุ่นดี เข้มแข็ง คล่องตัว จาก 330,000 นาย ลดกำลังพลให้ 170,000 นาย โดยการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไม่มีทหาร แต่จะทำโดยสมัครใจ เพราะทุกวันนี้มีคนสมัครใจเขาเกณฑ์ทหารจำนวนมาก ถ้าเรายกระดับเพิ่มสวัสดิการ เพิ่มประสิทธิภาพหลักสูตรก็จะมีคนอยากไปเป็นทหารเกณฑ์โดยสมัครใจ ไม่บังคับ นายพลลดจาก 1,600 นายเหลือ 400 นาย ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ประเทศสหรัฐฯมี และ ประเทศไทยมีทหารชั้นนายพลเยอะมาก สหรัฐฯกำลังพลมหาศาล แต่สัดส่วนนายพลน้อยกว่าเราหลายเท่าลดกำลังพลครั่งหนึ่งประหยัดงบ 5 หมื่นล้านบาท” โฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าว

น.ส. พรรณิการ์ ระบุด้วยว่า เมื่อเราลดกำลังพลแล้วเราก็นำงบไปวิจัยและพัฒนา เพราะทุกวันนี้งบพัฒนาของกองทัพไทยน่าสงสารมาก กองทัพสหรัฐใช้งบพัฒนาเฉลี่ยอยู่ที่ 9-12 เปอร์เซ็นของงบกลาโหมทั้งหมด ของประเทศไทย 0.3 เปอร์เซ็น

นอกจากนี้ จะมีการปรับโครงสร้างกองทัพ นายทหารชั้นระดับนายพลจะต้องมีการวัดผล วัดประสิทธิภาพแล้วก็เกษียณอายุเร็วขึ้น ไม่ต้องตกใจ ถ้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นรัฐบาลนายพลกว่าพันนายจะต้องตกงาน เพราะจะเป็นโครงสร้างที่ค่อยเป็นค่อยไปแบบขั้นบันได แต่การยกเลิกการเกณฑ์ทหารสามารถทำได้เลย เพราะมีคนต้องการสมัครใจอยู่แล้ว

อีกขาหนึ่งของการปฏิรูปกองทัพก็คือ ระบบเสนาธิการร่วม โดยมี รมว.กลาโหม ที่มาจากรัฐบาลเลือกตั้งนั่งหัวโต๊ะ และ มีเสนาธิการเหล่าทัพต่างนั่งรวมอยู่ด้วย ซึ่งหมายความว่าจะเป็นการสร้างสมดุลย์ ระหว่างตัวแทนของประชาชน ก็คือ รมว.กลาโหม กับผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญของกองทัพ นั่นคือ เสนาธิการทหาร ตัดสินใจร่วมกัน บริหารงานด้านความมั่นคง ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะไม่มีสิทธิเคลื่อนกำลังพลเอง เพื่อเราจะได้ไม่ต้องมานั่งเสพข่าวรถถังเข้ามาทำไม หรือ นำไปซ้อมรบ หรือ นำมาแสดงในงานวันเด็ก และ ไม่ต้องมีนักข่าวยื่นไมค์ถามผบ.ทบ.ว่าจะมีรัฐประหารหรือไม่ เพราะผบ.ทบ.ไม่มีอำนาจเคลื่อนกำลังพล เพื่อไม่ให้รัฐประหารเกิดขึ้นอีก  

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ