สิ่งโบราณล้ำค่าโป๊ปฟรังซิส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากรถโป๊ปโมบิลที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว ล่าสุดได้เผยสิ่งโบราณล้ำค่าอีกด้วย

สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยยังเปิดตัวจอกเก่าแก่ใบหนึ่งที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสจะใช้ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณหรือพิธีมิสซาที่สนามศุภชลาศัยและอาสนวิหารอัสสัมชัญด้วย จอกใบนี้มีประวัติความเป็นมาและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างไร ติดตามได้จากรายงานพิเศษ

ที่นั่ง มิสซาร่วมกับโป๊ปฟรังซิสในสนามศุภฯ เต็มทุกที่นั่งแล้ว

นอกจากรถโป๊ปโมบิลที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวานนี้ สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยยังเปิดตัวจอกเก่าแก่ใบหนึ่งที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสจะใช้ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณหรือพิธีมิสซาที่สนามศุภชลาศัยและอาสนวิหารอัสสัมชัญด้วย จอกใบนี้มีประวัติความเป็นมาและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างไร ติดตามได้จากรายงานพิเศษ

ถ้วยเล็ก ๆ ที่มีก้านยาวเชื่อมต่อระหว่างตัวถ้วยกับฐานรองใบนี้ คือ จอกกาลิกส์ หรือ ถ้วยใส่เหล้าองุ่นเพื่อรำลึกถึงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซูคริสต์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 173 ปี

จากการสืบค้นทางประวัติศาสตร์เชื่อว่าจอกใบนี้เป็นสมบัติส่วนตัวของพระสังฆราชฌอง บัปติสต์ ปัลเลอกัว มิชชันนารีฝรั่งเศสคนสำคัญที่เข้ามาเผยแผ่ศาสนาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3

สมบัติชิ้นนี้นอกจากจะเป็นตัวแทนของความเชื่อที่มิชชันนารีนำมาสู่สังคมสยามเมื่อหลายร้อยปีก่อน ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังถ่ายทอดความงดงามในเชิงศิลปะด้วย

พุฒิพงศ์ พุฒตาลศรี  นักประวัติศาสตร์คริสต์ศาสนาในประเทศไทย เผยว่า ของสำคัญมากคุณค่าอีกชิ้นหนึ่งที่ถูกคัดเลือกมาใช้ในพิธีบูชาขอบพระคุณ คือ รูปปั้นพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ

โฉมรถโป๊ปโมบิลของโป๊ปฟรังซิสในการเสด็จเยือนไทย

รูปปั้นพระแม่องค์มีอายุเก่าแก่ถึง 100 ปี เป็นองค์อุปถัมภ์ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยมายาวนานตั้งแต่ปีคริสต์ศักราช 1919 หรือในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยบาทหลวงเอมิง กอลมเบย์ (กอ-ลม-เบ) มิชชันรีคนสำคัญในยุคนั้นสั่งโรงงานในแคว้นนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ผลิตขึ้น เพื่อนำมาประดิษฐานไว้ที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ

ทั้ง จอกกาลิกส์ และรูปปั้นพระนางมารีย์ สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้จัดเตรียมงาน จะนำไปให้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสใช้ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ 2 พิธี คือ ที่สนามศุลชลาศัย ในวันที่ 21 พฤศจิกายน และที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้

นร.อัสสัมชัญกว่าพันคน ร่วมซ้อมแปรอักษรต้อนรับเสด็จโป๊ปฟรังซิส

TOP พระสันตะปาปาฟรังซิส
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ