ย้อนประวัติ “อดีตพระยันตระ” ห่มเขียว กลับไทย เหล่าสงฆ์ก้มกราบไหว้ “พระพยอม” ชี้ไม่เหมาะสม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อดีตพระยันตระ” กลับไทยจัดงานวันเกิดครบ 70 ปี พระสงฆ์-ประชาชนแห่กราบไหว้ เผยเป็นเรื่องความศรัทธา ห้ามกันไม่ได้ พร้อมประกาศชัดว่าตัวเองยังมีสถานะเป็นพระ

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพ ของ นายวินัย ละอองสุวรรณ หรือ อดีตพระยันตระอมโรภิกขุ กำลังทำพิธีฉลองวันเกิดครบรอบ 70 ปี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา มีพระสงฆ์และแม่ชีกำลังกราบไหว้ รวมทั้งประชาชน ที่เป็นลูกศิษย์เหมือนครั้งครองยังสมณเพศเป็นพระยันตระ

หลังภาพนี้เผยแพร่ออกไป ก็มีผู้ออกมาแสดงความเห็นจำนวนมาก และบางส่วนก็ตั้งข้อสงสัยว่า พระสงฆ์สามารถกราบฆราวาสได้หรือไม่

ดราม่า “พระมหาสมปอง” ร่ำไห้ ถูกขู่จับสึก

พระสงฆ์ฟันกันเจ็บ ฉุนเรื่องกิจนิมนต์

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สำนักสงฆ์เกพลิตาโพธิวิหาร ตำบลหนองบอน อำเภอเมืองสระแก้ว หรือที่รู้จักกันว่า วัดหลวงพ่อหยกขาว พบลูกศิษย์ที่เป็นฆราวาสและพระภิกษุประมาณ 50 รูป กำลังฟังการแสดงธรรมจาก พระอาจารย์ยันตระ อมโร หรือ อดีตพระยันตระ  ซึ่งสวมชุดสีเขียว ลักษณะคล้ายกับจีวรพระ  

ตลอดเวลาที่ “อดีตพระยันตระ” พูดคุยกับลูกศิษย์และนักข่าว ใช้คำแทนตัวเองว่า “อาตมา” 

อดีตพระยันตระ บอกว่า รู้สึกคิดถึงแผ่นดินเกิด คิดถึงญาติโยม โดยเฉพาะลูกศิษย์เก่าๆ ที่แยกย้ายไปอยู่ตามวัด หรือ สำนักต่างๆ หลายพื้นที่ จึงเดินทางมาพบปะกับลูกศิษย์ ก่อนจะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายเดือนนี้

ส่วนประเด็นมีการวิพากษ์วิจารณ์กรณี ที่พระภิกษุกราบไหว้ นั้น อดีตพระยันตระ ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องความศรัทธาที่ห้ามกันไม่ได้ พร้อมยืนยันสถานะความเป็นพระของตัวเองเหมือนเดิม แต่ก็เป็นธรรมดาที่จะมีทั้งคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ 

 

"พระพยอม" เผยไม่เหมาะ สงฆ์กราบอดีตพระยันตระ

ด้าน พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ให้ความเห็นระหว่างการแสดงธรรมเทศนา ที่ลานกลางแจ้งในวัดสวนแก้ว เนื่องในวันออกพรรษาว่า กรณีพระสงฆ์ยังคงให้ความเคารพ กราบไหว้อดีตพระยันตระ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม 

แม้ว่าสงฆ์คณะนั้นจะแสดงความเคารพ “อดีตพระยันตระ” ในฐานะครูบาอาจารย์ ครั้งสมัยเป็นภิกษุ แต่ปัจจุบันถือว่าเป็นฆราวาส แล้ว

ส่วนอดีตพระยันตระ ที่นั่งรับการกราบไหว้จากเหล่าสงฆ์ หลวงพ่อพยอม เปิดเผยว่า ก็เป็นเรื่องของตัวบุคคลที่ควรต้องพิจารณาว่า เหมาะสมหรือไม่ที่นั่งสูงกว่าสมณะศักดิ์ และปล่อยให้พระสงฆ์กราบไหว้ ควรรู้ในสิ่งที่ควร ไม่รู้สถานะของกันและกัน

เบื้องต้นทางผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความเชื่อส่วนบุคคลของคณะสงฆ์กลุ่มหนึ่ง ที่ยังให้ความเคารพนับถืออดีตพระยันตระ เป็นพระอาจารย์อยู่

ส่วนจะผิดหรือถูกนั้น ทางรองเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว ไม่ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ ซึ่งต้องรอให้พระผู้ใหญ่ตรวจสอบต่อไป

 

เผยเส้นทางชีวิต "อดีตพระยันตระ"

สำหรับประวัติ “ยันตระ” หรือ นายวินัย ละอองสุวรรณ  เคยปฏิบัติตนเป็นฤาษี และต่อมาบวชเป็นภิกษุเรียกตัวว่า พระยันตระ แปลว่า ผู้ไกลจากกิเลส ต่อมามีญาติโยมทั้งในไทยและต่างประเทศนับถือจำนวนมาก เพราะเลื่อมใสในคำสอน

ชีวิตในผ้าเหลืองของ "ยันตระ" มาพลิกผันแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อถูกแฉว่า มีพฤติกรรมล่อลวงหญิงสาวและมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงบนดาดฟ้าเรือเดินสมุทร ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ  โดยเฉพาะกับนางจันทิมา มายะรังษี หนึ่งในสีกาที่ร้องเรียนยันตระ ถึงขั้นพาเด็กหญิงมาแสดงตัว พร้อมกับอ้างว่า เป็นลูกของเธอกับยันตระ โดยมีภาพถ่ายใช้ชีวิตเยี่ยงสามีภรรยาระหว่างเธอกับยันตระมาเปิดเผยเป็นหลักฐาน ก่อนจะท้าให้ตรวจดีเอ็นเอ 

ยังไม่เท่านั้นต่อมามีการเปิดเผยสลิปบัตรเครดิตที่มีญาติโยมบริจาคให้ และถูกนำไปใช้ในสถานบริการทางเพศที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์  

จนในที่สุด มรสุมเรื่องร้องเรียนที่รุมเร้าชีวิตยันตระ ก็กลายเป็นคดีความฟ้องร้องหลายข้อหา ในทางโลกและทางสงฆ์ เมื่อปี2537 จนในที่สุดมหาเถรสมาคมมีมติให้พ้นจากความเป็นภิกษุ

แต่อดีตพระยันตระไม่ยอมรับมติดังกล่าว พร้อมปฏิญาณตนว่ายังมีสถานะเป็นภิกษุอยู่ โดยเปลี่ยนจีวรเป็นสีเขียว ทำให้เวลานั้นสื่อมวลชนขนานนามว่า “จิ้งเขียว” ก่อนที่ยันตระจะลักลอบทำหนังสือเดินทางปลอมหลบหนีออกจากไทยไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง

และ20ปีต่อมา นายวินัย ละอองสุวรรณ หรือ อดีตพระยันตระอมโรภิกขุ  ก็กลับมาปรากฏตัวที่ไทยอีกครั้งเมื่อคดีหมดอายุความ เมื่อเดือนเมษายนปี 2557

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ