เริ่ม 11 เม.ย. 65 หากพบร้านค้าจำหน่ายบุหรี่ซองฉลากรูปแบบเก่า โทษปรับ 4 หมื่น!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เตือน เริ่มวันที่ 11 เมษายน 2565 เป็นต้นไป หากพบร้านค้าจำหน่ายบุหรี่ซิกาแรตซองฉลากรูปแบบเก่า เจอโทษปรับ 4 หมื่นบาท

ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับหีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบและผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ. 2564 (ฉบับใหม่) กำหนดให้ นับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าบุหรี่ซิกาแรตเพื่อขายในประเทศไทย ต้องปรับเปลี่ยนซองให้มีรูปแบบใหม่ตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ซึ่งการปรับเปลี่ยนรูปภาพ คำเตือนพิษภัยบุหรี่นั้น จะช่วยลดแรงจูงใจสำหรับนักสูบ อีกทั้งยังเป็นการให้ข้อมูลเชิงสุขศึกษากับประชาชนและนักสูบให้ได้ตระหนักถึงโทษและภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ 

อย่าลืม! ตรวจเช็กสภาพรถ 8 จุดสำคัญก่อนเดินทางสงกรานต์ 2565

สงกรานต์ 2565 ปีนี้คนไทยอยากไปไหนกัน

สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าปลีก ผู้จำหน่ายบุหรี่ซิกาแรตรายย่อย ที่ยังมีบุหรี่ที่บรรจุอยู่ในซองรูปแบบเก่าคงค้างอยู่ ขอให้ร้านค้าปลีกติดต่อตัวแทนผู้ค้าส่ง ผู้นำเข้า ผู้ผลิต เพื่อส่งคืนบุหรี่ซิกาแรตซองรูปแบบเก่าต่อไป

กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำไปยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยพนักงานเจ้าหน้าที่จะมีการลงตรวจบังคับใช้กฎหมายในทุกจังหวัดทั่วประเทศ หากพบร้านค้าฝ่าฝืนขายบุหรี่ซิกาแรตซองรูปแบบเก่า จะมีความผิดฐานขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มิได้จัดให้มีหีบห่อตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 กรณีมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02 590 3852

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ