แม่แนะขอครูเฉพาะทางประจำรร.ดูแลเด็กพิเศษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเป็นเรื่องราวความน่าประทับใจ หลังโซเชียลมีการเเชร์เรื่องราวของแม่คนหนึ่ง ที่เล่าว่าแม้ลูกชายตัวเองมีพัฒนาการช้า แต่ได้รับการดูแลจากเพื่อนร่วมชั้นอนุบาล เเละครูที่โรงเรียนเป็นอย่างดี เรื่องราวของเด็กคนนี้ แต่ยังมีสิ่งที่ครูยังคงกังวล

แนะผู้ใหญ่ “หงุดหงิดง่าย” – “สมาธิไม่ดี” พบแพทย์ตรวจ “โรคสมาธิสั้น” ก่อนอาการรุนแรง

สช.พบช่องโหว่ ไม่มีเกณฑ์กำกับดูแล คัดเลือกครูพี่เลี้ยง

สมาธิสั้น โลกส่วนตัวสูง ไม่ค่อยพูด และมีพัฒนาการช้ากว่าเด็กปกติ นี่เป็นบุคลิกของเด็กชายวัย 5 ขวบ ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอำนวยศิษย์ศึกษา กรุงเทพฯ ที่ นางอรุณศรี  พรหรรษาวิจิต ผู้เป็นแม่ บอกเล่าให้ทีมข่าวฟัง พร้อมยอมรับว่าแม้ลูกชายอีก 2 คน จะเคยเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้มาก่อน แต่ก็อดห่วงลูกชายคนเล็ก ที่มีบุคลิกแตกต่างจากคนอื่นไม่ได้

แต่ด้วยความที่เป็นโรงเรียนใกล้บ้าน และเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ครูส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ จึงทำให้เธอเชื่อว่าน่าจะดูแลลูกชายเธอได้ ประกอบกับพัฒนาการลูกที่เริ่มดีขึ้นและความเอาใจใส่ของเพื่อน และครู ผู้ปกครอง ในโรงเรียนแห่งนี้ ที่ค่อยช่วยเหลือจนทำให้รู้สึกว่าลูกชายไม่ได้ถูกแบ่งแยกจากสังคม จึงทำให้เธอเชื่อว่าลูกชายจะสามารถเติบโตและอยู่ร่วมกับสังคมได้ในอนาคต

แต่สภาพแวดล้อมและการเอาใจใส่ของเพื่อนร่วมชั้น ที่บางครั้งดูเหมือนจะมากเกินไป ทำให้ครูประจำชั้นมองว่านี่อาจกลายเป็นปัญหาทำให้เพื่อนที่ถูกช่วยเหลือตลอดเวลา ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ส่วนการเรียนการสอน ครูประจำชั้นยอมรับว่า เนื่องจากเป็นการเรียนร่วมจึงทำให้รูปแบบการสอนต้องอิงเด็กส่วนใหญ่เป็นหลัก ซึ่งสิ่งที่ทำได้คือการเอาใจใส่เด็กคนนี้เป็นพิเศษ เพื่อให้เด็กได้รับความรู้ตามมาตรฐาน ทั้งยังต้องอาศัย ความร่วมมือกับครอบครัว ที่ต้องช่วยให้เด็กมีพัฒนาการอย่างเหมาะสม แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้เด็กได้ไปเรียนในโรงเรียนเฉพาะทางเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้แม้ว่าครูประจำชั้นจะแนะนำว่าเด็กควรอยู่ในโรงเรียนเฉพาะทาง แต่ผู้เป็นแม่ กลับมองว่า โรงเรียนเฉพาะทางส่วนใหญ่ มักเป็นโรงเรียนประจำหรืออยู่ไกลจากบ้าน ซึ่งหากเป็นแบบนั้นอาจทำให้เธอและลูกต้องอยู่ไกลกัน และเด็กอาจได้รับการดูแบที่ไม่ทั่วถึง ดังนั้นเธอจึงอยากเสนอให้แต่ละโรงเรียนมีครูที่ดูแลเด็กพิเศษโดยเฉพาะอย่างน้อยโรงเรียนละ 1 คน เพื่อให้ผู้ปกครองที่มีข้อจำกัดไม่สามารถส่งลูกไปเรียนในโรงเรียนเฉพาะทางได้ สามารถส่งลูกไปเรียนในโรงเรียนใกล้บ้านได้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ