น้ำเหนือลด กลางตอนบนอ่วม เจอน้ำท่วมหนักหลายจุด บางที่ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พิจิตร และนครสวรรค์ ตอนนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมหนักหลายจุด รับน้ำจากต่อภาคเหนือเนื่อง ชาวบ้านอพยพ นอนบนถนน

หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 6 ตำบลบึงเสนาท อำเภอเมืองนครสวรรค์ ระดับน้ำยังคงท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือพายเป็นพาหนะเข้าออกหมู่บ้าน บางจุดเป็นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำเกินกว่า 3 เมตร บ้านเรือนถูกน้ำจมเกือบหลังคาชั้นที่ 2 ของบ้าน ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ 

ส่วนที่ถนนข้างหมู่บ้าน ตอนนี้ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 6 ตำบลบึงเสนาท อำเภอเมืองนครสวรรค์ ต่างมาอาศัยกางเต็นท์อยู่ชั่วคราว รวมทั้ง นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และสัตว์เลี้ยงมาจอดทิ้งไว้ เนื่องจากน้ำจากแม่น้ำปิง และแม่น้ำน่าน ยังคงล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่

"โค้ชด่วน" ยอมรับแคนาดา ดีกว่า ชี้เกมชนเยอรมนี ต้องเรียกฟอร์มคืนมา

เริ่มเย็นนี้! ขบวนแห่ "วันวิชัยทัสมิ" แนะเลี่ยงเส้นทาง งานวัดแขก 2565

ส่วนสถานการณ์น้ำของจังหวัดพิจิตร ซึ่งรับมวลน้ำจาก แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน โดยรับมวลน้ำจาก พื้นที่ภาคเหนือ ด้านจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก รวมทั้งรับน้ำจากลำคลองสาขาต่างๆด้านจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดกำแพงเพชร 

นายชนก มากพันธุ์ รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เผย มวลน้ำสะสมที่ไหลมาผ่านจังหวัดพิจิตรทั้งสองสายมีจำนวน 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำน่าน ประกอบด้วย อำเภอเมืองพิจิตร ตะพานหิน และอำเภอบางมูลนาก  ส่วนแม่น้ำยม พื้นที่อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล

ซึ่งน้ำได้ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมถึงพื้นที่เกษตร แล้ว 9 อำเภอ 36 ตำบล 170 หมู่บ้าน โดยสถานการณ์แม่น้ำน่าน ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำน่าน เกินความจุ และเทศบาลเมืองพิจิตร และเทศบาลเมืองบางมูลนาก มีระดับน้ำจากท่อระบายน้ำขึ้นมาท่วมสมทบ ทำให้น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องเสริมพนังกั้นน้ำทำการบล็อคน้ำทุกจุด ไม่ให้ทะลักเข้าสู่ชุมชนเมืองชั้นในย่านเศรษฐกิจ ด้วยการตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สูบระบายออกตลอดเวลา 

ส่วนสถานการณ์น้ำป่าที่ท่วมโรงพยาบาลดงเจริญ ที่ผ่านมานั้นระดับน้ำลดลง ซึ่งวันนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตร ร่วมกับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 30 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 21 นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน เร่งทำความสะอาด สามารถเปิดบริการให้ประชาชนได้เข้ามารับบริการภายในโรงพยาบาลได้ตามปกติ

ขณะที่สถานการณ์แม่น้ำปิง ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เข้าสู่วันที่ 4 แล้วหลังจากคืนวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา เริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมขยายวงกว้าง ล่าสุดตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (4 ต.ค.65) ระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำทางตอนบน และปริมาณฝนเริ่มลดลง ทำให้แม่น้ำปิงสามารถระบายลงสู่ตอนล่างได้อย่างรวดเร็วขึ้น ทำให้เช้านี้เมื่อเวลา 6.00 น. ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ณ สถานี P.67 หรือบริเวณ แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย ระดับน้ำอยู่ที่ 2 เมตร 50 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต 1 เมตร 30 เซนติเมตร 

ส่วนที่ สถานี P.1 หรือบริเวณ แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำ 3.85 เมตร ยังสูงกว่าระดับวิกฤต 15 เซนติเมตร แต่แนวโน้มลดลงต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าในช่วงสายของวันนี้ระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าจุดวิกฤติ ส่วนน้ำที่ไหลท่วมตามชุมชนที่เป็นที่ลุ่มต่ำ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 1-2 วันในการระบายน้ำกลับสู่แม่น้ำปิง 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งให้สำรวจ และวางแผน วางเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมโดยเร็ว เบื้องต้น ขณะนี้สามารถรวบรวมเครื่องสูบน้ำได้จำนวน 62 เครื่อง เป็นเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง เครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 48 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 3 นิ้ว และ 4 นิ้ว รวมถึงเครื่องสูบน้ำแบบพญานาค จำนวน 11 เครื่อง เร่งสูบน้ำลงแม่น้ำปิง โดยเฉพาะหมู่บ้านเวียงทอง และป่าพร้าวนอก ซึ่งเป็นจุดได้รับผลกระทบหนัก  
 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ