สาวใหญ่ ประกาศขายไตเลี้ยงครอบครัว หลังตกงานเซ่นพิษโควิด เคยคิดสั้นฆ่าตัวตายหลายครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ จ.นครปฐม มีหญิงวัย 64 ปี ติดป้ายหน้าบ้าน ประกาศขายไตตัวเอง เพราะไม่มีเงินใช้จ่ายในบ้าน และยังมีภาระต้องเลี้ยงลูก-หลานรวม 6 คน สัตว์เลี้ยงอีก 6 ตัว แต่เพราะพิษโควิดทำให้ตกงาน แต่ละเดือนตอนนี้มีรายได้ไม่ถึง 1,000 บาท แต่ละวันประทังชีวิตด้วยอาหารจากสัปเหร่อ

หญิงประกาศขายไตเลี้ยง 10 ชีวิตเจอพิษโควิดซ้ำ

ร้านเครื่องเสียงถูกยกเลิกงานขายอุปกรณ์ทิ้ง

โควิดทำพิษ! “อ.เผ่าทอง” พิธีกรชื่อดัง เปิดกรุขายสมบัติเก่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้ายประกาศขายไต เขียนด้วยลายมือ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ หากสนใจให้ติดต่อ “ป้าต๋อย” ถูกติดไว้หน้าประตูทางเข้าบ้าน 1 จุด และ ข้างบ้านอีก 1 จุด ทันทีที่ทีมข่าวไปถึงพบหญิงสูงอายุนั่งอยู่หน้าบ้าน 2 คน หนึ่งในนั้นคือ “ป้าต๋อย” คนที่ประกาศขายไต เธอเปิดใจกับทีมข่าวทั้งน้ำตา ว่า ติดป้ายขายไต ตั้งแต่เมื่อ 3 วันก่อน เป็นการตัดสินใจคนเดียว ไม่ได้ปรึกษาใคร

โดยสาเหตุที่ตัดสินใจแบบนี้ เพราะไม่มีเงิน จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเทอมหลาน ซึ่งตอนนี้โรงเรียนใกล้เปิดเทอม และ ค่าใช้จ่ายของต่าง ๆ ในบ้าน

ซึ่งบ้านหลังนี้อยู่กับ 6 คน มี ป้าต๋อย มีลูกสาว และ ลูกชาย และ หลาน 3 คน นอกจากนี้ยังมีหมาและแมวอีกอย่างละ 3 ตัว รวมเป็น 6 ตัว  ป้าต๋อยเล่าว่า เธอและลูกชายเป็นเสาหลักของครอบครัว แต่ตกงานมานานกว่า 7 เดือน ก่อนหน้านี้ทำงานอยู่ในร้านรับจัดโต๊ะจีน แต่เพราะ โควิดระบาดทำให้ไม่มีงานทำ

ส่วนลูกสาวทำงานที่โรงงานลูกชิ้นได้ค่าจ้างวันละ 200 บาท โดยช่วงนี้ก็ไม่ได้ทำงานทุกวัน เพราะยอดผลิตที่โรงงานลดลง  ทำให้รายได้หลักตอนนี้ อยู่ที่ เบี้ยผู้สูงอายุ 300 บาท และบัตรคนจน 600 บาท รวม 900 บาทต่อเดือน ขณะที่รายจ่าย มีทั้ง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนรถจักรยานยนต์ หนี้ธนาคารออมสิน  และ หนี้ที่กู้นอกระบบ ดอกร้อยละ 20

ป้าต๋อย บอกว่า เธอคิดจะจบชีวิตตัวเองหลายครั้ง แต่เมื่อนึกถึงลูก หลาน ก็ทำไม่ลง จนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตัดสินใจทำป้ายประกาศขายไตตัวเอง

ทีมข่าวคุยกับป้าเล็ก เพื่อนบ้านป้าต๋อย เธอเล่าว่าที่ผ่านมาป้าต๋อยเคยเดินไปที่บันไดแทงค์น้ำในชุมชน จะขึ้นไปข้างบนเพื่อหวังฆ่าตัวตาย แต่ก็มีคนมาคอยห้าม ส่วนเรื่องการประกาศขายไต เธอบอกว่าเคยห้ามป้าต๋อยแล้ว แต่เธอไม่ฟัง และเข้าใจดีว่าเมื่อถึงช่วงที่ลำบากที่สุดหลายคนยอมทำทุกอย่างเพื่อให้คนในครอบครัวอยู่รอด

สำหรับที่ผ่านมา ครอบครัวนี้ ประทังชีวิตด้วยอาหารที่สัปเหร่อ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านนำมาให้ ส่วนใหญ่ จะเป็น หมู ไก่ ที่เหลือจากงานศพที่วัด ส่วนข้าวสารจะซื้อครั้งละ50 กิโลกรัม โดยใช้เงินจากบัตรคนจน

ขณะที่นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม และ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษยษ์ วันนี้ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมป้าต๋อย นำสิ่งของ อาหารแห้ง พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่งไปมอบให้ มีการช่วยเหลือ และประสานสำนักงานจัดหางานจังหวัด หางานให้ลูกชายป้าต๋อยที่ตกงาน ก่อนจะเดินทางกลับ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐมเกี่ยวก้อย ทำสัญญากับป้าต๋อย ให้ล้มเลิกความคิดที่จะขายไต และสัญญาว่าจะดูแลและหางานให้ หลังทำสัญญาใจกับนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม ป้าต๋อยฉีกป้ายประกาศขายไตออกทันที และบอกทีมข่าวว่าจะไม่ขายไตแล้ว เพราะเริ่มได้รับความช่วยเหลือ หลังจากนี้จะนำเงินที่ได้รับมอบจากหน่วยงานต่าง ๆ ไปชำระหนี้ และ ซื้ออุปกรณ์การเรียนให้หลาน เพราะโรงเรียนใกล้เปิดเทอมแล้ว และหากมีงานทำก็จะกลับไปทำงาน เพราะร่างกายยังสามารถทำงานได้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ