สายเขียววุ่น! ร้านกัญชาเร่งหาหมอนั่งขาย หลังสธ.ออกกฎเข้มห้ามสูบ แพทย์แผนไทยเบรกเอี๊ยด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกระทรวงสาธารณสุข ออกกฎหมายควบคุมช่อดอกกัญชา ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา สาระสำคัญคือห้ามไม่ให้มีการสูบในสถานประกอบการที่ขายกัญชา ยกเว้นขายโดยแพทย์ เพื่อรักษาผู้ป่วย จึงสามารถสูบได้ ขณะที่ผู้ประกอบการร้านกัญชา เร่งหาแพทย์ประจำร้าน หวังให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้ ขณะที่กรมการแพทย์แผนไทย โต้แพทย์มานั่งร้านขายกัญชาไม่ได้ เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ในสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

กลุ่มวายเน็กเรียกร้องถอนร่างประกาศ สธ. ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด

“อนุทิน” ลงนามประกาศ สธ. คุมกัญชา เฉพาะ “ช่อดอกกัญชา”

ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่สำรวจร้านขายกัญชา ย่านข้าวสาร โดยร้านโลว์ลอฟต์ ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อจำหน่ายช่อดอกกัญชา ภายในร้านจัดสถานที่เป็นห้องสูบแบบสันทนาการ บนชั้น 2 ของร้านแบบครบวงจร โดยลูกค้าของร้านนี้กว่า 90% เป็นชาวต่างชาติ ส่วนที่เหลือ 10% เป็นคนไทย ที่แวะเวียนเข้ามาตลอดทั้งวัน

นายคีตา แก้วมงคล ผู้จัดการร้านโลว์ลอฟต์ สาขาข้าวสาร ให้ข้อมูลระบุว่า ก่อนที่ประกาศฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ ร้านได้เตรียมพร้อมมาหลายเดือน โดยเฉพาะการหาแพทย์ประจำร้าน

ตอนนี้เตรียมแพทย์แผนไทยไว้แล้ว 2 คน หมุนเวียนกันเข้าเวร เพื่อให้สามารถสูบภายในร้านได้เหมือนเดิม แต่ตอนนี้เริ่มหายากแล้ว เพราะหลายร้านเริ่มแย่งตัวแพทย์กัน เพราะหากไม่มีแพทย์ประจำร้าน ก็จำเป็นที่จะต้องปิดห้องสูบ แล้วให้ลูกค้าซื้อกลับไปสูบที่อื่นแทน พร้อมยอมรับว่า ได้รับผลกระทบพอสมควรจากประกาศฉบับนี้ โดยเฉพาะความไม่ชัดเจนของกฎหมาย ก็ทำให้ยอดขายลดลง และกระทบความเชื่อมั่นของลูกค้า

นายคีตา ยังให้ความเห็นในฐานะผู้ขายกัญชาว่า ผู้ประกอบการที่ทำห้องสูบภายในร้าน ส่วนใหญ่ต้องการให้ซื้อแล้วสูบเลย ไม่ใช่ซื้อแล้วเดินไปสูบข้างนอก ซึ่งน่ากังวลกว่า โดยเฉพาะเดินสูบข้างถนนก็จะกระทบต่อภาพลักษณ์ และบางครั้งคนที่ไม่เคยใช้กัญชา หากมีอาการเมา ยังถือว่า มีความเสี่ยงเสี่ยงมากกว่าอยู่ในร้านที่มีพนักงานคอยช่วยดูแล

ด้านนายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อธิบายว่า หลังจากประกาศมีผลบังคับใช้ หากร้านขายกัญชา แล้วเปิดให้สูบแบบครบวงจร ไม่อยากปิดห้องสูบ ต้องไปขออนุญาตเปิดเป็นสถานพยาบาล ตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล แต่จะไปจ้างแพทย์มานั่งประจำร้านแบบนี้ ทำไม่ได้ และไม่ถูกต้อง เนื่องจากแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ต้องปฏิบัติหน้าที่ในสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

โดย 2 สัปดาห์หลังจากนี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมจะลงพื้นที่สุ่มตรวจสถานประกอบการที่ขายกัญชา แต่ระหว่างนี้จะให้เวลาผู้ประกอบการได้ปรับตัวกับประกาศฉบับนี้ก่อน

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ซึ่งบนถนนข้าวสารร้านขายกัญชาอยู่ไม่ต่ำกว่า 15 ร้าน และมีบางร้านที่เปิดห้องในสูบ หลังจากนี้ถ้าทำไม่ได้อาจต้องให้ผู้ประกอบการทุบห้องสูบทิ้ง แล้วมาใช้พื้นที่ภายใน Plantopia (แพลนโทเพีย) ซึ่งเป็นฮับกัญชาของถนนข้าวสาร ที่จัดห้องสูบลักษณะเหมือนซิก้าบาร์ มีที่นั่งสูบ กระจกปิดกันควันรบกวนคนอื่น และมีเครื่องกรองอากาศ ดูดควัน เพราะส่วนตัวมองว่า กัญชาไม่สามารถไปสูบในพื้นที่สาธารณะได้

ทั้งนี้นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร มองว่า ตอนนี้เรื่องของกัญชาไกลเกินกว่ากัญชาทางการแพทย์แล้ว และเดินถอยหลังกลับไม่ได้แล้ว หากจะทำอย่างเสรี ต้องมีกฎหมายควบคุม ย้ำว่า สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือ การเร่งผลักดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังอยู่ในสภา หากข้อไหนที่ยังไม่เห็นด้วยก็หยิบยกไปแก้ไข ส่วนที่เห็นว่า ดี ก็ต้องนำมาบังคับใช้ก่อน เพื่อให้มีกฎหมายควบคุมชัดเจน

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ