“กวางผา” สัตว์ป่าหายาก โผล่อวดโฉมกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นที่ฮือฮาของผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เมื่อเจ้าหน้าที่พบเจอ “กวางผา” หรือ ม้าเทวดา สัตว์ป่าสงวนหาชมได้ยากในปัจจุบัน โผล่อวดโฉมเล็มหญ้ารับแดด บริเวณหน้าผาใกล้กับจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ ด้านหัวหน้าอุทยานฯ เผยเป็นเรื่องดีที่สัตว์หายากออกมาหากินตามธรรมชาติ

สวนสัตว์เขาเขียว อวดโฉมสมาชิกใหม่ “ลูกม้าลายเบอร์เชล”

กรมอุตุฯ เผย ไทยหนาวอีกระลอก อีสานหนักสุด กทม.ลดฮวบ 1-3 องศา

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพ กวางผา หรือ ม้าเทวดา จำนวน 3-4 ตัว ออกมาเล็มหญ้าบริเวณหน้าผา ที่ติดกับจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งไม่บ่อยนักที่เจ้าหน้าที่จะพบเห็นกวางผา ออกมาอวดโฉมยืนบนหน้าผาเพื่ออาบแดด และเล็มหญ้าอย่างมีความสุขเช่นนี้ เพราะกวางผาเป็นสัตว์ป่าสงวนที่หาชมได้ยากมาก ๆ ในปัจจุบัน และอยู่ในระยะที่ใกล้สูญพันธุ์แล้ว

ทั้งนี้หลังจากสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาด ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตัดสินใจประกาศปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานเกือบทุกแห่ง โดยที่ผ่านมาพบว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการพบเห็นสัตว์ป่าหายากหลายชนิดออกมาปรากฏตัวให้เห็นในช่วงนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ บันทึกภาพสัตว์ป่าหายากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนานนับปี 

โดยล่าสุดทาง นายอินสอน ศรีวิชัย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สามารถบันทึกภาพกวางผา หรือ ม้าเทวดา จำนวน 3 – 4 ตัว ออกมาเล็มหญ้าบริเวณหน้าผาที่ติดกับจุดชมวิวกิ่วแม่ปานได้อย่างชัดเจน  

ขณะเดียวกันที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีนโยบายที่จะปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศอย่างน้อย 2 เดือนเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า และป้องกันสัตว์ป่ามิให้ถูกรบกวน โดยให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่ง ไปจัดทำแผนการปิดอุทยานแห่งชาติ ตามวันและเวลาที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยให้ผ่านความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (PAC) ในท้องถิ่นของอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่งมาด้วย

สำหรับกวางผา ถือว่าเป็น 1 ใน 19 ชนิดพันธุ์สัตว์ป่าสงวนของไทย  ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพบเจอสัตว์ป่าพวกนี้ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน  ซึ่งการล่าหรือกระทำต่อสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ  นอกจากจะผิดกฏหมายป่าไม้ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  หากยิ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนจะมีโทษสูงสุด จำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 300,000 - 1,500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ