ไม่ผิดกฎหมาย !! จับปลาพิ้งกี้ ยัน กินได้แต่ไม่นิยม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“กรมประมง” แจง จับปลาพิ้งกี้ ไม่ผิดกฎหมาย หลัง ดราม่าดีเจดัง ตกได้กินโชว์บนโซเชียล

นายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากคลิปกระแสดงประเด็นดราม่าเรื่องปลาพิ้งกี้ในโลกโซเชียล หลังดีเจดังคนหนึ่งตกปลาและนำปลาสวยงามชนิดหนึ่งมาแล่ทำอาหารว่า จากการตรวจสอบพบว่าคือ ปลาพิ้งกี้ หรือชื่อทางการค้าว่า ปลาแพดเดิ้ลป๊อป มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Meganthias filiferus ชื่อสามัญ Filamentous anthiine  จัดเป็นกลุ่มปลาหน้าดิน ที่มีรูปร่างค่อนข้างกลมและแบนข้าง มีส่วนหัวขนาดใหญ่เป็นหนึ่งในสามของลำตัว ลำตัวมีสีชมพูถึงแดง และพบแต้มสีเหลืองบริเวณ ปาก หัวด้านบนจนถึงส่วนต้นของครีบหลัง ครีบอก ครีบท้อง และครีบก้น  มีปลายของก้านครีบหลังและครีบหางเป็นเส้นยาว

นักวิชาการ ยัน “ปลาพิกกี้” กินได้ ไม่กระทบระบบนิเวศน์ หลังทัวร์ลง “ดีเจภูมิ”

ทั้งนี้สถานภาพปัจจุบันของปลาพิงกี้ ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าและบัญชีรายชื่ออนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES)  โดยในประเทศไทยพบปลาชนิดนี้ในแนวกองหิน บริเวณฝั่งทะเลอันดามัน ที่ระดับความลึกประมาณ 150 เมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่ใช่แหล่งทำการประมง จึงพบว่าปลาชนิดนี้  สามารถจับได้โดยเครี่องมือประมง ประเภท เบ็ด, เบ็ดราว ที่ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมของนักตกปลา หรือ กลุ่ม Fishing Game ซึ่งไม่ใช่เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้จากภาพของปลาและเครื่องมือที่ใช้ในการจับปลา ไม่ได้เป็นเครื่องมือที่ผิดกฎหมาย แต่หากกิจกรรมการตกปลาดำเนินการในพื้นที่ที่มีกฎหมายควบคุมดูแล เช่น พื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล ก็จะมีความผิดได้ ส่วนในเรื่องของการบริโภคปลาชนิดนี้นั้นสามารถนำมาบริโภคได้ แต่ในประเทศไทยจัดว่าเป็นปลาที่ไม่นิยมนำมาบริโภค เนื่องจากจับได้ยากและมีราคาแพง

“ดีเจภูมิ” เคลียร์ดราม่า 'ปลาพิงค์กี้' กินได้ หลังเจอทัวร์ลงเถียงสนั่นโซเชียล

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ