น้องตายแล้ว! ลูกช้างป่าหลงฝูง “ชบาแก้ว” เครียดจนติดเชื้อตาย สัตวแพทย์คาดอากาศเปลี่ยนแปลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี เผย ลูกช้างหลงฝูง ชื่อ “ชบาแก้ว” ตายแล้ว เนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้ติดเชื้อฉับพลัน

ช้างผู้โดดเดี่ยวจากปากีสถานเริ่มชีวิตใหม่ในผืนป่ากัมพูชา

ช้างที่เดียวดายที่สุดในโลก ได้รับอิสรภาพจากสวนสัตว์แล้ว

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2563 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 จ.อุดรธานี รายงานว่า ลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” ป่วยกระทันหันและเสียชีวิต โดยเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.63) นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว สัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตรวจสอบ ชันสูตร และเก็บตัวอย่าง หลักฐานต่าง ๆ จากซากลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” ที่เสียชีวิต และได้ทำการกลบฝังซาก โรยยาฆ่าเชื้อ ตามหลักวิชาการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และประกอบพิธีกรรมทางศาสนา รวมทั้งนำส่งตัวอย่างไปยังหน่วยงานเพื่อยืนยันการตรวจวินิจฉัย จำนวน 3 แห่ง คือศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (สุรินทร์) คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ เพื่อตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้จากผลการชันสูตรและวินิจฉัยของทีมสัตวแพทย์เบื้องต้น พบว่าที่ผ่านมา สุขภาพของลูกช้าง “ชบาแก้ว” มีร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง เป็นปกติ ซึ่งได้ทำการเจาะเลือดตรวจสุขภาพ ไม่มีอาการหรือลักษณะที่บ่งบอกว่ามีการป่วยหรือติดเชื้อแต่อย่างใด จึงได้ตั้งสมมติฐานไว้ 2 ประเด็น คือ มีลักษณะอาการคล้ายติดเชื้อโรคเฮอร์ปีไวรัสในช้าง (EEHV) และเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินทางอาหาร ซึ่งทั้งสองอาการนั้นอาจเกิดมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” เกิดความเครียดส่งผลให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง จนเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อและแสดงอาการอย่างรวดเร็ว

โดยในช่วงระหว่างวัน 1 - 8 ธันวาคม 2563 อุณหภูมิในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว และท้องที่อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ ได้ลดต่ำลง อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ประมาณ 12 – 14 องศาเซลเซียส ในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้นในตอนบ่าย ประมาณ 34 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิมีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างกลางวันและกลางคืน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ