ชาวหนองพะวา ฟ้องเรียกค่าชดเชย วินโพรเสส 47 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิบูรณะนิเวศ ทีมทนายความ พร้อมชาวบ้านหนองพะวา ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ยื่นฟ้องบริษัท วิน โพรเสส จำกัด กับพวก เป็นคดีแพ่ง ด้านสิ่งแวดล้อม ต่อศาลจังหวัดระยอง เรียกเงิน 47 ล้านบาท ชาวบ้านลั่น ความเสียหายทวีความรุนแรงมากขึ้น ข่าวชิ้นนี้ทีมข่าวพีพีทีวีเสนออย่างต่อเนื่อง 1 ปีที่ผ่าน วันนี้ลงพื้นที่อีกครั้งพบว่าความเสียหายขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น

ต้นยางนับร้อยต้น ยืนต้นตาย พื้นดินสีธรรมชาติ เปลี่ยนเป็นสีสนิทส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง นี่คือ สภาพสิ่งแวดล้อม รอบ โรงงาน วินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ความเสียที่เห็นขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นจากที่ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

นายเทียบ สนามมิตร ชาวหนองพะวา ระบุว่า 1 ปีก่อน พื้นที่เสียหายประมาณ 20 ไร่จากทั้งหมด 36 ไร่ แต่วันนี้ ทั้ง 36 ไร่ได้รับความเสียหายทั้งหมด  นายเทียบ เปิดใจว่า รู้สึกเครียด และเสียใจมาก เพราะที่ดินที่เป็นมรดกจากพ่อและแม่ เปื้อนไปด้วยสารพิษปลูกอะไรก็ไม่งอกเงย

ชาว"หนองพะวา"สงสัย"วิน โพรเสส"ลอบขนวัตถุอันตรายออก

ไร้เงากรมโรงงานร่วมเวทีผลกระทบวินโพรเสส

สำหรับความคืบหน้าด้านคดีวันนี้ นายเทียบ พร้อมชาวบ้าน 15 คน  ร่วมกับ ทนาย และ มูลนิธิบูรณะนิเวศ ยื่นฟ้องบริษัท วินโพรเสส จำกัด จำเลยที่ 1, นางสาววิชชุดา ไกรพงษ์ จำเลยที่ 2 และนายโอภาส บุญจันทร์ จำเลยที่ 3 ความผิดฐานละเมิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 โดยมีการเรียกร้องค่าเสียหายร่วม 47 ล้านบาท พร้อมทั้งขอให้ศาลสั่งให้จำเลยทั้งสามร่วมกันฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในที่ดินของโจทก์และทางน้ำสาธารณะให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

ด้านนายชำนัญ ศิริรักษ์  นักกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม  ในฐานะทนายความฝ่ายชาวบ้าน เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีแรกๆ ที่  มีทีมงานจากกรมควบคุมมลพิษเข้ามาช่วยเก็บข้อมูล กรมควบคุมมลพิษ มี พร้อมให้ความเห็นทางวิชาการว่าการปนเปื้อนอยู่ในระดับใด ช่วยประเมินค่าเสียหายที่ต้องเรียกร้องในการฟื้นฟู  มองว่า กระบวนทางคดีเป็นปลายทางของเรื่องราวมั้งหมดแล้ว  เพราะ หาก เจ้าหน้าที่รัฐที่กำกับดูแล ปฎิบัติงานในหน้าที่ของตนเอง ไม่ปล่อยให้โรงงานนำเข้าของเสียที่ไม่ได้รับอนุญาต เหตุการณ์และผลกระทบลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้น

นายชำนัญ  บอกว่า นอกจากการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย เตรียมที่จะพิจารณาฟ้องทางปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองคุ้มครองพื้นที่ชั่วคราว และจะขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งบังคับต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ จังหวัด และท้องถิ่น ให้ร่วมฟื้นฟูพื้นที่ให้ชาวบ้านก่อน

ด้านเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผอ.มูลนิธิบูรณะนิเวศ ระบุว่า กรณีนี้ความเสียหาย เป็นที่ประจักษ์ชัดว่ามาจากโรงงาน เรียกร้องให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมเปิดเผยข้อความว่า กากของเสียจำนวนมากที่อยู่ในโรงงานวินโพรเสส ส่งมาจากโรงงานใด และใครเป็นผู้อนุมัติ เพราะนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่เป็นต้นตอให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้าน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ