พิษโควิด ต่างด้าวล้นห้องขัง ส่งกลับประเทศต้นทางไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แรงงานชาวเมียนมา บอกน้องชายต้องคดียาเสพติด แต่เมื่อพ้นโทษออกมา กลับไม่ได้รับการปล่อยตัว ถูกพาตัวไปขังต่อที่ห้องขังในสถานีตำรวจ ให้เหตุผลว่า รอการผลักดันกลับประเทศ

น.ส.เชอรี่ (นามสมมติ) พี่สาวอดีตนักโทษคดียาเสพติดชาวเมียนมา โทรสอบถามความเป็นอยู่ของน้องชาย หลังพ้นโทษออกจากเรือนจำมาแล้วเกือบ 2 เดือน แต่กลับถูกตำรวจคุมขังต่อที่สถานีตำรวจแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรอส่งตัวกลับประเทศ

น.ส.เชอรี่ (นามสมมติ) แปลคำพูดภาษาเมียนมาของน้องชายให้ทีมข่าว ฟังว่า น้องชายของเธอบอกว่า ชีวิตที่ถูกคุมขังต่อ พออยู่ได้ เหมือนตอนที่ถูกจับขังในเรือนจำ แต่บางครั้งก็จะหงุดหงิด เพราะอยากกลับบ้าน ออกไปเจอครอบครัว

นายกฯ สั่งออกบัตรชมพู แก้ลอยแพแรงงานผิดกม.

เมียนมาลอบข้ามแดน พักบ้านเช่าดอนเมืองตร.ตามจับ 7 คนติดโควิด เปิดเส้นทางหนี จนท.ขยาด!

รวมถึงรู้สึกว่าตนเองรับโทษในสิ่งที่กระทำผิดไปหมดแล้ว แต่ก็ยังคงถูกคุมขังไว้เหมือนเดิม โดยที่ไม่รู้ว่าจะได้ออกมาจากห้องขังเมื่อไหร่

ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับขึ้นเป็นฟองละ 3.40 บาท

ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับ น้องชายของน.ส.เชอรี่เอง เขาบอกว่า ทรมาน อึดอัด ไม่มีโอกาสแม้กระทั่งโทรศัพท์กลับบ้านหาครอบครัวที่เมียนมา จึงอยากออกจากห้องขัง กลับประเทศเร็วๆ

น.ส.เชอรี่ (นามสมมติ) พี่สาวอดีตนักโทษชาวเมียนมา เล่าให้ฟังว่า น้องชายเข้ามาเป็นแรงงานของโรงงานแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร ประมาณ 10 ปีแล้ว ก่อนที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและถูกตำรวจจับ โดยศาล พิพากษาให้จำคุก 8 ปี 6 เดือน ที่เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร ก่อนได้พ้นโทษออกมาก่อนกำหนด เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 แต่หลังจากนั้นทางตำรวจได้รับตัวไปคุมขังต่อที่สถานีตำรวจ เพื่อรอส่งตัวกลับประเทศ แต่จนถึงปัจจุบันเกือบ 2เดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

เมื่อสอบถามตำรวจว่าจะปล่อยตัวน้องชายเมื่อไหร่ ตำรวจตอบเพียงว่ารอทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประสานรับตัวไป ซึ่งไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้เนื่องจากขณะนี้ด่านข้ามแดนปิด จากสถานการณ์ โควิด-19

น.ส.เชอรี่ (นามสมมติ) ย้ำว่า เธอสงสารน้องชายที่ผ่านมาเคยเข้าไปเยี่ยมน้อง พบว่า สภาพความเป็นอยู่ไม่สะดวกสบายนัก เวลาไปเยี่ยมก็จะหาอาหารดีดีไปให้กิน แต่เนื่องจากระยะทางค่อนข้างไกล และ ไม่มีรถส่วนตัว การไปเยี่ยมแต่ละครั้ง ต้องนั่งแท็กซี่ไป เสียเงินกว่า เที่ยวละ 700บาท

พีพีทีวีประสานไปที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สอบถามเรื่องนี้ว่าเป็นเพราะอะไร ด้านพ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชี้แจงว่า การกักตัวต่างด้าวซ้ำหลังพ้นโทษเกิดขึ้นจริง  แต่ที่เป็นแบบนี้ เพราะสถานการณ์โควิด ทำให้หลายประเทศปิดพรมแดน สายการบินยกเลิก ทำให้ไม่สามารถผลักดันผู้ต้องกักกลับประเทศต้นทางได้ตามปกติ จำนวนต่างด้าวที่พ้นโทษ กับ จำนวนต่างด้าวที่ผลักดันออกนอกประเทศมีจำนวนไม่สัมพันธ์กัน

ทำให้ตอนนี้ ห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเต็มทั้งหมด  จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการ นำผู้ต้องกัก ไปฝากไว้ที่ห้องขังสถานีตำรวจต่างๆทั่วประเทศ เมื่อถามว่า ตัวเลขคงค้างของผู้ต้องกักตอนนี้มีมากน้อยแค่ไหนพ.ต.อ.สุรศักดิ์ บอกว่ามีมากกว่า 2,000 คน กระจายอยู่ทั่วประเทศ

วิธีซื้อลอตเตอรี่ 80 บาท สแกน - จ่าย ผ่านแอปฯ เป๋าตัง

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สุรศักดิ์ ยืนยันว่า ผู้ต้องกัก มีสิทธิมากกว่าผู้ต้องขัง  เช่น มีการออกแบบให้ญาติสามารถโทรศัพท์หา หรือ ไปเยี่ยมได้ แต่ก็ยอมรับว่าไม่สะดวกสบาย เพราะ เจ้าหน้าที่ต้องดูแลอย่างอื่นด้วย รวมถึง ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด มาตรการแรกที่เจ้าหน้าที่ต้องเน้นย้ำ คือ การควบคุมโรค จึงไม่สามารถอำนวยความสะดวกได้ทั้งหมด ส่วนการนำผู้ต้องกักไปฝากไว้ที่สถานีตำรวจต่างๆ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า มีการเบิกจ่ายงบประมาณค่าอาหารค่าดูแลให้ตามไปด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ