แจงอีกมุม! ปมวัดเรียกเงิน-กักตัวผู้บำบัดยาวัดท่าพุราษฎร์บำรุง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.เผยสั่งปิดศูนย์บำบัดยาเสพติดฯกาญจนบุรี เผยขอไว้ 50 แต่รับจริงกว่า 200 เร่งส่งทีมสุขภาพจิตเยียวยาเหยื่อ ขณะเดียวกันหนุ่มอ้างใกล้ชิดเจ้าอาวาสมานานกว่า 7 ปี แจงปม “ศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง” เรียกเงิน กักตัวผู้บำบัดยา ชี้มีทุบตีบ้างแต่ไม่รุนแรง ส่วนแผลคือโรคผิวหนัง

เรียกได้ว่ากำลังเป็นประดราม่าสุดร้อนแรงที่ และกำลังจับตามองกันเป็นจำนวนมาก จากกรณี หมอปลา และนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ ร้องเรียนให้ตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง จ.กาญจนบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองของชายรายหนึ่งที่เข้ารับการบำบัดว่า มีการถูกซ้อมทรมาน ให้ทำสัญญาและเรียกเก็บเงิน หากจะออกมาก็ต้องจ่ายเงิน โดยมีผู้บำบัดอยู่กันอย่างแออัดประมาณ 300 คน 

 

น้องเจ้าอาวาสท่าพุฯ รับไม่มีเงินสร้างอาคารใหม่ ตีผู้บำบัดฯ เพราะบางคนคุมสติไม่ได้

ลูกศิษย์แจงขังผู้บำบัด เพราะก่อปัญหา

แต่มีห้องน้ำเพียง 2 ห้อง พร้อมตั้งคำถามว่า ศูนย์ที่ตั้งขึ้นมาเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดหรือไม่

ความคืบหน้าล่าสุด ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโดยระบุว่าเป็นคนรใกล้ชิดเจ้าอาวสว โพสต์ชี้แจงอีกมุมต่อเรื่องราวดังกล่าว ลงในกลุ่มเพจเฟซบุ๊ก “คนเมืองกาญจน์ รีเทิร์น (คนเมืองกาญจน์ 2)” โดยระบุว่า เรียกเงิน 50,000 นั้น ไม่จริง ทางวัดเรียกแค่แรกเข้า 1 ปี 12,000 บาท คือ 1 ปี ค่าใช้จ่าย ไปคุมประพฤติ หาหมอ อันนี้ญาติรับผิดชอบเอง

ส่วนการกักบริเวณ เพราะมีพฤติกรรมหลบหนี (บางคนไปขโมยรถชาวบ้าน ขโมยเสื้อผ้าบ้าง) เคยให้เล่นฟุตบอล ก็หนีหาย ออกมานั่งทำกิจกรรม ก็กระโดดกำแพงหนี

สำหรับเห็นเป็นแผล ไม่ใช่การทุบตี มันเป็นแผลโรคผิวหนัง การตีมันมีจริงนะครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะตีจนตาย อะไรขนาดนั้น และเรื่องข้าวบูด เป็นเพราะเก็บมาตั้งแต่เช้า เอาไว้กินเย็น มันเลยบูด ทางวัด ให้กินข้าว 2 มื้อ เช้า เที่ยง ลองถามดูครับ ก่อนจะตัดสินอะไร

ด้าน นางเล็ก หนึ่งในชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัด บอกว่า ตั้งแต่เจ้าอาวาสตั้งศูนย์บำบัดชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นด้วยเพราะกังวลเรื่องความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายที่วัดจะต้องแบกรับแต่ก็ไม่มีใครกล้า แล้วในช่วงหลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆจนควบคุมไม่ได้ และมักจะหนีออกจากวัดอยู่เป็นประจำ บางคนไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน บางคนขโมยรมอเตอร์ไซค์หลบหนี

ด้านนายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ตรวจสอบพบว่า สถานบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดดังกล่าวรับผู้ติดยาเข้าบำบัด จำนวน 254 ราย แต่มีการขอขึ้นทะเบียนกับสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ไว้เพียง 50 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ก็ได้สั่งปิดศูนย์บำบัดฯ แล้ว และย้ายผู้เข้ารับการบำบัดทั้งหมดไปที่เขาชนไก่ บางส่วนมีครอบครัวไปรับกลับ ขั้นตอนหลังจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และ สธ. ซึ่งเป็นกระทรวงที่เกี่ยว ข้องจะเข้าตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้อง หากพบการกระทำ ความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

สุดแซ่บแม่ค้าขายมะม่วงน้ำปลาหวาน

เจ้าอาวาสคาดโทษพระลงนะหน้าทองให้สีกา

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ