เปิดแผน 7 ปี ยานอวกาศไทยไปดวงจันทร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษาฯ เปิดเผยถึงเรื่องการนำยานอวกาศไปดวงจันทร์อีกครั้ง หลังเป็นกระแสเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยืนยัน นักวิทยาศาสตร์ไทย ทำได้

บก. Spaceth.co ค้าน “เอนก” ระดมทุนคนไทย ผลิตยานอวกาศไปดวงจันทร์

“เอนก” ลั่น ไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเซีย ผลิตยานอวกาศส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดแถลงข่าวสรุปผลงานเด่น ปี 2563 ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เปิดเผยถึงเรื่องการนำยานอวกาศไปดวงจันทร์อีกครั้ง หลังเป็นกระแสเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยืนยัน นักวิทยาศาสตร์ไทย ทำได้ พร้อมกับเผยรายละเอียดให้ทีมข่าวฟัง

ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เอนก บอกว่า การพัฒนาสร้างยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ ภายใน 7 ปี เป็นหนึ่งในแผนงานปี 2564 เพราะคนไทยมีคนที่มีความสามารถและทักษะในทางดาราศาสตร์ ที่สามารถพัฒนาต่อยอดในการทำดาวเทียมและยานอวกาศ  

ปัจจุบันไทยทำดาวเทียมขนาด 1-5 กิโลกรัม ที่ส่งขึ้นไปโคจรในประเทศอยู่แล้ว และโดยในอีก 4 ปีต่อจากนี้มีแนวโน้มที่จะผลิตดาวเทียมด้วยเทคโนโลยีศักยภาพสูง ให้มีความทันสมัยมากขึ้นในขนาด 50-100 กิโลกรัม หลังจากทำสำเร็จก็จะเดินหน้าต่อเนื่องทำยานอวกาศขนาดประมาณ 300 กิโลกรัม เพื่อเป้าหมายในการโคจรรอบดวงจันทร์

หากดูจากภาพกราฟิกที่ทีมข่าวพยายามแสดงออกมาจากข้อมูลที่ ศาสตราจารย์ เอนก ระบุ จะพบว่า น้ำหนักของยานอยู่ที่ 150 กิโลกรัม และอีก 150 กิโลกรัม จะเป็นน้ำหนักของซีนอนและแก๊ส ที่จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทำปฏิกิริยากับซีนอนแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงาน ที่จะขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 11 กิโลเมตร/วินาที เพื่อทะลุวงโคจรของโลก เมื่อยานเข้าใกล้ดวงจันทร์ก็จะปรับเป็นความเร็ว 2 กิโลเมตร/วินาที ทำการโคจรรอบดวงจันทร์ ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยมีระบบบังคับจากโลก เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการ

ศาสตราจารย์ เอนก ระบุว่า ส่วนหนึ่งของการพัฒนาความสามารถทางอวกาศเพราะปัจจุบันโลกกำลังพูดถึงเศรษฐกิจอวกาศ และจะเป็นหนทางสำคัญที่จะทำให้ประเทศหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ประเทศไทยกำลังจะสร้างวิธีคิดใหม่ว่าเราสามารถทำได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณเพียง 3,000 ล้านบาทเท่านั้น โดยจะมีการแถลงข่าวและการเสวนาเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งวันที่ 13 มกราคม 2564

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ