ดีเอสไอ จับแก๊งขุดบิตคอยน์ ขโมยไฟหลวง 2 ปี โกยเงินกว่า 100 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีเอสไอ แถลงบุกจับ “เหมืองขุดบิทคอยน์” ขโมยไฟหลวงใช้ ยึดได้ 3,500 เครื่อง พบมีรายได้ 4.2 ล้านบาท/เดือน ทำมานาน 2 ปี รวมรายได้กว่า 100 ล้านบาท “สมศักดิ์” จี้การไฟฟ้านครหลวงตรวจสอบ มีเจ้าหน้าที่เอี่ยวหรือไม่

ขาลงแล้วไง! นักเทรดไทยแห่ซื้อคริปโท 1.4 พันล้าน เหรียญ KUB ฟื้นคืนชีพ +26.6%

ดีเอสไอ ปูพรมค้น 41 จุด ลักลอบใช้ไฟฟ้า ขุดบิตคอยท์

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 65 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงข่าวเปิดปฏิบัติการปราบโกงสายฟ้าฟาด ปราบปรามจับกุมกลุ่มผู้ที่ทำการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้ในการขุดเหรียญดิจิทัล โดยเฉพาะบิทคอยน์ ในพื้นที่จ.นนทบุรี 39 แห่งและกรุงเทพมหานคร 2 แห่ง รวม 41 จุด หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนและทำการสืบสวนสอบสวนมาเกือบ 1 ปี โดยสามารถจับกุมผู้กระทำผิดเพศชาย 1 ราย อายุ 30 ปี และยึดเครื่องขุดเงินดิจิทัลรุ่นเอส 9 ได้ประมาณ 3,500 เครื่อง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า กลุ่มผู้กระทำผิดได้ลักลอบติดตั้งเครื่องขุดเงินดิจิทัลแห่งละประมาณ 100 เครื่อง โดยทำมาแล้วประมาณ 2 ปี ส่งผลให้รัฐเสียหายค่าไฟฟ้าเดือนละ 20-30 ล้านบาท รวม 2 ปีกว่า 500 ล้านบาท และจากการตรวจสอบพบว่าที่ผ่านมามีการลักลอบใช้ไฟฟ้าในอาคารพาณิชย์ปริมาณสูงมากส่งผลให้มีอุณหภูมิสูงตามไปด้วย 

ขณะเดียวกันพบว่าผู้กระทำความผิดมีรายได้จากการขุดเงินดิจิทัล 35 บาทต่อเครื่องต่อวัน จากทั้งหมด 3,500 เครื่อง ทำให้มีรายได้ถึง 4.2 ล้านบาทต่อเดือน รวม 2 ปีมีรายได้กว่า 100 ล้านบาท โดยไม่เสียค่าไฟฟ้า แต่ทำให้รัฐสูญเสียรายได้หลายร้อยล้านบาท

จากการสอบปากคำผู้ต้องหา พบว่า มีการลักลอบขุดบิทคอยน์มากว่า 2 ปี มีลูกน้องอีกประมาณ 20 คน เป็นกลุ่มคนไทยทั้งหมด โดยอุปกรณ์และข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบได้มีเพียง 1%เท่านั้น ดังนั้นหากคำนวนแล้วถ้ามีการกระทำผิด 100% รัฐจะเสียหายค่าไฟฟ้ากว่า 5 หมื่นล้านบาท

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตารางฟุตบอลโลก 2022 รอบ 8 ทีม ศุกร์ที่ 9 ธ.ค. ช่องดูบอลสดและอัปเดตผลบอลโลก
'เพื่อไทย' แจงยิบ! ปมค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ชี้ปรับเป็นขั้น ยัน ทำได้แน่หากได้เป็นรัฐบาล

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากปฏิบัติการที่เกิดขึ้น ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า การลักลอบใช้ไฟฟ้าในช่วง 2 ปีนี้ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงทราบเรื่องหรือสงสัยหรือไม่ และ เป็นไปได้หรือไม่ที่เรื่องดังกล่าวอาจจะเกี่ยวข้องกับการขึ้นค่าไฟฟ้าของประชาชนจนส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน และประเทศเสียหาย จึงขอฝากไปยังการไฟฟ้านครหลวงและผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้  และขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเหตุต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ