"นริศ" เปิดพิรุธปมขโมยรังนกพัทลุง ห่วงบานปลาย เสียค่าโง่ เชื่อมีขบวนการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"นริศ" ห่วงปมขโมยรังนกบานปลายทำเสียค่าโง่ เชื่อมีคนในร่วมขบวนการ ตั้งข้อสังเกต เปิดปมพิรุธ

จากกรณีมีคนร้ายขโมยรังนกจากหมู่เกาะสี่  - เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง โดยทำการเผา รมควัน ทำให้นกอีแอ่น หรือนากนางแอ่น ตายจำนวนมาก หลังจากบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด  ชนะการประมูลการสัมปทานรังนก ในราคา 400 ล้านบาท  นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตเหตุการณ์ขโมยรังนกในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ว่า ทุกครั้งที่เกิดช่องว่าง รอยต่อสัญญาสัมปทานจะเกิดปัญหาเช่นนี้ทุกครั้ง

นายกอบจ.พัทลุง เชื่อ จนท.รัฐรู้เห็น “ขโมยรังนก” เหตุถ้ำมีทางเข้า-ออกเดียว

รังนกสัมปทาน 400 ล้าน หายเกลี้ยง จุดไฟเผา หลังมอบจนท.ดูแล

นายนริศ กล่าวแต่ครั้งนี้มีความชัดเจนมากสุดเพราะผู้สัมปทานรายเดิมได้บันทึกภาพไว้หลังหมดสัญญาสัมปทาน เมื่อประมูลได้กลับมาได้ และส่งมอบพื้นที่ ก็พบว่ารังนกไม่เหลือ และยังมีร่องรอยการเข้าไปในถ้ำอย่างยาวนาน ซึ่งครั้งล่าสุดมีช่องว่าตรงนี้ 90 วัน 

นายนริศ ยังระบุว่า การก่อกองไฟในถ้ำ ทำให้กลายเป็นที่อยู่ไม่ปลอดภัยของนกนางแอ่น และอาจทำให้นกไม่กลับมาทำรังอีก ก่อให้เกิดความเสียหาย และสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการฟ้องร้องเสียค่าโง่ได้ 

"รมว.มหาดไทย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องขอความร่วมมือ ป.ป.ช. ปปท. เข้าไปตั้งคณะทำงาน หรือชุดทำงานเข้าไปตรวจสอบ เพราะว่า 1.ต้องมีผู้กระทำผิด 2. ต้องมีผู้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ 3. ต้องหาตัวผู้รับผิดชอบให้ได้ เรื่องนี้นอกจากทำให้จังหวัดพัทลุงเสียรายได้แล้ว เสียจากสัมปทานร่วม 100 ล้านบาทแล้วเนี่ย อาจจะเกิดเสียค่าโง่ได้ในอนาคต"
จบที่ 

อีกประเด็นที่พบว่าผิดสังเกต คือเหตุการณ์ที่เจ้าของสัมปทานขอกำลังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ส่งกำลังเข้ามาดูแลพื้นที่ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ที่จังหวัดแต่งตั้ง ซึ่งประกอบด้วย ฝ่ายปกครองจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด และเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เข้ามาร่วมดูแลพื้นที่จนเกิดการปะทะ โต้เถียงกัน จึงมองว่าเรื่องที่ผิดปกติ น่าจะทำกับเป็นขบวนการ จึงควรมีการสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด 

 "แต่ว่าการลักเนี่ย ต้องเป็นขบวนการ เจ้าหน้าที่ไม่รู้ไม่ชี้ไม่ได้หรอกครับ เพราะว่า 60 กว่าคน ใช้เงินเบี้ยเลี้ยงไปร่วม 5 ล้านบาทในการปกป้องคุ้มครอง ใช้เวลา 87 วัน แต่ยังเปิดให้มีคนขโมยเข้าไปได้ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องรับผิดชอบ"

เมื่อถามว่า เชื่อว่าน่าจะมีขบวนการ น่าจะมีคนในที่รู้เรื่องและช่วยเหลือกันใช่หรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ใช่ครับ เพราะว่าขนาดตำรวจภาค 9 ยังเข้าไปไม่ได้เลย"
 สำหรับรังนกขาว และรังนกดำ จังหวัดพัทลุง มีราคาสูงสุดกิโลกรัมละ 1 แสนบาท ระยะหลังลดราคาลงมาเหลือกิโลกรัมละ 60,000 บาทบาท ส่วนในตลาดมืดถึงจะไม่สามารถยืนยันราคารับซื้อได้ แต่ตามข้อมูลพบว่ามีการซื้อขายกันอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 30,000 บาท 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ