สธ.เร่งสืบ "ยาหมดอายุ" ถูกเผาทิ้งกลางป่าขอนแก่น ชาวบ้านหวั่นกระทบแหล่งน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีพบการลักลอบนำยาหมดอายุจำนวนมาก มาเผาทำลายในป่าที่จังหวัดขอนแก่น สันนิษฐานเป็นของร้านขายยาที่เลิกกิจการไปนานแล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือมีคนเก็บของเก่านำยาเหล่านี้ไปจำนวนหนึ่ง จึงกลัวว่าจะเป็นอันตราย

โวยคลินิกศัลยกรรม ลืมผ้าก๊อซทำนมเน่า

อ.ธรณ์ หวั่น คราบน้ำมันซัดเข้าหาดแม่รำพึง

เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจสอบในป่าริมถนนเหล่านาดี ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดที่พบกองยาจำนวนมากถูกนำมาทิ้งและมีการจุดไฟเผา หากดูจากพื้นที่จะเห็นว่าเป็นป่ารกร้าง มีน้ำเป็นแอ่งขังอยู่ โดยสองข้างทางมีร่องรอยการลักลอบนำขยะ โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้าง มาทิ้งไว้จำนวนมาก แต่ที่สะดุดตาคือ กองยาชนิดต่าง ๆ ทั้งที่บรรจุเป็นกล่อง ขวด และชนิดแผง ที่ถูกลักลอบนำมาทิ้งไว้ 

ทั้งนี้ยังพบถูกจุดไฟเผาไหม้ไปบางส่วนด้วย หากดูจากสภาพกล่องและขวดยา มีลักษณะยังใหม่อยู่  ไม่ได้ถูกน้ำ ถูกฝนเลอะเลือน สันนิษฐานว่าน่าจะถูกนำมาทิ้งได้ไม่นาน แต่ตรวจสอบฉลากก็พบว่ายาส่วนใหญ่ หมดอายุไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2013 - 2016 

สอบถามชาวบ้านที่เข้ามาหาปลาในบริเวณดังกล่าว ให้ข้อมูลว่าสังเกตเห็นกองยาถูกนำมาทิ้งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่เห็นว่าใครเป็นคนมาทิ้ง ซึ่งตอนแรกกองยามีปริมาณมากกว่านี้  แต่มีคนเก็บของเก่าขับรถซาเล้งมาขนไป  ไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร แต่ด้วยลักษณะยาที่อยู่ในสภาพใหม่ อาจเข้าใจว่ายังใช้ได้ หากนำไปใช้หรือขายต่อก็อาจอันตราย

นอกจากนี้ ก็กังวลเรื่องของผลกระทบต่อแหล่งน้ำ เพราะหากยาเหล่านี้ไหลลงไปในหนองน้ำ อาจเป็นอันตรายกับปลา และสัตว์น้ำ  เมื่อคนจับไปกินก็จะเป็นอันตรายไปด้วย

 

การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ยังพบว่ามีซองสำหรับบรรจุยาระบุชื่อร้านขายยาแห่งหนึ่งในชุมชนเคหะ ตำบลเมืองเก่า ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดที่พบกองยาดังกล่าว แต่ร้านปิดกิจการไปแล้วประมาณ 2 ปี  เมื่อตรวจสอบข้อมูลก็พบว่าเป็นร้านขายยาที่ถูกต้อง จึงตั้งข้อสังเกตว่าร้านขายยาก็น่าจะรู้ระเบียบขั้นตอนของการทำลายยาที่หมดอายุแล้ว ไม่ควรจะนำมาทิ้งเป็นขยะเช่นนี้  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เพื่อสรุปรายงานไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และจะประสานให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเมืองเก่า เข้ามาเก็บเอายาไปทำลายให้ถูกวิธี

ซึ่งการกำจัดยาที่หมดอายุเหล่านี้ ตามหลักแล้ว นิยมทำลายด้วยการฝังกลบ หรือ เผาทำลายด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 850 ถึง 1,600 องศาเซลเซียส  ซึ่งอุณหภูมิที่ใช้จะขึ้นกับประเภทและความเป็นอันตรายของยา หลังจากนั้นจึงค่อยนำกากของเสียหลังจากการเผาไหม้ไปฝังกลบอีกครั้ง

ด้านคดี หลังจากนี้ทางเทศบาลตำบลเมืองเก่า จะได้รวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความ เอาผิดกับคนที่นำยามาทิ้งในจุดดังกล่าว ข้อหาทิ้งขยะในที่ หรือทางสาธารณะต่อไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ