“ศรีสุวรรณ” จ่อฟ้อง รฟม.-คมนาคม สร้างสถานีรถไฟฟ้าเบียดทางเท้า ปชช.-คนพิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศรีสุวรรณ” เตรียมฟ้อง รฟม.-คมนาคม ต้อนรับนายกรัฐมนตรี เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบบผักชีโรยหน้า ชี้ก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าเบียดพื้นที่ทางเท้าของประชาชน-คนพิการ จนเหลือไม่ถึงเมตร

“วราวุธ” ขอ ประชาชนช่วยเสนอมาตรการแก้ “ฝุ่น PM 2.5”

“เอนก” ลั่น ไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเซีย ผลิตยานอวกาศส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปทำพิธีเปิดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบในวันนี้ เพื่ออวดโชว์ความสำเร็จในการก่อสร้างรถไฟฟ้าเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร แต่หารู้ไม่ว่าอีกด้านหนึ่งของรถไฟฟ้าเป็นการละเมิดสิทธิคนใช้ทางเท้าอย่างน่าเกลียด

ขณะที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค และอีกหลาย ๆ สายนั้น จากการตรวจสอบบริเวณบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่าง ๆ ของรถไฟฟ้าแต่ละสาย ปรากฏว่า มีการใช้พื้นที่ทางเท้าก่อสร้างจนแทบจะเต็มพื้นที่ ทำให้ชาวบ้าน-คนพิการใช้ทางเท้าแทบไม่ได้หรือไม่สะดวก บางจุดทางเท้าเหลือพื้นที่เพียง 50-80 ซม. คนเดินสวนกันแทบไม่ได้ แถมบางจุดมีเสาไฟฟ้า ป้ายจราจร หรือ Street Furniture ขวางเต็มพื้นที่ไปหมด ไม่มีความเป็น Universal Design เลยแต่อย่างใด เป็นการออกแบบ-ก่อสร้างที่เอาสะดวกในงานของ รฟม. เป็นที่ตั้ง โดยไม่สนใจสิทธิของคนใช้ทางเท้าหรือคนยากคนจนที่ไม่มีเงินซื้อตั๋วขึ้นรถไฟฟ้าแต่อย่างใด

โดยการก่อสร้างบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่าง ๆ ของรถไฟฟ้าต่างๆ ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า รฟม. ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวง กําหนดสิ่งอํานวยความสะดวกในอาคาร สําหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ.2548, กฎกระทรวง กําหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอํานวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ หรือบริการสาธารณะอื่น เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2555 และกฎกระทรวง กําหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอํานวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่  ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2556 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าพื้นที่ทางเดินเท้าต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร

นายศรีสุวรรณ  กล่าวต่อว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เคยเรียกร้องและท้วงติงให้ รฟม. ดำเนินการแก้ไข บันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่าง ๆ ของรถไฟฟ้าแต่ละสถานี เพื่อให้มีความกว้างของทางเท้าไม่ต่ำกว่า 1.50 เมตรมานานแล้วตั้งแต่ปลายปี 2561 แต่ รฟม.ก็หาได้รับฟังไม่ กรณีดังกล่าวสมาคมฯและชาว กทม. จึงไม่อาจปล่อยให้ รฟม.ย่ามใจในการที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าโดยไม่คำนึงถึงการใช้ทางเท้าของประชาชนทั่วไปและคนพิการได้ จึงจะนำความไปยื่นฟ้อง ผู้ว่า รฟม. และรมว.คมนาคม ต่อศาลปกครองกลาง ในวันพฤหัสที่ 17 ธ.ค.63 เวลา 10.00 น. ณ ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. เพื่อเป็นการต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่มาเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบบผักชีโรยหน้าด้วย

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ