นักวิชาการแนะสร้างเลนมอเตอร์ไซค์ลดอุบัติเหตุทางถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จำนวนอุบัติเหตุและการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนใหญ่เกิดจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมทางถนนจึงเสนอให้สร้างเลนมอเตอร์ไซค์ ตามข้อเสนอ สหประชาชาติ ที่เคยทำในประเทศต่าง ๆ แล้วประสบความสำเร็จ

เมื่อวันที่ (15 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  รูปแบบการสร้างเลนสำหรับรถจักรยานยนต์ในประเทศมาเลเซีย และไต้หวัน ถูกยกเป็นตัวอย่างในการเสวนาหัวข้อ ลดการตายบนถนนด้วยวิศวกรรมศาสตร์ ครั้งที่ 1 ที่จัดโดยคณะอนุกรรมการสาขาการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต ร่วมกับสมาคมวิทยาการจราจรและขนส่งแห่งประเทศไทย

ศาตราจารย์ พิชัย ธานีรณานนท์ นายกสมาคมวิทยการจราจรและขนส่งแห่งประเทศไทย และประธานคณะอนุกรรมการสาขาการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่เกิดขึ้นจากรถมอเตอร์ไซค์ มีถึงร้อยละ 74 หรือประมาณ 22,000 รายต่อปี

ศาตราจารย์ พิชัย จึงมีข้อเสนอถึงรัฐบาลให้สร้างเลนเฉพาะรถจักรยานยนต์ เพื่อ ลดจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสบนถนน ตามที่ สหประชาชาติ หรือ UN ได้เสนอต่อประเทศต่างๆ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า ลดจำนวนอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 83

ด้าน นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ระบุว่า นับจากวันนี้จะเริ่มรณรงค์ รวมถึงจัดสัมมนาในกลุ่มผู้ขับขี่อย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดตั้งคณะทำงานติดตามผลจำนวนอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิต เพื่อนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อภาครัฐต่อไป

อุบัติเหตุบนถนน 80% มาจากมอเตอร์ไซค์

หนุ่มซิ่งมอเตอร์ไซค์ ชนท้ายรถดูดฝุ่น กทม. ดับคาที่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ