หัวร้อน! รถเมล์ 182 บีบแตรไล่-ด่าคำหยาบ โซเฟอร์อ้างรถขับแช่ขวา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในโซเชียล มีการแชร์คลิปวิดีโอรถเมล์สาธารณะสาย 182 ขับจี้ท้ายรถคันหน้าพร้อมบีบแตรยาวไล่ จนรถคันข้างหน้าเรียกคนขับลงมาคุย แต่กลับถูกพูดจาหยาบคายใส่จนมีปากเสียงกัน

เปิดคลิป รถเมล์สาย 8 ทับขาผู้โดยสารหัก 2 ข้าง โซเฟอร์เมินจอดดู

แม่ค้าโวยจอดรถเกิน 20 นาที โดนขูดรอบคัน

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอของผู้ใช้รถคนหนึ่งที่บันทึกไว้ จะเห็นรถเมล์สาย182 ที่ขับตามมาด้านหลัง บีบแตรยาวไล่ตลอดทาง จากนั้นคนขับรถคนนี้ได้จอดรถพยายามเรียกให้คนขับรถเมล์ลงมาคุยกัน เพื่อสอบถามว่าบีบแตรใส่ทำไม แต่ฝั่งคนขับรถเมล์ไม่ยอมลงจากรถ และพูดจาหยาบคายใส่ โดยช่วงหนึ่งได้อ้างว่า คนขับรถเจ้าของคลิปขับรถแช่เลนส์ขวานาน ทำให้ไม่พอใจ

โดยคลิปนี้มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตุท่าทางคนขับรถเมล์ที่เป็นวัยรุ่นว่าดูไม่ปกติคล้ายอาการของคนเมา  และยังแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว  หยาบคาย  บางคนอ้างว่าเคยเห็นคนขับรถเมล์คันนี้ขับแชร์เลนขวาและขวางทางเป็นประจำ ทั้งที่รถเมล์ควรขับเลนซ้ายเพื่อให้ผู้โดยสารลงได้ง่าย  จึงอยากให้ขนส่งเข้ามาตรวจสอบ 

 

ทีมข่าวลงพื้นที่อู่รถสาย 182 หมอชิต-รามคำแหง บริเวณรามคำแหง 60 พบว่าวันนี้รถเมล์ 182-5 ทะเบียน 10-5711 กรุงเทพมหานคร คันที่ปรากฎในคลิปจอดอยู่ที่อู่ ส่วนคนขับรถได้รับข้อมูลว่า กรมการขนส่งเรียกตัวไปสอบตั้งแต่ช่วงบ่าย

นายอดุลย์ กลับน้อย ผู้ดูแลอู่รถเมล์สาย 182 บอกว่าตนได้สอบถามกับนายตั้ม คนขับรถเมล์คันดังกล่าวแล้ว ชี้แจงว่าวันเกิดเหตุ ขณะขับรถมาถึงบริเวณซอยลาดพร้าว 91 พบว่ารถแวนของคู่กรณีขับช้าแล้วแช่อยู่เลนขวา ทำให้ตนเองไม่สามารถขับแซงได้ จึงบีบแตรสั้นเตือนไป1ครั้ง แต่รถคู่กรณีก็อยากขับช้าในเลนเดิม จึงบีบแตรสั้นเตือนอีก1ครั้ง เมื่อเห็นว่ารถคันดังกล่าวไม่ยอมขับออกไปเลนซ้าย จึงตัดสินใจบีบแตรยาวใส่ด้วยอารมณ์โมโห ซึ่งนายตั้มยอมรับตนเองว่า ในระหว่างพูดคุยกับคู่กรณีอยู่ในอารมณ์โมโห เพราะรีบรับ-ส่ง ผู้โดยสาร

ส่วนที่เห็นว่ารถเมล์มีการวิ่งเลนขวานั้น เป็นเพราะถนนเส้นลาดพร้าวขณะนี้มีการก่อสร้างทำถนน รวมถึงรถเมล์ที่วิ่งเส้นลาดพร้าวมีการแข่งขันแย่งรับผู้โดยสารกันจำนวนมาก การวิ่งเลนขวา จึงสะดวกต่อการรับผู้โดยสารเร็วมากขึ้นด้วย เขาได้ชี้แจงมาว่า ขณะนั้นเขามีอารมณ์จริง ๆ เพราะได้บีบแตรขอทางแต่ก็ยังไม่ยอมไปยังไม่ยอมหลบให้ แล้วรถที่วิ่งเส้นลาดพร้าวมันจะมีการแข่งขันกันเยอะ หลายหลายสายก็จะมีการแย่งชิงผู้โดยสารกันแล้วจะให้วิ่งเลนซ้ายตลอดก็เป็นไปไม่ได้

ขณะที่นายสมจินต์ สวนโคกกรวด ตัวแทนผู้ประกอบการรถเมล์สาย 182 บอกว่าเบื้องต้นกรมการขนส่งทางบกได้มีการปรับผู้ประกอบการเป็นเงิน 3000 บาท ฐานละเลยให้คนขับรถไม่ทำตามข้อกำหนด และเรียกคนขับรถเมล์ไปสอบพร้อมเปรียบเทียบปรับซึ่งอาจจะถูกระงับใบอนุญาตขับรถชั่วคราวด้วย

ขณะที่ทางกฎหมาย  นาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ให้ข้อมูลว่า ตามกฎหมายไม่ได้มีการบัญญัติไว้ว่าการบีบแตรรถไม่ว่าจะเป็นเสียงแตรสั้นหรือเสียงแตรยาวจะมีความผิดตามกฏหมาย แต่ขณะเดียวกันหากมีการขับรถแช่เลนส์ขวาซึ่งตามกฏหมายผู้ขับขี่ต้องขับรถในทางเดินรถด้านซ้ายและต้องไม่ล้ำกึ่งกลางของทางเดินรถ ก็ถือว่ามีความผิดไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรมีโทษปรับเป็นเงิน 500 บาท

 

การบีบแตรเพื่อให้สัญญาณ ตาม พ.ร.บ จราจรทางบก  นั้นมีความหมายของการบีบแตรแตกต่างออกไป ตามจำนวนครั้ง และความสั้นยาว ดังนี้

1.กดแตรเบา ๆ สั้น ๆ หลายครั้ง เป็นการทักทาย เช่น ปี๊ด  ปี๊ด  ปี๊ด  ปี๊ด 

2. กดแตรเบา ๆ สั้น ๆ เพื่อเตือน เช่น เตือนคนเดินเท้าที่กำลังข้ามถนน ว่ารถของคุณกำลังมาเตือนรถที่ขับช้าในช่องทางขวาสุดนาน ๆ หรือเมื่อผ่านโค้งหักศอก เช่น ปี๊ด 

3. กดดัง และยาว เป็นสัญญาณให้อีกฝ่ายระวังหรือเตือนสติ เช่นสัญญาณไฟเขียวขึ้นนานแล้วแต่รถคันหน้าไม่ออกรถ เช่น ปี๊ดดดดดดดด 

4.กดดัง และยาว สองครั้ง  สองครั้ง เป็นการเตือนว่าอาจเกิดอุบัติเหตุ เช่น  ปี๊ดดดดดดดด  ปี๊ดดดดดดดด 

ขณะที่ตาม พ.ร.บ จราจรทางบก 2522 มาตรา 14 มีหลักการใช้แตรว่าจะใช้ได้เมื่อจำเป็นหรือป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น และจะบีบยาวหรือบีบซ้ำเกินควรไม่ได้ ดังนั้น การบีบไล่รถคันหน้า หรือบีบแตรด่า จึงเป็นการบีบแตรโดยไม่จำเป็น หรือไม่ใช่เป็นการป้องกันอุบัติเหตุ เป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุด 500 บาท ตามมาตรา 148

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ