หลายจังหวัด ไม่กล้าเปิดเทอม เหตุยังไม่วางใจโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหลืออีกเพียง 2 วัน ก็จะถึงกำหนดเปิดเทอมอย่างเป็นทางการแล้ว หลังนางตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ประกาศว่า โรงเรียนในสังกัดกระทรวงจะเปิดเทอม ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ โดยจะไม่เลื่อนอีกต่อไปแล้ว

ส่วนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนก็ให้คำนึงถึงความปลอดภัยในสถานการณ์ระบาดของโควิด ทั้งของนักเรียนและครู โดยจะเรียนผสมผสานในรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งมีทั้งหมด 5 รูปแบบ ประกอบด้วย 1.on-site เรียนที่โรงเรียน 2.on-air 3.on-demand เรียนผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ 4.on-line เรียนผ่านอินเทอร์เน็ต 5.on hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯ ยังย้ำด้วยว่า ถ้าหากสถานศึกษาแห่งใด เปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติก็ควรเปิด ไม่ควรจำกัดสิทธิ์ของนักเรียน เพราะจะเป็นการตัดโอกาสในการเรียนรู้

ด่วน!! ศบค.เคาะ เลื่อนเปิดเทอม 1/ 64 เป็น 14 มิ.ย.แต่เปิดช่องยกเว้น

ศธ.ออกประกาศ 4 ข้อ สั่งโรงเรียนทั่วประเทศ คืน - ลด -ให้ผ่อน ค่าเทอม ช่วงโควิด

ลองมาดูว่า การเปิดเรียนในวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.นี้ พื้นที่ไหนบ้างที่เด็กๆสามารถไปเรียนที่โรงเรียนได้ พื้นที่ไหนต้องเรียนรูปแบบผสมผสาน หากดูจากประกาศของ ศบค. ระบุว่า สถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม คือ 4 จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี ห้ามใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก หมายความว่า โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวยังไม่อนุญาตให้เปิดเรียนที่โรงเรียนได้ ให้เรียนทางออนไลน์และออนแอร์เท่านั้น

ส่วนพื้นที่สีแดง 17 จังหวัด ให้ใช้อาคารสถานที่เรียนได้ แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อของทางจังหวัดส่วนที่เหลืออีก 56 จังหวัดพื้นที่สีส้ม เปิดเรียนได้แต่ต้องปฎิบัติตามมาตรการของ ศบค.

แม้ว่าจะมีความชัดเจนของวันเปิดเทอม แต่เท่าที่ดิฉันได้ลองสำรวจประกาศของจังหวัดต่างๆก็ยังพบว่า โรงเรียนในหลายพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม มีการออกประกาศเลื่อนวันเปิดภาคเรียนออกไปเนื่องจากสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ ยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น ผู้ปกครองยังมีความกังวลในการส่งบุตรหลานไปเรียนที่โรงเรียน รวมถึงการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลกรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาก็ยังไม่ครอบคลุม 70%

อย่างเช่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คณะกรรมการผู้บริหารโรงเรียนเอกชนได้มีมติเห็นชอบเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 จากวันที่ 14 มิ.ย. 64 เป็นวันที่ 1 ก.ค.64 โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากในพื้นที่อำเภอหัวหินยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากมีความกังวลในการส่งบุตรหลานไปเรียนที่โรงเรียน

จังหวัดยะลา ที่ประชุมของศึกษาธิการจังหวัดก็มีมติให้เลื่อนวันเปิดเทอมของโรงเรียนในสังกัด จากวันที่ 14 มิ.ย. 64 ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.64 เนื่องจากกังวลว่าหากเปิดเทอมในช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในสถานศึกษาได้

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศเลื่อนวันเปิดภาคเรียนจากเดิมออกไปเป็นวันที่ 28 มิ.ย.64

สอบถามความเห็นการตัดสินใจเลื่อนวันเปิดเทอมไปที่นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช บอกว่า จากการประเมินสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ยังไม่มีความปลอดภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ตัวเมืองพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อระบาดใกล้กับแหล่งชุมชนศึกอยู่ใกล้สถานศึกษา ขณะเดียวกันก็ฉีดวัคซีนให้กับครู บุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ทำได้เพียงแค่ 10% เท่านั้น

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ