ขอนแก่น อ่วม! น้ำท่วมล้อมตัวเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ในจังหวัดขอนแก่น ยังผจญกับภาวะน้ำท่วมที่ยังหนักหนาสาหัส และมีทีท่าว่าจะยังไม่ลดลงง่าย ๆ โดยเฉพาะปริมาณน้ำที่มาจากจังหวัดชัยภูมิ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ก็ยังต้องรับมือกับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ปรับเพิ่มเป็นวันละกว่า 50 ล้านลูกบาศก์เมตร

ชาวบ้านริมแม่น้ำชี บ้านท่าพระ ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น เร่งเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและของมีค่า ขึ้นบนที่สูง หลังจากพนังกั้นน้ำบ้านท่าพระเนาว์เล็กขาดวานนี้ ทำให้ปริมาณน้ำจำนานมาทะลักเข้าท่วมชุมชน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร   

ที่น่าจับตา และเฝ้าระวังก็คือ บริเวณนี้เป็นพื้นที่ที่รองรับน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิซึ่งสถานการณ์ที่จ.ชัยภูมิน้ำเริ่มแห้งแล้ว คาดว่ากำลังไหลลงมาที่อ.คอนสวรรค์ ก่อนจะไหลเข้าสู่อ.แก้งสนามนาง และเข้าสู่จ.ขอนแก่น คาดว่าปริมาณน้ำจากชัยภูมิ จะมาถึงจังหวัดขอนแก่นในอีก 4-5 วันนี้

ประกาศเตือนฉบับที่ 5 อากาศแปรปรวน “ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง-อุณหภูมิลด”

สาวนนท์ รีวิว บ้านน้ำท่วมไหลเป็นน้ำตก

นอกจากปริมาณน้ำจากจ.ชัยภูมิที่จะไหลลงมาตามแม่น้ำชีแล้ว อีกปัจจัยที่ทำให้น้ำท่วม จ.ขอนแก่นก็คือ เขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งปีนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมากที่สุดในรอบ 40 ปี ทำให้วันนี้เขื่อนต้องเพิ่มการระบายน้ำเป็น 54 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน 

ซึ่งปัจจุบัน เขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณเกินความจุแล้ว อยู่ที่ร้อยละ 131 สูงสุดในรอบ 40 ปี เมื่อเทียบกับปี 2521 ที่ปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เคยสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 135.07

และเมื่อวานนี้ ( 9 ต.ค.) มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 89.10 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ทำให้มีการระบายน้ำวันนี้ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเกิดความสมดุลทั้งด้านเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อน คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ สถานการณ์จึงจะคลี่คลาย

สำหรับน้ำที่ไหลลงเขื่อนอุบลรัตน์ มาจากหลายทิศทางทั้งจากลุ่มน้ำพรม ผ่านเขื่อนห้วยกุ่มลงสู่อ.ชุมแพ ลุ่มน้ำเชิญ รับน้ำจากพื้นที่อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

นอกจากนี้เขื่อนอุบลรัตน์ยังรับน้ำจากลำพะเนียง ที่ไหลมาจากอำเภอภูกระดึง ผ่านอำเภอภูผาม่านไหลลงมายังเขื่อนอุบลรัตน์ ก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้มวลน้ำไหลลงเขื่อนอุบลรัตน์ทุกวัน วันละกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้พื้นที่เหนือเขื่อน โดยเฉพาะที่อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู  ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ส่วนท้ายน้ำที่รับน้ำจากลำน้ำพอง ที่ระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ โดยเฉพาะพื้นที่อ.น้ำพอง อ.เมืองขอนแก่น ก็ได้รับผลกระทบ เพราะปริมาณน้ำดังกล่าวก็จะไหลผ่านไปลงแม่น้ำชี  ซึ่งก็กำลังวิกฤต จากน้ำที่จังหวัดชัยภูมิไหลลงมา ทำให้การระบายน้ำออกจากตัวเมืองขอนแก่นในตอนนี้เป็นไปได้ช้า.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ