กองทัพภาค 4 ตั้งกก.สอบ รด.ปี1 ขาดน้ำรุนแรง-ไตวาย ผู้ปกครองชี้เด็กถูกทำโทษหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเด็กนักศึกษาวิชาทหาร ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจำนวน 23 คน ด้วยอาการขาดน้ำ จนทำให้ไตวายเฉียบพลัน ขณะที่รองแม่ทัพภาค 4 เยี่ยมนักศึกษาวิชาทหารทั้ง 23 คน ส่วนโฆษกกองทัพภาคที่4 ระบุเร่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ฮือฮา! รร.จัดอบรมลัทธิแปลก อ้างทำแล้วจะขึ้นสวรรค์ ใครไม่ร่วมหักคะแนน

ควบคุมได้แล้ว “ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์” ห้างฯแจงไร้บาดเจ็บ เปิดให้บริการตามปกติ

จากกรณีนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ที่เข้ารับการฝึกรวมกับโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส โดยใช้โรงเรียนนราธิวาส เป็นศูนย์ฝึก จนมีนักศึกษาป่วยมีอาการขาดน้ำ ปัสสาวะมีสีเข้ม ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 23 คน ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

ล่าสุดวันนี้ ( 3 ธ.ค.65)  พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4  ได้รับมอบหมาย จาก ผบ.ทบ. และ แม่ทัพภาคที่ 4 นำความห่วงใยเข้าเยี่ยมปลอบขวัญ

นักศึกษาวิชาทหารทั้งหมดที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ รวมทั้งพูดคุยกับผู้ปกครองโดยได้แสดงความเป็นห่วงและพร้อมที่จะรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกประการ

โดยจากภาพรวม อาการนักศึกษาวิชาทหารในวันนี้ มีอาการดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าอีก2-3วัน ก็สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ส่วนนักศึกษาวิชาทหารอีก 8 คน ยังคงต้องสลับกันฟอกไต ทุก ๆ 4 ชั่วโมง  เนื่องจากค่าไตยังคงสูงกว่าปกติ ทำให้เกิดไตวายแบบเฉียบพลัน

ด้านกองทัพภาคที่ 4 โดย พลตรีปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และโฆษกกองทัพภาคที่ 4 ได้แถลงข่าวกรณี “นักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 46 ที่ได้รับบาดเจ็บจากการฝึก โดยระบุว่า การสอบสวนหาข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค  แม่ทัพภาคที่ 4ได้สั่งการให้มณฑลทหารบกที่ 46 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าเกิดจากความบกพร่องของชุดครูฝึกก็จะดำเนินการลงทัณฑ์ตามความเหมาะสมโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ทางกองทัพภาคที่ 4 ต้องขอโทษต่อผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้สั่งการเน้นย้ำให้ทุกหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหารกำกับดูแลการเรียนการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ทุกพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการฝึกที่กองทัพบกกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

ด้านผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร นายอธา ไซนูน ระบุว่า จากการสอบถามลูกชาย พบว่าเมื่อนักศึกษาวิชาทหารทำผิด จะถูกลงโทษเป็นกลุ่มใหญ่ โดยทำโทษอย่างหนักตั้งแต่วันแรก ให้ลุกนั่ง 200 คน ที่สภาพร่างกายไม่พร้อมจึงทนไม่ไหว จนวันที่ 3 เริ่มมีอาการนอนในเต้นท์ แทนที่โรงเรียนหรือครูฝึกจะโทรแจ้งผู้ปกครอง แต่กลายเป็นว่าเด็กต้องโทรหาเอง เพื่อให้ไปรับพาไปโรงพยาบาลพบว่าไตวายเฉียบพลัน

 “ฝึกยังไงไตวายเฉียบพลันอย่างนี้ ฝึกหนักเกินไป เขายังเป็นเด็กอยู่เลย นักศึกษาวิชาทหาร เพิ่ง 16-17 ปีเท่านั้น ผมว่ากองทัพ กลวิธีการฝึก ผมว่าผิดขั้นตอนไปหน่อยไหม ส่วนตัวผมนะ ถามว่าจะให้ลูกฝึกต่อไปไหม ให้ลูกฝึกต่อ ถ้าฝึกในกระบวนการปกติที่ผมเคยเรียนมาสมัยก่อน ผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร กล่าว

จากเรื่องที่เกิดขึ้น ทางทหารจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย และการบำรุงขวัญ ส่วนครูฝึกจะตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง  และเสียใจกับเกิดการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะนำไปเป็นบทเรียน เพื่อกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการฝึก ไปปรับปรุงแก้ไขการฝึกไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ