เจาะกระบวนการ “ผูกแพ” ปมรีดส่วย ทุจริตกรมอุทยานฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจาะกระบวนการ “ผูกแพ” หลังจับ "รัชฎา" อธิบดีกรมอุทยานฯ ก่อนถูกจับคาโต๊ะทำงาน ปมรีดส่วย

เจาะกระบวนการ “ผูกแพ” ทุจริตกรมอุทยานฯ มีแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ที่ยังรับราชการอยู่ในขณะนี้ เปิดเผยผ่านรายการลึกไม่ลับ กับอาร์ต เอกรัฐ ทางพีพีทีวี ว่าในช่วง 20 ปี มักจะมีคำพูดหนึ่ง ที่ใช้ภายในหน่วยงาน นั้นคือคำว่า "ผูกแพ" ที่เอาใครคนหนึ่ง เป็นโต้โผขึ้นมา ตัวใหญ่เข้ามาถึงตัวเล็ก เมื่อได้ครบกันหมด จึงหมายความว่า "ผูกแพ"  

"บิ๊กตู่" ถือฤกษ์ 9 ม.ค.สมัครสมาชิก "รวมไทยสร้างชาติ"

เปิดโผ 20 องค์กรที่น่าทำงานที่สุดในโลกประจำปี 2565

โดยคนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ก็จะไปในแพเดียวกัน วิธีการจะมีการคัดโต้โผขึ้นมา คนตัวใหญ่จะเข้าไปดูก่อน รอดูว่าเป็นยังไง 

"พูดง่ายๆ ก็คือการทุจริตเข้าไปอย่างนี้ แล้วมันก็จะเป็นการผูกแพกันอย่างต่อเนื่อง เข้าไปอยู่ในแพเดียวกัน" 

แล้วหากขยายความเข้าไป จะพบว่ามีทั้งแพเล็กและแพใหญ่ มีการผูกแพต่อเนื่อง 5 -10 คน หรือจำนวน 20 คนก็มี แล้วแต่ความแข็งแรงของแพนั้นๆ แล้วหากย้อนกลับไปในปี 2564 มีข้อมูลชุดหนึ่งช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่คนนี้ ได้โพสต์เฟสบุ๊ค ตั้งข้อสังเกตว่า ปลายเดือนกันยายน ปี 2564 จะมีการประชุมของหัวหน้าหน่วยงานทั้งหมด เป็นการประชุมในลักษณะของการวางแผนดำเนินงานในปีงบประมาณนั้นๆ แต่ก็จะแฝงไปด้วย.... (แหล่งข่าวได้ปิดข้อความช่วงนี้ไว้)  ก่อนที่จะมีการโยกย้ายตำแหน่งเป็นจำนวนมาก 

จุดที่น่าสนใจไปมากกว่านั้น การจ่ายเงินเพื่ออะไรบางอย่างแบบนี้ ได้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ แล้วอย่างระดับล่างปฏิบัติการโดนด้วยหรือไม่ แหล่งข่าวระบุว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เขาต้องเผชิญกับเหตุการณ์แบบนี้เป็นจำนวนมาก "เรียกแบบสดๆ 4 แสนบาท เอานี่เข้า นี่เข้านั้น นั้นเข้านู่น คุณจะเข้าตรงไหน เจาะราคาเท่าไหร่ ตำแหน่งอะไรอย่างนี้ 4 แสนนี่ มันล้านต้นเลยจริงๆ ของแท้ มีข้อเสนอโดยตรงเลย" พร้อมยอมรับว่า เพื่อนสนิทก็โดนในลักษณะแบบนี้ด้วย 

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกฯ เผยว่า กระบวนการผูกแพ ว่าคนส่วนใหญ่ถูกใจ เพราะว่าไม่ต้องใช้ความสามารถในการทำงาน เชื่อว่าคนครึ่งหนึ่งพอใจที่จะดำรงพฤติกรรมแบบนี้ เพราะว่าไม่ต้องไปเรียนหนังสือให้สูง ไม่ต้องเก่งและไม่ต้องมีผลงาน บางรายไปกู้เงินมาแล้วก็จ่ายเงิน สมคบกับเพื่อน หรือเรียกอีกอย่างว่าผูกแพ รุ่นเดียวกันผูกแพกัน 10 คน ใครจ่ายเงินเยอะสุด ได้ขึ้นเป็นระดับสูง แล้วเองเงินมาคืนเพื่อน พร้อมกับโปรโมทเพื่อนขึ้น แบบนี้จึงเรียกว่า "ผูกแพ" 

เปิดภาพ"ครูเทียม"ปฏิบัติธรรมก่อนถูกรวบ

น้ำมันขึ้นรับปีใหม่ 2566 เบนซิน ปรับเพิ่ม 60 สต./ลิตร สวนตลาดโลกดิ่ง

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ