6 เทคนิค เตรียมใจลูกให้พร้อม ก่อนเปิดเทอมแบบ On-Site


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนะ 6 เทคนิค เตรียมใจลูกให้พร้อมก่อนเดินทางไปโรงเรียนแบบ On-Site

เป็นเวลาเกือบ 2 ปี ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เด็ก ๆ ต้องเรียนแบบออนไลน์เพื่อให้ทันตามหลักสูตร ซึ่งการเรียนออนไลน์อย่างที่เราทราบกันคือ ทำให้เกิดความเครียดต่าง ๆ ทั้งกับตัวเด็กเอง ที่เรียนออนไลน์ และกับผู้ปกครองที่ต้องทำหน้าที่ครูจำเป็น คอยสอนและกำกับติดตามการเรียนของลูก

ซึ่งตอนนี้ แม้เด็ก ๆ จะเริ่มได้วัคซีนป้องกันโควิด-9 และรัฐบาลประกาศเปิดเทอมแบบ On-site ทำให้ผู้ปกครองต้องเตรียมตัวจะจัดกระเป๋าให้ลูกหลานอย่างไร เพื่อให้ห่างไกลโควิด แต่อีกสิ่งที่ต้องเตรียม คือ จิตใจ จากความเคยชินในการอยู่บ้าน

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 ก.ค. 63

ศธ. ยัน เปิดภาคเรียน “14 มิ.ย.’” ไม่บังคับให้มา รร.

พญ.ดวงรัตน์ วังเกล็ดแก้ว กุมารแพทย์ที่ปรึกษาศูนย์สุขภาพเด็ก โรงพยาบาลนวเวช จึงมีคำแนะนำหรับผู้ปกครอง ด้วย 6 เทคนิค เพื่อช่วยเด็ก ๆ เตรียมใจให้พร้อมก่อนกลับไปเรียนที่โรงเรียน

1. ใส่ใจรับฟังความกังวลใจของเด็กโดยไม่รีบตัดสิน ปฏิเสธความรู้สึก หรือรีบสอน 

2. มีท่าทีที่สงบ เป็นที่พึ่งทางใจของเด็ก แม้เด็กจะมีความความกังวลหรือความสับสนในการกลับไปโรงเรียน แต่ท่าทีที่สงบ หนักแน่น ปราศจากความกังวลของพ่อแม่ผู้ปกครอง จะช่วยลดความเข้มข้นของความรู้สึกไม่ดีของเด็กลงได้

3. สอนเด็กให้มองโลกแง่ดี เช่น ชวนเด็กคุยถึงข้อดีของการไปเรียนที่โรงเรียน สอนวิธีการป้องกันตัวเองจาการติดเชื้อโรค หรือในเด็กเล็ก อนุญาตให้ลหยิบของรักของหวงหรือของเล่นชิ้นโปรดจากบ้านติดมือมาที่โรงเรียนด้วย จะทำให้เด็กอุ่นใจ คลายกังวลลงไปได้บ้างเมื่อต้องแยกจากพ่อแม่ผู้ปกครอง

4. ฝึกเด็กเล็กให้อยู่เองลำพัง เด็กวัยอนุบาลที่เดิมมีคนอยู่ด้วยตลอด ลองฝึกให้เด็กนั่งเล่นอยู่ในห้องคนเดียวสักระยะหนึ่ง เริ่มที่ 5-10 นาทีก่อน โดยผู้ใหญ่ทำงานบ้านหรือทำธุระอยู่อีกห้องหนึ่งโดยเด็กรู้ว่าผู้ใหญ่อยู่ตรงไหนหากต้องการเดินไปหา แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลา

5. จัดระเบียบกิจวัตรประจำวันให้เด็ก สิ่งนี้จะทำให้เด็กมีวินัย และรู้จักเวลา ควรกำหนดเวลาตื่นนอน ทานมื้ออาหารหลัก อาหารว่าง เวลาเล่น เวลานอน ให้เด็กทำตามทุกวัน จะช่วยเด็กจะปรับตัวและควบคุมตัวเองได้ดีกว่า

6. สอนเด็กให้รู้จักยืดหยุ่น ปรับความคิดรับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เริ่มที่พ่อแม่ควรจะปรับความคิดตัวเองและเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก ในการเปิดรับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น และไม่ทำให้เด็กตื่นกลัวหรือผิดหวังเมื่อเหตุการณ์ต่าง ๆ

โดยทั่วไปเด็กจะใช้เวลาปรับตัวในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ประมาณ 2-3 อาทิตย์ ก็จะอยู่ตัว ไปโรงเรียนอย่างปกติสุข แต่หากเวลาผ่านไป 1 เดือนแล้ว เด็กยังปรับตัวไม่ได้ ไม่อยากไปโรงเรียน ดูมีความทุกข์ใจจากการไปโรงเรียน ควรพามาปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุของการปรับตัวไม่ได้นี้ว่าเกิดจากอะไร เพื่อจะได้ทำการช่วยเหลือได้ทันที

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ