"ราชาเทวะ" ซื้ออีก"เสาไฟกินรี" 720 ต้น "มันเรื่องของบ้านเรา" โยน "บางกอกไฟถนน" ปมเหมาโครงการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชุมสภาอบต.ราชาเทวะ อนุมัติซื้ออีก 68.4 ล้าน เสาไฟกินรี 720 ต้น ติด 11 หมู่บ้าน นายกฯย้ำ ประชาชนอยากได้ ใช้ไปแล้ว 600 ล้าน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน องค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมทุรปราการ โดยนายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชเทวะ เป็นประธานประชุมสภาอบต.ราชาเทวะ เพื่อพิจารณาวาระสำคัญ หนึ่งในนั้นคือการอนุมัติโครงการจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟกินรี ติดระบบพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 720 ต้น งบประมาณ 68.4 ล้านบาท บาท โดยใช้เวลาประชุม ราว 4 ชั่วโมง ซึ่งที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 15 เสียงอนุมัติเดินหน้าโครงการจัดซื้อติดตั้ง "เสาไฟกินรี" เพิ่มเติม 

ป.ป.ท.ฟันเสาไฟอบต.ราชาเทวะ ไม่คุ้มค่า

"บางกอกไฟถนน" บริษัทรับงาน 900 ล้าน เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ ประกาศปิดชั่วคราว

เจาะที่มา "เสาไฟกินรี" พิรุธหรือบังเอิญ ผุดอีก “ประติมากรรมภูเขา” อบต.ราชาเทวะ งบ 1 ล้าน ถูกทิ้งร้าง...

"นายทรงชัย นกขมิ้น" นายกอบต.ราชาเทวะมติสภา อบต. ราชาเทวะ เผยว่า สภาอบต. ได้อนุมัติจ่ายขาดงบสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 (ครั้งที่ 3 ) จำนวน 68.4 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อ "เสาไฟกินรี" ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 720 ต้น ราคาต้นละ 95,000 บาท)

นายกอบต.ราชเทวะ ระบุว่า เสาไฟกินรี ไม่ใช่เพียงสร้างแสงสว่าง วัตถุประสงค์เพื่อปรับภูมิทัศน์ด้วย

"ยอมรับว่าตั้งแต่ปี 62-64 ใช้งบประมาณไป กว่า 1,200 ล้านบาท ไม่ใช่ 600 ล้าน ตามที่เป็นข่าวออกไป โดยใช้ในการติดตั้งเสาไฟกินรี 600 ล้านบาท ถนน อาคาร อีก 600 ล้านบาท รวม 1,200 ล้าน ใน 3 ปีงบประมาณ  เราไม่ได้ซื้อเสาไฟกินรีอย่างเดียว แต่ใช้งบฯเพื่อทำถนนหนทางด้วย ควบคู่ไปกับความต้องการของประชาชน ที่ต้องการแสงสว่างและความสวยงาม ทำคู่กันไป งบประจำปีก็เสนอสร้างถนน ฟุตปาธ อาคารต่างๆ พบมีงบสะสมเหลือก็นำมาขอสร้างเสาไฟกินรี"

"วันนี้ผมบอกต่อสภาฯ ว่าเรื่องนี้เป็นข่าวที่สื่อมวลชนกำลังสนใจ เกี่ยวกับการจัดซื้อเสาไฟกินรีเยอะแยะอย่างนี้ สมาชิกสภามีความเห็นอย่างไร ควรซื้อต่อไป หรือหยุด แต่เสียงส่วนใหญ่ในสภาเขาบอก "มันเรื่องของบ้านเรา" ก็ซื้อต่อไป เพราะเป็นความต้องการของประชาชน จะมีข่าวคราวในสื่อแค่ไหน แต่ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต้องใหญ่กว่า เมื่อสมาชิกลงมติอย่างนั้น ทัวร์ก็ลงที่นายกฯ ทั้งที่ผมมีหน้าที่ขอเงินต่อสภาฯว่าจะให้ใช้เงินหรือไม่ แต่ทัวร์ลง ซื้ออีกแล้ว ทำไมต้องเสาไฟกินรี" ทรงชัย นกขมิ้น  นายกอบต.ราชาเทวะกล่าว และว่า หากเป็นไปได้ไม่อยากให้สภาผ่าน เพราะเมื่อสภาผ่าน ทัวร์มาลงที่ตน สื่อมาต่อว่าตน แต่จำเป็นต้องเสนอโครงการต่อสภาฯ เพราะโครงการนี้มาจากความต้องการของประชาชน หากตนไม่เสนอ ประชาชนก็จะมาทวงถาม และต่อว่าได้ว่าทำไมไม่นำเสนอโครงการที่เขาต้องการไปตามกระบวนการ 

เมื่อถามว่า เหตุใดยังเอาเรื่องเสาไฟกินรี เข้าที่ประชุมสภา เมื่อมีเสียงคัดค้าน นายทรงชัย ระบุว่า

“ความต้องการของประชาชน กับเสียงคัดค้านที่เยอะอยู่แล้ว ความต้องการของประชาชนในตำบลนี้มันมากกว่าเสียงคัดค้านที่อื่น คนที่คัดค้านไม่ได้อยู่ในตำบลนี้ ถ้าคนตำบลนี้คัดค้านไม่มีทางที่โครงการนี้จะเกิดขึ้นได้ โครงการมาจากความต้องการของคนในพื้นที่ ที่เขาต้องการจะมีเสาไฟกินรี ผมก็เอาความต้องการของเขามาบรรจุไว้ในแผน เสนอของสภาฯ พิจารณาเห็นชอบหรือไม่”

นายทรงชัย ระบุว่าด้วย สภามีมติท่วมท้น ให้ซื้อ คัดค้านส่วนน้อย เพราะเขาอยากให้ซื้อ เพราะว่าเสาไฟกินรีเที่ยวนี้ซื้อแล้วไปติดตั้งใน  11 หมู่บ้าน โดยตำบลราชาเทวะ 15 หมู่บ้าน แต่ 720 ต้น กระจายไป 11 หมู่บ้าน มี 4 หมู่บ้านที่ไม่เอา  เพราะฉะนั้นเสียงในสภาจึงออกมา เขาก็อยากได้เสาไฟกินรีไปปลงบ้านเขา ส่วนที่ลงเสาไฟกินรีในพื้นที่หมู่ที่ 15 มากกว่าพื้นที่อื่น เพราะพื้นที่นี้ไม่เคยได้

เมื่อถามถึงความความโปร่งใสในการดำเนินโครงการ นายทรงชัย ระบุว่า  ความโปร่งใส ถูกผิด ขณะนี้หลายหน่วยงานกำลังตรวจสอบ ตนตอบไม่ได้ ต้องรอผลตรวจสอบเรื่องระเบียบ ขั้นตอนต่างๆ 

สตง.สมุทรปราการ ตรวจสอบ เสาไฟกินรี

นายกอบต.ราชาเทวะ ระบุด้วยว่า เราไม่ได้ซื้อเสาไฟกินรีอย่างเดียว แต่ใช้งบฯเพื่อทำถนนหนทางด้วย ควบคู่ไปกับความต้องการของประชาชน ที่ต้องการแสงสว่างและความสวยงาม ตามโครงการก็เขียนถึงการปรับภูมิทัศน์ ดังนั้นการติดตั้งเสาไฟ คำนึงถึงทั้งระยะการติดตั้งเสาไฟตามระเบียบ  และการปรับภูมิทัศน์ จึงมีเสาไฟถี่ในบางจุด แต่กลายเป็นประเด็นเรื่องการติดตั้ง ระยะการติดตั้ง เรายืนยันว่ามีเรื่องของการปรับภูมิทัศน์มาด้วย ดังนั้นก็มีประมาณ 100 ต้นที่ติดตั้งถี่ กว่าระยะเสาไฟตามระเบียบ

นายกอบต.ราชาเทวะ ยืนยันว่าทุกโครงการที่ดำเนินการทำตามความต้องการของประชาชน

นายทรงชัย ระบุด้วยว่า ส่วนการจัดซื้อนั้น รอได้ ขอปรึกษาผู้ใหญ่ก่อน ทั้งนายอำเภอ ผู้ว่าฯเพราะเรื่องนี้ผู้ใหญ่ดูอยู่ หากผู้ใหญ่ไม่คัดค้านการจัดซื้อ ตั้งกรรมการเพื่อทำการจัดซื้อแบบอีบิดดิ้ง ซึ่งการจัดซื้อตามระบบต้องถามกระทรวงการคลัง

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใด จึงมีบริษัทที่ได้รับเลือกเพียงบริษัทเดียว (บริษัทบางกอกไฟถนน จำกัด ) นายกอบต.ราคาเทวะ ระบุว่า เรื่องระบบจัดซื้อจัดจ้างต้องถามกระทรวงการคลัง และเรื่องบริษัท ต้องไปถามบริษัทว่ามีการตกลง ทางการค้าแบ่งเขตพื้นที่การค้ากันหรือไม่ ทำไมได้เจ้าเดียว ในฐานะคู่สัญญาตนไม่ทราบจริงๆ

แกะรอยพบบริษัทคู่เทียบ ร่วมประกวดราคา “เสาไฟกินรี” เป็นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น

นายกอบต.ราชเทวะ ความฝันของคนราชาเทวะ เมื่อมีสนามบินสุวรรณภูมิในตำบลในพื้นที่แล้วก็อยาก ทำให้ราชาเทวะเป็นแหล่งท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวที่ผ่าน เข้ามา เข้า ออกประเทศประทับใจ เสาไฟกินรีก็เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างแรงดึงดูด ความเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งนี้หากกลายเป็นที่ท่องเที่นวก็จะทำให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้

ขณะที่การประชุมสภาอบต.ราชาเทวะวันนี้ (22 มิ.ย.64)  เข้าร่วมประชุม 25 คน ขาด 4 คน มติเห็นชอบ 15 คน ไม่เห็นชอบ 5 คน งดออกเสียง 4 คน 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ