อ.จุฬา ชี้ โจทย์เลขใช้ภาษาซับซ้อน ทำคนงง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่สังคมมีการวิพากษ์​วิจารณ์​ถึงความยากและความเหมาะสม ของโจทย์​คณิตศาสตร์​ในแบบฝึกหัด​นักเรียน​ชั้น ป.2 หลังมีผู้ปกครองคนหนึ่งโพสต์​ภาพโจทย์​คณิตศาสตร์​ โดยตั้งข้อสังเกต​ว่ายากเกินไปหรือไม่ ประเด็นนี้หลายคนมองว่ายาก เกินไป แต่สำหรับเด็กๆเขาคิดอย่างไร เราลองไปฟังความคิดเห็นของเด็กดูสัก2 คน

ผู้ปกครองสุดมึน! โจทย์เลขเด็ก ป.2 ให้แทนสมการ ครูชี้ใช้คำฟุ่มเฟือย-ไม่เว้นวรรค

นี่เป็นเสียงสะท้อนของเด็กนักเรียนชั้นประถม​ศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสามเสนนอก ประชาราษฎร์ หลังลองทำโจทย์คณิตศาสตร์ ที่อยู่ในแบบฝึกหัดของนักเรียนระดับชั้น ป.2 ที่มีการวิพากษ์​วิจารณ์​บนโซเชียล​มีเดีย โดยโจทย์​นี้ ถามว่า “แม่ทอผ้าฝ้ายใช้เวลา 10 วัน ทอผ้าฝ้ายใช้เวลาน้อยกว่าทอผ้าไหม 37 วัน แม่ทอผ้าไหม ใช้เวลากี่วัน”

แม้วิธีคิดโจทย์​ข้อนี้จะไม่ยาก แต่ปัญหา​ที่เด็กส่วนใหญ่เห็นตรงกันคือภาษาที่ใช้เขียนโจทย์​ค่อนข้างกำกวม ต้องอ่านอย่างน้อย 2 รอบ ซึ่งหากปรับปรุง​เรื่องภาษาน่าจะช่วยให้เด็กเข้าใจโจทย์​ได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิณดิษฐ์ ละออปักษิณ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ได้แสดงวิธีคิดโจทย์​ข้อนี้ พร้อมอธิบายว่าโจทย์​ข้อนี้เป็นโจทย์​ที่อยู่ในแบบฝึกหัดวิชา​คณิตศาสตร์​ ป.2 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. ซึ่งเป็นหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน เป็นโจทย์​ปัญหาเกี่ยวกับเวลา ซึ่งตามแบบเรียนมีการสอนลักษณะ​นี้อยู่แล้ว ใช้การวิธีคิดแบบ Bar Model หรือ แปรโจทย์​เป็นรูปภาพ เพื่อให้เข้าใจรูปธรรม ก่อนที่จะไปคิดแบบนามธรรม ซึ่งมีการปูพื้นฐานตั้งแต่ ป.1 และโดยธรรมชาติ​โจทย์​คณิตสามารถแก้ได้หลายวิธี แต่ความยากของโจทย์​ข้อนี้ เกิดจากผู้ใหญ่ใช้วิธีคิดที่ยากกว่าเด็ก เช่น การตั้งสมการ การสร้างตัวแปร ขณะที่โจทย์​ระดับนี้ต้องการเพียงให้เด็กเข้าใจการนับต่อ และหักออก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิณดิษฐ์ ยังบอกอีกว่าหากดูโจทย์​คณิต เรื่องเวลาในแบบฝึดหัดเล่มนี้ จะพบว่าโจทย์​อื่นๆ ก็ยังอยู่​ในระดับที่เหมาะสมกับวัยและตรงตามตัวชี้วัด แต่ยอมรับว่าภาษาที่ใช้อาจมีผลต่อความเข้าใจของเด็ก เพราะเด็กแต่ละคนมีระดับความเข้าใจของภาษาไม่เท่ากัน หากการอ่านมีปัญหา ก็อาจเป็นผลให้การตีความโจทย์​มีปัญหา​ตามด้วย ภาษาในแบบฝึกหัด​หรือแบบเรียน ขึ้นอยู่กับลีลาของเจ้าของหลักสูตร​ ซึ่งปัจจุบัน​กระทรวง​ศึกษา​ธิการ​มีการเปิดกว้างให้ใช้หนังสือเรียนจากสำนักพิมพ์​ต่างๆ ได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมลีลาภาษาให้อยู่ในระดับที่เข้าใจง่ายเหมือนกันทั้งหมด

นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิณดิษฐ์ ยังเชื่อว่าการสร้างโจทย์​ให้เหมาะสมกับบริบทปัจจุบัน เช่น เปลี่ยนจากจ่ายตลาดกับแม่ เป็นช็อปปิ้ง​ออนไลน์​ก็อาจช่วยให้เด็กเข้าใจและสนุกกับโจทย์​มากขึ้น ซึ่งโจทย์​ที่เห็นอยู่ในปัจจุบั​น ใจความก็ไม่ได้ต่างจากเมื่อก่อน เพราะคณิตเป็นเรื่องคลาสสิค เพียงแต่อาจมีการศึกษา​วิจัย และเห็นว่าวิธีคิดแบบนี้เหมาะกับการสอนเรื่องนี้มากกว่าเท่านั้น

สพฐ. วางแนวทางลดการบ้านทั่วประเทศ สอบเขียนบรรยาย

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ