อายุเป็นเพียงตัวเลข ใช้ได้กับ “ยายกิมฮวยเจ้าของรถเข็นขนมหวาน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมงาน LIFE STORY ผ่านไปแถวปากซอยสุขุมวิท 54 ไปเจอเข้ากับรถเข็นเล็กๆ ขายขนมหวาน และเมื่อเจอกับคนขายก็เลยได้คุยได้ทักทายได้อุดหนุน “ยายกิมฮวย” อายุ 86 ปี แต่ตักขนมด้วยท่าทางคล่องแคล่วง กระฉับกระเฉง แถมพูดคุยแบบเป็นกันเอง เล่าเรื่องราวชีวิตที่บางช่วงบางตอนไม่ได้หวานเหมือนขนม

สามีตายยายกิมฮวยต้องเลี้ยงลูก 4 คน ตัดสินใจขายทองเปิดร้านขนม

ยายกิมฮวยมีลูก 4 คน เมื่อคนสุดท้องอายุเพียง 7 เดือน สามีของยายก็เสียชีวิต ยายจึงต้องเลี้ยงลูกคนเดียว ตัดสินใจนำทองไปขายเพื่อมาขายขนมซึ่งสมัยนั้นราคาทองคำบาทละ 300 บาท โดยได้สูตรทำขนมมาจากการ “แอบดู” แล้วมาลองทำเองที่บ้าน ช่วงแรกๆ ทำแล้วต้องทิ้ง เมื่อฝีมือเข้าที่จึงไปให้คนรู้จักลองชิม ด้วยการบอกเขาว่า “ซื้อมาจากแถวประตูน้ำ” ถ้าคนชิมติรสชาติ เค็มไป หวานไป ยายกิมฮวยจะกลับมาปรับสูตร จนกระทั่งคนชิมเอ่ยปากว่า “อร่อย” จึงเริ่มทำขาย

ขายไปด้วย เลี้ยงลูกไปด้วย

จุดเริ่มต้นยายกิมฮวยอาศัยอยู่แถวกิ่งเพชร ส่วนลูกๆ 3 คนโตเข้าโรงเรียนติดกับบ้าน ส่วนคนเล็กยายกิมฮวยจะพาไปขายขนมด้วย แต่ด้วยความจนจึงจำเป็นต้องผลัดค่าเทอมกับโรงเรียนมาตลอด จนกระทั่งลูกคนที่ 3 เลิกเรียนหนังสือ

“ลูกชายคนที่ 3 มันไม่มีกางเกงนุ่ง มันขาด ก็ผลัดลูก เดี๋ยวอีก 2 วันแม่ขายของได้ แม่จะซื้อให้นะ มันก็ไม่อยากเรียนมันอายเขา ตอนหลังมันก็เลยไม่เรียน มันลาออกเอง มันบอกว่าข้อ 1 มันไม่มีกางเกงนุ่ง ข้อ 2  ใส่เสื้อก็เก่าๆ ข้อที่ 3  ค่าเทอมก็ไม่มีให้เขาเรียนทำไม”

ส่วนคนเล็กยายจะพาไปขายขนมด้วยทุกวันจนคนแถวนั้นสงสารจึงอาสาเป็นพี่เลี้ยงให้

“ ฉันก็เอาลูกฉันไปด้วยข้างหนึ่ง ใส่กระจาดข้างหนึ่ง ขนมข้างแล้วก็ไปขายเขา เขาก็ถามเจ้เอาเด็กมาทำไม มันร้อน เขาขายอาหารตามสั่งตรงป้ายรถเมล์ พอเขาเห็นยายเขาเดินมาเอาเด็กไปเลี้ยงที่บ้านเลยเพราะบ้านเขามีของให้กินให้เล่น จนยายกลับบ้านถึงมารับลูกกลับ”

จากนั้นไม่นานน้องชายของยายจึงมารับหลานๆ ไปอยู่ด้วยแถวที่อยู่ปัจจุบันคือในซอยสุขุมวิท 54 ก่อนที่ยายกิมฮวยจะมาเช่าบ้านละแวกใกล้เคียงและรับลูกๆ มาอยู่ด้วยกัน ปัจจุบันลูกๆของ ยายกิมฮวยแยกย้ายกันออกไปมีครอบครัวตามวิถีทางของตัวเอง ส่วนยายอยู่กับลูกสาว และยังคงทำขนมขายหน้าปากซอยสุขุมวิท 54 มาเป็นสิบปี

ในทุกๆ วัน ยายกิมฮวยจะตื่นตี 3 เพื่อเตรียมขนม ซึ่งมีทั้ง “กล้วยเชื่อมน้ำกะทิ เผือกน้ำกะทิ ข้าวเหนียวหน้ากุ้ง หน้าปลา หน้าสังขยา สังขยาฟักทองขายเป็นลูก ซึ่งตลอดการพูดคุยกับยายสังเกตว่ามีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรมาอุดหนุนอยู่ตลอด ลูกสาวของยายกิมฮวยจะเข็นรถออกมาให้ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ส่วนยายจะซ้อนวินมอเตอร์ไซค์ตามมาและเริ่มขายจนประมาณบ่าย 3 โมง (15.00น.) ยายจะย้ายจุดไปกลางซอยจนหมดจึงกลับบ้าน หากวันไหนของหมดยายจะนั่งรถเมลืไปซื้อของเองที่ตลาดคลองเตยคนเดียวเพื่อมาตุนไว้ขายครั้งละ 2-3 วัน

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมยายไม่หยุดขายแล้วไปอยู่กับลูกกับหลาน คำตอบที่ได้ คือ “ยายไม่ไป ชอบที่จะอยู่แบบนี้ได้ขายของ ได้เจอผู้คน ได้ทำขนมขาย”

“มันบอกว่า ถ้าไม่ไปอยู่ด้วยจะไม่ให้ตังค์ เออ ไม่อยากได้” นี่คือคำตอบของยายกิมฮวยที่ให้กับลูกคนเล็ก

พื้นเพยายกิมฮวยเป็นคนจีนแคะ (แคะ หรือ ฮากกา ชนกลุ่มจีนฮั่นกลุ่มหนึ่ง ซึ่งกล่าวกันว่ามีบรรพบุรุษที่มีต้นกำเนิดบริเวณมณฑลเหอหนานและซานซี ทางตอนเหนือของจีนเมื่อราว 2,700 ปีที่แล้ว) อาศัยอยู่ที่จังหวัดสิงห์บุรี เติบโตมาในสมัยช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านขายทอง ตัดเสื้อผ้า ตีเหล็ก แต่เตี่ยเป็นคนใจดีแต่ชอบเล่นการพนัน

ก่อนจากกันวันนั้นได้อุดหนุนขนมยายมาเล็กน้อย แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ “พลังของชีวิต” ที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาจนใกล้หลักร้อยแต่ในเมื่อแรงกายยังไหว แรงใจยังสู้ วันพรุ่งนี้ของยายกิมฮวยก็จะยังคงทำขนมหวานออกมาขายให้ได้ลิ้มลองกัน เพราะยายบอกว่า “ทำไหวก็ทำไป”

ฟังบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ที่ LIFE STORY ตอน บุกรถเข็น “ขนมหวาน ของยายกิมฮวย”

ติดตาม LIFE STORY ตอนอื่นๆ ได้ที่ 

//www.pptvhd36.com/tags/PPTVLIFESTORY

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ