3 มีนาคม “วันสัตว์ป่า พืชป่าโลก” เมื่อคนกับป่าอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำความรู้จัก “วันสัตว์ป่า พืชป่าโลก” วันสำคัญเพื่อสัตว์ป่าอีกวันหนึ่งของโลก ซึ่งในปีนี้มาในธีม Forests and livelihoods : sustaining people and planet  ป่ากับชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ : ร่วมสร้างความยั่งยืนเพื่อมนุษยชาติและโลกของเรา

“วันสัตว์ป่า พืชป่าโลก” ถูกกำหนดขึ้นใน วันที่ 3 มีนาคม ของทุกปี ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 68 เมื่อปี 2556 โดยมีการลงนามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศว่าด้วยสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) เพื่อสร้างความตระหนักถึงสัตว์ป่าและพืชโลกและกลายเป็นวันประจำปีที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งที่กำหนดขึ้นเพื่ออุทิศให้กับสัตว์ป่า และที่กำหนดให้เป็นวันที่ 3 มีนาคม เนื่องจากเป็นวันที่ก่อตั้งภาคีอนุสัญญาไซเตส 3 มีนาคม 2516

รู้หรือไม่...3 มีนาคม "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก"

ซึ่งในทุกๆ ปีจะกำหนดหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของวันและในปีนี้ (2564) ได้กำหนด หัวข้อ "ป่าไม้และการดำรงชีวิต การอยู่ร่วมกันระหว่างคนและป่าอย่างยั่งยืน" เพื่อเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของป่าไม้ ระบบนิเวศ ที่มีความสัมพันธ์กับมนุษย์ โดยมีไซเตส (อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์) เป็นเจ้าภาพหลักของปีนี้

สำหรับชื่อที่เป็นทางการของปีนี้คือ Forests and livelihoods : sustaining people and planet  ป่ากับชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ : ร่วมสร้างความยั่งยืนเพื่อมนุษยชาติและโลกของเรา

ผู้คน 200 - 350 ล้านคนทั่วโลก ต่างดำรงชีวิตอยู่ใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์กับผืนป่ามายาวนาน และมีประวัติศาสตร์ต่างๆ ร่วมกัน เช่น ชนเผ่าพื้นเมือง พึ่งพิงระบบนิเวศในทุกๆ ปัจจัยพื้นฐานของการมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค  

"ชนเผ่าพื้นเมืองเป็นกลุ่มคนที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่าง มนุษย์กับป่า ได้ชัดเจนที่สุด และที่น่าสนใจคือ พวกเขาสามารถรักษาและคงสภาพระบบนิเวศไว้ได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุดในโลกด้วย"

พบจุดความร้อนกว่า 3,000 จุด ทั่วปะระเทศ ส่วนใหญ่ในป่าอนุรักษ์ มากสุดภาคเหนือและภาคตะวันตก

“เกาะพรุ่งนี้-เกาะเมื่อวาน” ห่างกันไม่ถึง 4 กม. แต่เวลาแตกต่างกัน 21 ชั่วโมง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ