ร้านก๊าซหุงต้ม เตรียมปรับขึ้นราคาแน่ วันที่ 1 เม.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร้านก๊าซหุงต้ม เตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มวันที่ 1 เมษายนนี้ เสนอรัฐบาลช่วยควบคุมราคาสินค้าจำเป็นอื่นๆ แทน

ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจราคาก๊าซหุงต้ม ที่ร้านสุทธิสารแก๊ส ย่านซอยประชาสงเคราะห์ 45 กรุงเทพฯ ซึ่งภายในร้านมีถังก๊าซหลายขนาดวางเรียงกันอยู่ ซึ่งเจ้าของร้าน นายประกิตติ์ อภิราชจิต ให้ข้อมูลว่า ทางร้านขายก๊าซหุงต้มบรรจุถัง 3 ขนาด เช่น ถังก๊าซ 15 กิโลกรัม ขนาดยอดนิยม ราคา 318 บาท ,ถังก๊าซ 7 กิโลกรัม ราคา 255 บาท ,ถังก๊าซ 4 กิโลกรัม ราคา 170 บาท ยังไม่รวมค่าขนส่งตามระยะทาง ซึ่งยอมรับว่าช่วงเวลานี้สภาพเศรษฐกิจก็ทำให้การค้าขายก๊าซหุงต้มเงียบกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19

ร้านส้มตำโอดมะละกอแพง ไม่กล้าขึ้นราคา

โชห่วย โอดถูกกระทบจากของแพง

 

เจ้าของร้าน กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาก๊าซ LPG ปรับสูงขึ้น ซึ่งตนมองว่า การขึ้นราคารอบนี้ที่อัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม ถือเป็นการขึ้นราคาเยอะที่สุดในรอบหลายปี ปกติแล้วจะปรับขึ้นครั้งละ 60-80 สตางค์ต่อกิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งมองว่าต้องกระทบต่อภาคครัวเรือนและธุรกิจของตนอย่างแน่นอน เพราะลูกค้าจะมีกำลังซื้อลดลงอีก

โค้งสุดท้ายยื่นภาษีปี 64 เช็กที่นี่หมดเขตวันไหน ทั้งแบบกระดาษและยื่นออนไลน์

แต่ ร้านสุทธิสารแก๊ส ก็ยืนยันว่า 1 เม.ย นี้ จำเป็นต้องปรับขึ้นก๊าซหุงต้มตามนโยบายของภาครัฐที่ 333 บาทต่อถัง แต่จะไม่มีการบวกราคาเพิ่มมากกว่านี้ คิดเพิ่มแค่ค่าขนส่งเท่านั้น

ทางเจ้าของร้าน ย้ำว่าเข้าใจสาเหตุที่รัฐบาลปรับขึ้นราคาพลังงาน เพราะมาจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่เป็นไปตามกลไกตลาดโลก และก่อนหน้านี้รัฐก็พยายามตรึงราคาก๊าซหุงต้มอย่างสุดความสามารถแล้ว จึงอยากเสนอแนะให้ภาครัฐช่วยควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อเป็นช่วยการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงนี้

ส่วนนโยบายที่หลายคนจับตามอง ซึ่งถือเป็นมาตรการช่วยลดค่าครองชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงที่ผ่านมา อย่าง โครงการ "คนละครึ่ง"  ล่าสุด นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลัง ยังไม่มีนโยบายที่จะออกโครงการ "คนละครึ่ง เฟส 5 " ส่วนสิทธิ์ที่เหลือจากโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 จำนวน 2 ล้าน 6 แสนสิทธิ์นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยแนวโน้มนั้น คงไม่ได้เปิดลงทะเบียนใหม่ และไม่มีเพิ่มวงเงินสิทธิ์

ราคาทองคำวันนี้ ร่วง 50 บาท รับข่าวเจรจาสันติภาพ-เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ส่วนเงินส่วนที่เหลือจากโครงการคนละครึ่งเฟส 4 จะต้องนำส่งคืนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เพื่อนำงบกลับไปใช้ในโครงการอื่นต่อไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ