พบแม่ช้างนอนป่วยกลางสวนยาง ลูกช้างเฝ้าไม่ห่าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบแม่ช้างนอนป่วยอยู่กลางสวนยางพารา ในอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี โดยมีลูกช้างคอยเฝ้าอยู่ไม่ห่าง เจ้าหน้าที่พยายามเข้าช่วยเหลือ แต่ก็ค่อนข้างลำบาก เพราะลูกช้างป่าหวงแม่ ไม่ยอมให้เข้าใกล้

หมอเซ็ง! โควิดปทุมฯเกือบคุมได้ เพิ่งพบโรงงานปกปิด ติดเชื้อเพียบ ลามต่อ ยืดเวลาคุมเข้ม

เช็กไทม์ไลน์ลงทะเบียน “ม33เรารักกัน” หมดเขต 7 มี.ค.นี้ ไม่ผ่านเกณฑ์ยื่นทบทวนสิทธิ 15-18 มี.ค.64

จุดที่พบช้างป่าสองแม่ลูก เป็นบริเวณสวนยางพารา ในตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ในภาพจะเห็นว่าแม่ช้างนอนอยู่บนพื้นที่ ทำท่าลุกไม่ไหว  ส่วนลูกช้างก็ยืนเฝ้าแม่อย่างใกล้ชิด จุดที่ชาวบ้านพบช้างทั้งสองตัวเป็น

โดยช้างที่ล้มตัวนอน เป็นแม่ช้างมีสภาพอิดโรย คาดอายุประมาณ 15-20 ปี น่าจะมีอาการป่วยหนัก ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ ส่วนอีกตัวเป็น ลูกช้าง เพศผู้อายุประมาณ 3-4 ปี สภาพร่างกายแข็งแรงดี ยืนอยู่เคียงข้างแม่ไม่ยอมห่าง ทั้งพยายามจะใช้งวงดึงให้แม่ช้างลุกขึ้น สร้างความสงสารให้กับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านอย่างมาก นอกจากนี้ลูกช้างยังหวงแม่ ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปใกล้

สอบถาม นายสุกิจ เอี่ยมกิต ผู้ใหญ่บ้านบ่อมะเดื่อ หมู่ที่ 9 ตำบลพวา เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุมีชาวบ้านออกมากรีดยางพาราแล้วได้ยินเสียงช้างร้อง จึงเดินมาดูก็เห็นว่าช้างนอนอยู่ นึกว่าช้างตายแล้ว โดยมีลูกช้างคอยเฝ้าอยู่ไม่ห่าง 

คาดว่าจะเป็นช้างที่ออกมาหากินเมื่อคืนนี้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีช้างป่าอยู่ 2 โขลง โขลงหนึ่งมีช้างประมาณ 70 ตัว และอีกโขลงมีช้าง 10 ตัว แต่คาดว่าช้างแม่ลูกนี้อาจเป็นโขลงที่แยกออกมาจากกลุ่มใหญ่  และอาจมีอาการป่วย เพราะสังเกตว่ามีลักษณะค่อนข้างผอม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ปิดกั้นพื้นที่โดยรอบไว้ ไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้ พร้อมทั้งทดลองใช้รถแบคโฮเข้าไปให้เกิดเสียงดัง เพื่อให้ลูกช้างขยับหนีห่างจากแม่ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าไปดูอาการของแม่ช้างได้  แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ  ลูกช้างพยายามปกป้องแม่  จนเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนวิธีโดยการประสานรถบรรทุกน้ำจากเทศบาลตำบลพวามาฉีดน้ำดับความร้อนให้ช้างป่า 2 แม่ลูกแทน และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตอาการ  ซึ่งก็ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ สุปัญญา เก่งป๊อป เช็งสุทธา โพสต์ภาพและข้อความลงในกลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ระบุว่าเจ้าหน้าที่ยิงยาซึมให้กับลูกช้าง  เพื่อแยกออกจากแม่ช้าง และล่ามเชือกไว้ ให้ทีมสัตวแพทย์สามารถเข้าไปรักษาอาการของแม่ช้างได้

จนเวลาเวลาประมาณ 14.00 น.ทีมสัตวแพทย์สามารถเข้าช่วยเหลือแม่ช้างได้แล้ว โดยให้น้ำเกลือ ฉีดยาฆ่าเชื้อ ยาบำรุงให้กับแม่ช้าง แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าสาเหตุมาจากอะไร  ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีกครั้ง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ