ชาวบ้านเดือดร้อน เรียกร้องเปิดเหมืองระบายน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านรวมตัวเรียกร้อง ให้เปิดเหมืองลอยระบายน้ำท่วมนาเผยพื้นที่นาเสียหายแล้วกว่า 1,000 ไร่ ขณะที่ฝ่ายคัดค้าน เปิดเหมือง เกรงทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนวงกว้าง

ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่อ.ชำนิ และ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ รวมตัวเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเจรจาเปิดเหมืองลอยระบายน้ำที่ท่วมพื้นที่ชาวนา เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา และให้พอมีข้าวไว้เหลือเพื่อบริโภคและทำพันธุ์ในฤดูกาลต่อไปบ้าง เนื่องจากขณะนี้นำได้เข้าท่วมนาข้าวไปแล้วกว่า 1,000 ไร่

ขณะที่ชาวบ้านกำลังรวมตัวเรียกร้องให้เปิดเหมืองลอย มีชาวบ้านอีกฝ่ายออกมาคัดค้าน ไม่ให้เปิดเหมืองลอยจุดดังกล่าว เพราะเกรงว่าน้ำจะทะลักเข้าท่วมบ้าน 

น้ำท่วมอุบลฯ ชาวนาโอด! ทำนาข้าวเสียหายหลายไร่

พนังกั้นน้ำลำเสียวใหญ่ขาด พื้นที่การเกษตร จ.ศรีสะเกษ จมน้ำ 6 พันไร่

เนื่องจากขณะนี้น้ำจากลำมาศได้ไหลเข้าท่วมบ้านบ้างแล้ว หากเปิดเหมืองตรงจุดนี้ จะทำให้น้ำไหลเข้าไปเพิ่มขึ้น

หลังจากนั้นตัวแทนชาวบ้านที่ร้องเรียนขอให้เปิดเหมืองต้องยอมถอย และจำใจปล่อยให้น้ำท่วมนาข้าวต่อไป เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาบานปลาย แต่ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มาตรวจสอบต้นเหตุของน้ำท่วม เพราะมีผู้นำท้องถิ่นบางคนถมที่ปิดคลองระบายน้ำ ไม่ให้น้ำไหลลงสู่ลำมาศได้เหมือนเดิม

ด้านตัวแทนชาวบ้าน นางปราณี ละเอียด บอกว่า ที่ชาวบ้านรวมตัวกันออกมาเรียกร้องให้เปิดเหมืองลอยจุดดังกล่าว เพื่อต้องการให้ระบายน้ำไม่ให้ท่วมนาข้าวเป็นวงกว้างมากกว่านี้ ให้ชาวนาได้พอมีผลผลิตไว้บริโภคและทำพันธุ์บ้าง เพราะขณะนี้น้ำก็ท่วมเสียหายไปแล้วกว่า 1,000 ไร่ 

ด้านนายพิน พินิจพันธ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า ก็เห็นใจชาวบ้านทั้งสองฝ่ายเพราะหากไม่ระบายน้ำออกน้ำก็จะท่วมนาข้าวเสียหายเป็นวงกว้าง แต่หากระบายอีกฝ่ายก็กลัวน้ำจะท่วมบ้านตัวเอง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย

 

คอนเทนต์แนะนำ
พร้อมรับมือน้ำเหนือเข้า กทม. 7-8 ต.ค. นี้
ขอความร่วมมือสถานีวิทยุกระจายเสียงทั่วประเทศ "แจ้งข่าวเตือนภัยพิบัติ"
วันหยุดเอเปค 2022 วันที่ 16-18 พ.ย. 65 วันหยุดราชการกรณีพิเศษ ต้อนรับประชุม APEC 2022

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ