"แก่" ยังไงให้ชีวิตซาบซ่า แบบ ลุงเสน่ห์ แห่ง "แชมป์ เดอะวอยซ์ ซีเนียร์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำนิยามของคำว่า “คนแก่” หากย้อนกลับไปในอดีตอาจจะหมายถึง คนที่เข้าสู่ช่วงวัยบั้นปลายชีวิต เกษียณอายุ อยู่บ้าน ให้ลูกหลานดูแล เจ็บป่วยง่าย แต่มาถึงยุคนี้ “คนแก่” อาจเป็นเพียงหลักเลขการนับอายุตามปี พ.ศ.เกิด ขณะที่ไฟในตัวอาจจะยังคงมีอยู่ถ้ามีใครไปจุดให้ติดขึ้นอีกครั้ง

วันผู้สูงอายุปีนี้จะชวน “ลุง ป้า ย่า ยาย ตา ปู่ มาปลุกไฟใกล้มอดดับในตัวเองอีกครั้ง” กับ “ลุงเหน่ เสน่ห์ ดําขํา” ผู้โชว์พลังเสียงสะท้านเวที จนคว้า "แชมป์ เดอะวอยซ์ ซีเนียร์" คนแรกแห่งเอเชีย ที่นอกจากร้องเพลงแล้วลุงยังมีกิจกรรมอื่นๆ จนทำให้ลืมไปเลยว่า ลุงเหน่อายุเข้า 71 ปี แล้ว

เปิดประวัติ “เสน่ห์ ดำขำ” แชมป์เดอะวอยซ์ ซีเนียร์คนแรกแห่งเอเชีย

"ทำสวน" กิจกรรมแรกสุดคลาสสิกของคนสูงอายุ “ได้ทั้งเหงื่อและความสบยใจ”

ลุงเหน่ใช้เวลาช่วงเช้าหรือไม่ก็ช่วงเย็น อยู่ในสวนที่มีพันธุ์ไม้ ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ กล้วยไม้ แม้หลังๆ ลุงเหน่บอกว่ามันกลายเป็นพันธุ์ดูไบ (ดูแต่ใบ) ไปซะแล้วก็ตาม (ฮา) ยังมีต้นมะม่วงพิมเสนมันที่ปลูกมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่อายุ 33 ปี อีก 2 ต้นที่ กำลังออกผล ซึ่งลุงเหน่ทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่รดน้ำ แยกกระถาง ผสมดิน กวาดใบไม้ ตัดหญ้า ซึ่งกิจกรรมนี้เพิ่งมาเริ่มมาทำช่วงหลังเกษียณ

“ชอบทำสวนเพราะสบายใจ ได้ออกกำลังกาย มีลมพัดเย็นๆ สบายใจกว่าร้องเพลง” ลุงเหน่ว่าแบบนั้น

" บางคนมีบ้านเล็กๆ มีต้นไม้ปลูกนิดๆหน่อยๆ ก็มีความสุข แค่ตัดหญ้า ใช้เวลา 45 นาที ได้เหงื่อ ได้ออกกำลังกาย ... ใบไม้บ้านลุงห้ามสีแดงๆ  ถ้าเจอแห้งแล้วต้องเก็บ ใบต้องตัดให้ดูดีทุกต้น ปล่อยแห้งคาต้นไม่น่าดู"  ซึ่งนอกจากทำเองแล้ว ก็ยังแจกจ่ายต้นไม้ให้คนที่อยากได้ อีกด้วย 

"ตอนแรกๆ ที่ลงไปซื้อกล้วยไม้ มาแขวนรอบๆ มีไม้ด่าง ทำไปเรื่อยๆ เช้า รดน้ำ ตัดหญ้าบ้าง ตอนทำงานไม่มีเวลามากมายจนปลดเกษียณ ใครอยากได้ก็แบ่งปันกันไป ลุงอยู่กันสองคนกับป้า ลูกเต้าแยกครอบครัวออกไปก็ต้องทำเอง"

ทำสวนเสร็จ ทุกวันศุกร์มีนัดออกรอบ “ก๊วนกอล์ฟ 6 คน” 

เป็นกิจกรรมทุกวันศุกร์กับก๊วนกอล์ฟ 6 คน ไม่ใช่ตีกอล์ฟธรรมดาเพราะลุงเหน่ล่ารางวัลมาแล้วหลายสนาม จุดเริ่มต้นการตีกล์อฟตั้งแต่ปี พ.ศ.2520 พรรคพวกชวนไปเล่นกล์อฟ เล่นมาเรื่อยจนถึงตอนนี้ แม้วงสวิงจะไม่เหมือนตอนหนุ่มๆ แต่ลุงเหน่บอกว่า สำคัญคือได้เดินประมาณ 8 กิโลเมตร โดยลุงเหน่จะนัดกับก๊วนกอล์ฟช่วงเช้าสัปดาห์ละประมาณ 2 วัน และใช้เวลาอยู่ในสนามครึ่งวัน

“ได้เดิน มีเพื่อนฝูงเดินคุยกันไป ได้พบเจอสังสรรค์ สมัยก่อนมีแข่งบ้างอาจยังไม่ถึงกับโปร แต่เล่นเพื่อออกกำลังกายเพราะต้องซ้อม ต้องออกสนามไดร์ฟ แล้ว ถึงออกสนามจริง ต้องซ้อมอยู่ตลอด ถ้าไม่ซ้อมเสร็จเลย มันเหี่ยวเฉาไปตามอายุ” 

ลุงฝากบอกเพื่อนๆ สูงวัยที่อยากเล่นกอล์ฟ ว่า “บางคนก็มาเล่นตอนอายุมาก หนึ่งในก๊วนของลุงเพิ่งมาเล่นตอนปลดเกษียณ ตีกันสนุกๆ ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย เหมือนได้แข่งขันกับตัวเอง เพราะการตีกอล์ฟแต่ละวันไม่เหมือนกันต้องอาศัยโชคช่วยบ้าง ก็สนุกไปอีกอย่างหนึ่ง”

กิจกรรมที่สาม...ร้องเพลง ร้องไปร้องมา คว้าแชมป์ เดอะวอยซ์ ซีเนียร์ คนแรกแห่งเอเชีย ซะอย่างนั้น

ลุงเหน่ เป็นข้าราชการเกษียณจากการไฟฟ้านครหลวง ฝึกร้องเพลงตั้งแต่หนุ่มๆ เพราะไปเป็นช่างเทคนิคเครื่องเสียงให้ป้านี ที่มาสมัครร้องเพลง สมัยจีบกันใหม่ๆ ที่สโมสรการไฟฟ้านครหลวง จนทุกวันนี้ทั้งคู่กลายเป็นตัวตั้งตัวตี ขนเครื่อง คาราโอเกะจากบ้านย่านพุทธมณฑลสาย 1 มาที่สโมสรการไฟฟ้านครหลวง ทุกวันศุกร์ ต้นเดือน รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ วัยเกษียณ ที่ทำอาหารมาแบ่งกันทาน เป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ย่อมๆ แต่อบอุ่น

มิติใหม่วัย 70 “อาเหน่” คว้าแชมป์ The Voice Senior คนแรกของเอเชีย

วันที่ทีม Life Story นิวมีเดีย พีพีทีวี ไปร่วมแจม ลุงเหน่กับป้านี เลยอาสาร้องเพลงคู่ให้ฟังด้วย 

“สำคัญที่ใจ หากใจของเธอซื่อตรง” ท่อนเพลงคู่สั้นๆ ที่ป้านีกับลุงเหน่ร้อง ทำให้อดถามถึงเส้นทางความรักของทั้งคู่ไม่ได้  ซึ่งเรื่องนี้ ป้านี เป็นผู้เล่าเองโดยมีลุงเหน่นั่งยิ้มเขินอยู่ข้างๆ

“เขาเข้าทางคุณแม่แต่ไม่ค่อยคุยกับป้าแล้วก็อาสามาซ่อมทีวี ไม่ว่าบ้านญาติคนไหนก็ซ่อมทีวี ซึ่งทีวีใช้ได้หมด แต่ อุปกรณ์จะเหลือทุกครั้ง เลยเรียกว่า เป็นญี่ปุ่นทำเกิน จนกลายเป็นช่างประจำบ้าน” แต่สิ่งที่ทำให้ลุงเหน่ชนะใจคุณป้านีคือ “ความเสมอต้นเสมอปลาย”

 "จนถึงวันนี้ลุงเคยรับส่งอย่างไร ก็ยังคงทำหน้าที่นั้นอย่างดีไม่มีบกพร่อง รวมไปถึงหน้าที่ออกไปซื้อกับข้าวมาให้ทานทุกเย็นด้วย” 

เรื่องราวของคนวัย 71 ปี ที่ไม่เคยปล่อยว่างให้ชีวิตบั้นปลายเหี่ยวเฉา อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สูงอายุหลายๆคนลุกขึ้นมา “ปลุกไฟในตัวเองให้สว่างอีกครั้ง” เพราะเราเชื่อว่า “ไฟในตัวของคุณลุง คุณป้า คุณตา คุณยาย ยังคงลุกโชนอยู่ข้างในตลอดเวลา” 

สุดท้ายลุงเหน่กับป้านีฝากบอกเพื่อนๆ วัยเดียวกันว่า 

“เรื่องออกกำลังกาย เรื่องกิน เปลี่ยนวิธีทานอาหาร จากเยอะก็น้อยลง ตอนเย็นไม่ทานข้าว น้ำพริก ผัก จะอ้วนจะผมแล้วแต่ขอให้สุขภาพแข็งแรง”

ย้อนดู LIFE STORY ตอนอื่นๆ

ฉีกกฎ!!! ขนมเค้กปั้นยังไงให้เหมือนมีชิ้นเดียวในโลก กับเส้นทางชีวิตของ “ทีม วริษฐ์ จันทวิชานุวงษ์”

จาก"กาแฟรถเข็น"แก้วละ 40 บาท ไม่มีคนซื้อ แต่..."วันนี้ร้านไกลแค่ไหนก็ต้องไปลอง"

ไม่ธรรมดา!!!! อายุ 21 จบ ป.โท สายกฎหมาย ไขเคล็ดลับความเก่งจาก "น้ำเพชร"

มากกว่าฝันคือ ‘ลบคำสบประมาท’ ความในใจ “เล็ก The Voice”

“ยอมแลกเหงื่อ” เพื่อคำสัญญากับพ่อบนเส้นทาง “ลูกยาง” ของเด็กหนุ่มจากปากพนัง

คุยกับคนหัวใจโขน...หลังถอดหัวโขน

ถ้าไม่เป็นมะเร็งวันนั้น "ผู้หญิงคนนี้" อาจไม่ได้ยินเสียงหัวใจของตัวเองในวันนี้

ตามติดชีวิต“คู่หูห่อหมกฮวก” ผู้สร้างสีสันจนสะท้านเวที “The Voice 2018”

ล่าฝันไปตามจังหวะดนตรี บนเส้นทางนักเต้น กับ "ทราย นภัส รอดบุญ"

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ