นักกฎหมาย ระบุธนาคารต้องคุ้มครองผู้เสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนรีบเข้าแอปพลิเคชันธนาคาร เพื่อเช็คบัญชีเงินฝากธนาคารทันที หลังจากที่มีผู้เสียหายจำนวนมาก ถูกหักเงินออกจากบัญชีรัวๆ โดยไม่รู้ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นยอดเงินน้อย ๆ ไม่ถึง 100 บาท แต่ถูกดูดออกจากบัญชีนับสิบ นับร้อยครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก บางคนโดนเกลี้ยงบัญชี และ หลากหลายธนาคาร ซึ่งผู้เสียหาย โพสต์ถามว่าใครจะรับผิดชอบ เพราะบางคนไม่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ และไม่เคยผูกบัญชีกับแอปฯไหน เลย

ผู้ใช้ TIKTOK  ที่มีชื่อว่า Watchara 2530 โพสต์ภาพบัญชีธนาคาร ที่ถูกหักเงินออกรัวๆ หลายสิบครั้งครั้งละ 70 บาท 79 สตางค์ โดยเป็นการชำระผ่านเครื่อง EDC ซึ่งเจ้าของโพสต์ ไม่เคยคิดว่าจะมาโดนแบบนี้โดนแล้วตัวเราโดนหมดบัญชี พร้อมติดแฮชแท็ก #โดนแฮ๊กรหัสจนได้ #ช่วยเอาขึ้นหน้าฟินให้หน่อยน่ะครับ

ซึ่งในสังคมออนไลน์ มีการรวมตัวของผู้เสียหายจำนวนมาก มาตั้งเป็นเพจสาธารณะ ชื่อว่าแชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว มีผู้เข้าร่วมกลุ่มกว่า 62,000 คน 

เปิดคลิปโวยโดนดูดเงินออกจากบัญชี

เตือนภัย หลอกลงทุนแอพฯออนไลน์ พบเหยื่อกว่า 30 ราย สูญเงิน 2 ล้านบาท

ซึ่งแต่ละคนมาแชร์ข้อมูลจากการสูญเงินโดยไม่รู้ตัว พร้อมกับมีการตั้งคำถามว่ามันเกิดจากอะไร เพราะบางคนไม่มีบัตร ไม่มีแอพ ไม่เคยผูกบัตร แต่เงินก็หายอยู่ดี โดนแทบทุกธนาคาร

อย่างเช่น ผู้เสียหายรายนี้ โดนดูดเงินไปเกือบ 60,000 บาท ลักษณะการทำรายการดูดไปครั้งละ 3,575 บาท  ตอนนี้ไปแจ้งความแล้ว ไปทำเรื่องปฏิเสธการทำธุรกรรมแล้ว ธนาคารแจ้งว่ารอ 120 วัน ไม่รู้จะได้เงินคืนหรือเปล่า เดือนร้อนมาก

และยังมีอีกหลายเคส มูลค่าความเสียแตกต่างกันไป  เช่นเคสนี้ โดนไป 138,000 บาท  ตั้งแต่ธ.ค. 2563 ออกมาโพสต์เตือนภัยจากการผูกแอคเค้าท์ทั้ง facebook และเบอร์โทรศัพท์ ไว้ด้วย  Account โดนแฮ๊ก มีคำสั่งซื้อยอดประมาณแสนสาม  ตอนทราบเรื่องแจ้งยกเลิกรายการให้ โทรภายใน20นาทีหลังจากเห็นคำสั่งซื้อประหลาด 2 อันนี้ ยอด100,000และ38,000 เป็นยอดซื้อเกมส์ Garena ( กาเรน่า)  ซึ่งตัวเองไม่เคยใช้แอปฯนี้และไม่มีคนรอบตัว หรือคนใกล้ชิดใช้อย่างแน่นอน รอตรวจสอบมา 10 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

อีกเคสหนึ่ง ที่ผู้สื่อข่าวเราได้พูดคุยด้วย คือนายสัญชัย ศรสิทธิ์ ผู้เสียหาย แสดงรายการชำระเงินผ่านเครื่อง  EDC ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.โดยยอดแรกถูกถอนเงิน 17 บาท เวลา เวลา 01.00  น.จากนั้นเงินทยอยถูกถอนออกจากบัญชีต่อเนื่องถึงวันที่

เงินหายจากบัญชี บัตรเครดิต - เดบิตถูกแฮก ติดต่อคอลเซ็นเตอร์แบงก์ขอเงินคืน นายกฯจี้แก้ปัญหา

6 ต.ค.โดยผู้เสียหายคนนี้ มาเห็นความผิดปกติในบัญชีธนาคาร วันที่ 11 ต.ค.เพราะจะเข้าไปโอนเงินชำระค่าสินค้า แล้วพบว่าในแอปพลิเคชันธนาคาร แจ้งว่ามีการทำรายการที่ผิดปกติ จึงแจ้งให้ธนาคารอายัดบัตรและระงับการทำรายการ

สำหรับนายสัญชัย ถูกถอนเงินจากบัญชีทั้งหมด 639 รายการ รวมยอดเงิน 38,767  บาทเบื้องต้นได้ลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว อายัดบัตรและบัญชีแล้ว โดยธนาคารจะตาม เรื่องให้ และให้ติดตามความคืบหน้าทุก 7 วัน

ด้านนายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายดิจิทัล​ ให้สัมภาษณ์พีพีทีวี​ ผ่านวิดีโอคอล​ ยืนยันว่า​ ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นหน้าที่​ ที่ธนาคารต้องคุ้มครองผู้เสียหาย​ และรับผิดชอบส่วนที่เกิดขึ้น​ทั้งหมด​ และตามหาผู้กระทำผิด​ โดยเชื่อว่าธนาคารสามารถตรวจสอบได้​  ว่าอาชญากรทำรายการจากที่ไหน​ และถอนเงินไปทำอะไร​ แต่จากประสบการณ์​คาดว่า​ เงินที่หายไปจากบัญชี​ มีตัวเลขคล้ายกันซ้ำๆหลายรายการ​ เชื่อว่านำไปใช้สำหรับเติมเงินเกมส์​

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ