ชาวอุบลฯ โดนน้ำท่วม 2 เดือน ได้เงินเยียวยาไม่ถึง 2,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมใน อุบลฯรู้สึกเจ้าหน้าที่จ่ายเงินเยียวยาไม่เป็นธรรม บางหลังน้ำท่วมครัวหลังบ้านนานนับเดือนได้ 200 บางหลังท่วมแค่สนามหญ้าได้ครึ่งแสน

นายเลอศักดิ์ ศรีทานันท์ ชาวบ้านหมู่ 10 ต.ตาลสุม  อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานีนำมาโพสต์ไว้ โดยระบุข้อความว่า "สองเดือนกับ 7 วันที่อยู่ใต้น้ำ ความเสียหายที่ภาครัฐสำรวจนำโดยเทศบาลฯ อนุมัติจ่ายแล้วนะครับ 1,920 บาท บ่อมีคำจิเว่า " ในโพสต์ยังมีภาพที่บ้านถูกน้ำท่วมจนเหลือแค่จั่วหลังคา และภาพข้าวของเครื่องใช้ในบ้านเสียหายจำนวนมาก

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ เลอศักดิ์ ว่า บ้านของเขาอยู่ใกล้ลำน้ำมูล ทำให้ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร เช่นเดียวกับบ้านเรือนในพื้นที่เดียวกัน หลังน้ำลดมีเจ้าหน้าที่มาตรวจ 

น้ำท่วมอุบลฯ ชาวนาโอด! ทำนาข้าวเสียหายหลายไร่

MG x PPTV คาราวานถุงยังชีพ ส่งใจช่วยชาวอุบลราชธานี

 

ภายหลังทราบว่า มาจากจังหวัดและเทศบาล เมื่อมาถึงก็มาสำรวจจุดต่างๆ แต่ไม่ได้บอกว่าเกณฑ์ประเมินความเสียหายเป็นอย่างไร  

ซึ่งตอนนั้นเจ้าหน้าที่ก็พูดในทำนองว่าบ้านไม่ได้เสียหายมาก มีเพียงฝ้าเพดานที่เห็นความเสียหาย แต่บอกว่าจะพยายามช่วย  แต่หลังเทศบาลติดประกาศแจ้งว่าจะได้รับเงินเยียวยาเท่าไหร่ ว่าได้ 1,920 บาท  โดยไม่ทราบว่าได้ค่าอะไรบ้าง ทำให้รู้สึกไม่พอใจ 

เนื่องจากบ้านเสียหายมากกว่าเงินที่ได้มาก โดยเบื้องต้นนั้นพบว่าต้องเปลี่ยนประตูไม้ที่บิดงอจนปิดไม่ได้ ซึ่งก็ราคาหลักพันบาท เสาบ้านที่ต้องเปลี่ยน 1 ต้น คานไม้พื้นบ้านที่ผุขาด 4 ตัว ซึ่งราคาตัวละไม่ต่ำกว่าพันบาท ฝ้าเพดานที่ต้องเปลี่ยนทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 3 หมื่นบาทแล้ว  แต่กลับได้เงินเพียง 1,920 บาท 

นายเลอศักดิ์เล่าว่า หลังโพสต์เรื่องนี้ไปก็ถูกทางอำเภอโทรศัพท์มาต่อว่า ซึ่งเขาก็ตอบไปว่า "คนเลวผมก็ต้องประจานสิครับ คนดีจะไปเดือดร้อนอะไร" ขณะที่ทางอำเภอพยายามชี้แจงว่า การประเมินนั้นมีคณะกรรมการจากทางจังหวัดซึ่งเป็นวิศวกร ร่วมกับในพื้นที่ ใช้ดุลพินิจในการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น โทรมาลักษณะต่อว่านั่นแหละว่าโพสต์ทำไม พอลงโซเชียลแล้วประจานพื้นที่ตัวเอง ผมก็เดือดสินะ คนเลวผมก็ต้องประจานสิครับ คนดีจะไปเดือดร้อนอะไร ผมก็บอกอย่างเนี้ย ผมก็รับราชการมา 35 ปีแล้วผมก็รู้อะไรควรไม่คว เขาบอกว่าเป็นดุลพินิจของผู้ตรวจ เป็นดุลพินิจของผู้ตรวจเป็นหลักของวิศว วิศวกรรมโยธา เขาจะรู้จักการเสื่อมสภาพของปูนเขาก็อธิบายไปอย่างนั้นแหละ ผมก็บอกนั่นเป็นเรื่องของส่วนราชการ แต่ที่ผมพูดนี่คือความรู้สึกของชาวบ้านที่ผมถ่ายทอดไป14/04 

นายเลอศักดิ์ ยังเล่าว่า มีบ้านอีกหลายหลังที่รู้สึกว่าเจ้าหน้าที่จ่ายเงินเยียวยาไม่เป็นธรรมแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร โดยเท่าที่ทราบ มีบางหลังที่น้ำท่วมครัวหลังบ้านนานนับเดือนก็ได้ 200 บาท แต่อีกเรื่อง
ที่ชาวบ้านติดใจอีกเรื่องคือการประเมินความเสียหายของวัด ซึ่งวัดในพื้นที่หมู่ 10 เสียหายศาลาทรุดทั้งหลัง  เจ้าหน้าที่อ้างว่า ไม่เข้าเกณฑ์จ่ายเยียวยา ขณะที่วัดในอีกหมู่บ้านซึ่งน้ำท่วมแค่หน้าสนามหญ้า กลับได้เงินเยียวยาครึ่งแสน ทำให้เกิดความสงสัยว่าใช้หลักเกณฑ์อะไร  และอยากให้เจ้าหน้าที่ทบทวนการประเมินเยียวยา  

 

คอนเทนต์แนะนำ
ผลฟุตบอลโลก 2022 วันจันทร์ที่ 5 ธ.ค.65 รอบ 16 ทีมสุดท้าย
ตารางฟุตบอลโลก 2022 รอบ 16 ทีม จันทร์ที่ 5 ธ.ค. ช่องดูบอลสดและอัปเดตผลบอลโลก

 

โดยหากมีการตรวจสอบใหม่ ก็อยากให้มีตัวแทนชาวบ้านร่วมด้วย เพราะกรณีนี้มองว่า มีการใช้อำนาจหน้าที่ไม่โปร่งใสช่วยเหลือให้บ้านที่เป็นพรรคพวกกับผู้ประเมินได้เงินเยียวยามากกว่า ก็อยากให้หนึ่งล่ะ บุคลากรในพื้นที่นำตรวจ  หรือผู้ใหญ่บ้านแล้วก็ผู้ทรงคุณวุฒิที่ชาวบ้านนับถือสัก 1 คน ร่วมกับ อบต.เป็นหลัก ที่สำคัญก็คืออำเภอ นายอำเภอต้องร่วมในคณะกรรมการตรวจสอบเพราะว่าเมื่อมันมาสรุปมารายจ่ายเป็นอย่างนี้นี่ ก่อนที่จะปิดประกาศกับงบประมาณก็ต้องทบทวนก่อนที่จะปิดประกาศ  เพราะว่าคุณรู้อยู่แล้วว่าหลังไหนเดือดร้อนแค่ไหน แล้วมาได้เงินชดเชยขนาดนี้ระดับนี้มันสมควรไหม คือมันต้องเป็นเรื่องจริงครับ ไม่ใช่หล่อยช่างลูกจ้างธรรมดารู้จักใครก็เขี่ยๆให้กัน ที่ได้เยอะน่ะมันเป็นกลุ่มทำงานเทศบาลทั้งนั้นเลยสี่ห้าคนที่ผมไม่แฮปปี้ น้ำไม่ท่วมนิดหน่อยก็ได้ 3หมื่น 5 ในกลุ่มที่เขาเดือดร้อนสุขภาพจิตไม่ดีอยู่แล้วเขาก็รับไม่ได้

อีกด้านทีมข่าวโทรศัพท์สอบถามไปยังนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี บอกกับทีมข่าวว่า รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และนายอำเภอตาลสุมอยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ