แม่รวมกลุ่มจัด"โฮมสคูล"แทนเรียนออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการเรียนออนไลน์ยังคงสร้างความหนักใจให้พ่อแม่ผู้ปกครอง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก ล่าสุดคุณแม่คนหนึ่งตัดสินใจให้ลูกลาออกจากโรงเรียน และจัดการเรียนการสอนแบบ Home School

การไลฟ์สดการเรียนการสอนเด็กเล็กที่เรียกว่า Home School เป็นรูปแบบการเรียนการสอนส่วนตัวที่บ้าน ดัดแปลงห้องเล็กๆ ให้เป็นเหมือนห้องเรียนจำลองบรรยากาศเสมือนกับการเรียนที่โรงเรียนจริงๆ

เจ้าของไอเดียนี้คือ คุณแม่สุทธินันท์ มณีหล่อสวัสดิ์ เจ้าของเพจชื่อดัง SkycoachMam ได้นำประสบการณ์ที่ทดลองกับลูกมาแชร์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ในช่วงที่หลายครอบครัวเผชิญมรสุมการเรียนออนไลน์ของลูกๆยุคโควิด-19

WHO แนะ 5 วิธีเรียนออนไลน์ช่วง โควิด-19 หลังเลื่อนเปิดเทอม

“เลขาสพฐ.”ยันผอ.โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ไม่ได้กดดันไล่เด็กออก

ทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยกับคุณแม่สุทธินันท์ หรือโค้ชแหม่ม เล่าว่า เป็นหนึ่งในครอบครัวที่เจอกับปัญหาการเรียนออนไลน์ของลูกมาตลอด โดยลูกอายุ 4 ขวบเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 ที่โรงเรียนเอกชน ทางโรงเรียนต้องการให้คุณพ่อคุณแม่มาเป็นครูผู้ช่วยสอนลูก โดยจัดตารางเรียนรายวิชาหลักๆ และส่งคลิปมาให้ เช่น วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษและภาษาจีน โดยให้เรียนสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาที ระหว่างที่เรียนออนไลน์จะต้องอัดเนื้อหาหนักๆให้ครบตามจำนวนชั่วโมง

เมื่อสอนไปได้ระยะนึงเริ่มรู้สึกว่า ลูกเครียดกดดันมากๆ เรียนไม่รู้เรื่อง และเริ่มสังเกตุเห็นว่าลูกมีภาวะอยู่ในโลกส่วนตัว ขาดปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ไม่ได้ทำกิจกรรมเสริมพัฒนาการเลย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยพยายามแก้ปัญหาคุยกับทางรร. แต่ก็ไม่เป็นผล กลายเป็นว่า เราต้องรับภาระสอนเขาเองทั้งๆที่จ่ายค่าเทอมไปแล้ว

หลังๆสอนไม่ได้ก็เริ่มมีอารมณ์ถึงขึ้นดุลูก ตีลูก ประกอบกับต้องบริหารธุรกิจส่วนตัวไปด้วยก็เครียดหนัก ท้ายที่สุดจึงแก้ปัญหาปลายทางด้วยการตัดสินใจให้ลูกลาออกจาก รร. และคิดว่าลองมาปรับรูปแบบเป็น Home School น่าจะดีกว่า จึงตัดสินใจไปชวนคุณแม่เพื่อนลูกมาเรียนด้วยกัน 3 คน และจ้างครูปฐมวัยที่มีความรู้ความเข้าใจในเด็กให้มาสอนที่บ้าน ทั้งวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ผลปรากฎว่าลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เรียนเข้าใจมากขึ้น เป็นรูปแบบการเรียนที่ค่อนข้างปลอดภัยในยุคโควิดด้วย

เรียนออนไลน์รอบ 2 ยังพบความไม่พร้อม

คุณแม่ย้ำว่า การเอาลูกออกมาจากระบบการศึกษาของโรงเรียน ไม่ได้มองว่ารูปแบบการสอนออนไลน์ไม่มีประสิทธิ์ภาพ แต่ความสามารถการเรียนของลูกและความสามารถในการสอนของพ่อแม่เองมีจำกัด

ประกอบกับค่าใช้จ่ายต่อภาคเรียนก็สูงมากซึ่งรร.บังคับให้จ่ายค่าเทอมให้ครบ สุดท้ายต้องตัดสินใจลดภาระและหาทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับลูก และหากสถานการณ์กลับมาดีขึ้นก็จะส่งลูกกลับเข้าเรียนตามระบบอีกครั้ง

ขณะที่รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ให้ความเห็นกับทีมข่าว สะท้อนภาพปัญหาเชิงระบบที่เกิดขึ้นจนพ่อแม่ต้องตัดสินใจให้ลูกดรอปเรียนว่า ต้นตอของปัญหาการเรียนออนไลน์ เกิดจากการจัดการระบบของกระทรวงศึกษาธิการที่ยังใช้ระบบตัดเกรด แพ้คัดออกอยู่ ไม่ปรับให้เข้ากับสภาวะการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

 เด็กๆต้องเรียนรายวิชาที่ไม่จำเป็น เท่ากับว่าไปสร้างภาระให้กับครูผู้สอน ท้ายที่สุดประสิทธิผลการเรียนรู้จึงไม่เกิด พ่อแม่ก็ต้องเอาลูกออกมาจากระบบการศึกษาเพื่อหาทางออก

พบเด็กกลางเมือง “เรียนออนไลน์” ไม่ได้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ