เปิดเมนู "ไก่ทอดเชฟป้อม" งบฯ 21 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัปดาห์ที่ผ่านมามีภาพถูกแชร์และถูกพูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก โดยเป็นภาพเด็กนักเรียนกำลังโหวตเมนูอาหารที่ตัวเองอยากกินมากที่สุด และจะเห็นว่าเมนู KFC ของเชฟป้อมเป็นเมนูที่ได้รับการโหวตสูงสุด ซึ่งเมนูดังกล่าวเป็นหนึ่งในเมนูอาหารกลางวันด้วยวัตถุดิบท้องถิ่น ภายใต้งบประมาณที่จำกัด 21 บาท ต่อคน

ทีมข่าวพีพีทีวีมีโอกาสพูดคุยกับ หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล หรือเชฟป้อม ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารไทย หนึ่งในผู้เข้าร่วมโปรเจ็กต์ Lunch & Learn ถาดหลุมทุกเมนูอาหาร  เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเมนูไก่ทอด KFC ที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากน้อง ๆ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย จ.ขอนแก่น

หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เปิดเผยกับทีมข่าวว่าได้รับการชักชวนจากผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขอนแก่น ให้ร่วมออกแบบเมนูอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนจึงตอบตกลงทันทีเพราะเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและไม่ได้สนใจเรื่องค่าตอบแทนใด ๆ 

อึ้ง!! อาหารกลางวันเด็กต้มข่าไก่ติดหลุมถาดและสับปะรด 1 ชิ้นเล็ก

สพป.ตรวจอาหารกลางวันโรงเรียน ไม่พบความผิดปกติ คาดเป็นความเข้าใจผิด

โดยเหตุผลที่ทำให้เข้าร่วมโครงการนี้เพราะตอนเรียนเคยทำจิตอาสาและเห็นถึงปัญหานี้จึงอยากให้เด็กได้กินอาหารที่เลือกเอง และเป็นแรงจูงใจทำให้เด็กอยากมาโรงเรียนมากขึ้น

หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เปิดเผยด้วยว่าจากวัตถุดิบที่มีหากทำในปริมาณมากต้นทุนต่อหัวจะลดลงด้วย อย่างไก่ทอด KFC แม้จะใช้ต้นทุนมากกว่าเมนูอื่นแต่ก็ยังอยู่ในงบประมาณไม่เกิน 21 บาทต่อหัว  หรือถ้าเป็นเมนูอื่น เช่น ข้าวผัดฮ่องกง เกี๊ยวน้ำ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ผัดเปรี้ยวหวาน หรือหมูทอดทงคัตสึ ใช้งบประมาณเพียง 17 บาทต่อหัว ที่เหลือสามารถถัวเฉลี่ยเป็นค่าแก๊ส ค่าอุปกรณ์ หรือถัวเฉลี่ยใช้กับเมนูอื่นในวันต่อไปได้

อีกหนึ่งคำแนะนำจากหม่อมหลวงขวัญทิพย์เมื่องบประมาณค่าอาหารกลางวันมีอย่างจำกัด การมาสนับสนุนผลิตผลหรือวัตถุดิบท้องถิ่นของคนในพื้นที่จากผู้ปกครองหรือชาวบ้านในละแวกเดียวกันเพื่อให้รายได้หมุนเวียนและไม่หลุดรอดออกไปจากชุมชน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ