“บิ๊กโจ๊ก” จ่อฟัน 110 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ออกวีซ่าจีนเทา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คืบหน้ากรณีสืบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 110 นาย ร่วมกระทำการทุจริต ออกวีซ่าให้กลุ่มชาวจีนสีเทาที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย ล่าสุด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมยื่นข้อมูลจ่อเอาผิดทั้งหมด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สัปดาห์นี้จะเสนอเรื่องต่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อพิจารณาเรื่องการสืบสวนสอบสวน พบตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จำนวน 110 นาย ร่วมกระทำการทุจริตในลักษณะขบวนการ หรือรูปแบบบริษัทย่อยๆ ในการออกวีซ่าให้กับกลุ่มชาวต่างชาติ รวมถึงกลุ่มชาวจีนสีเทาที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยเจอฝน 10-20% ส่วนเหนือเย็นลง 1-3 องศา

“เกษตรแฟร์ 2566” เช็กวิธีเดินทาง-จุดจอดรถ เปิดปิดกี่โมงก่อนไปเที่ยว ที่นี่!

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

สำหรับพฤติการณ์ตำรวจกลุ่มดังกล่าว มีการปลอมลายเซ็นของรองผู้ว่าราชการจังหวัด และฉกฉวยโอกาสช่วงสถานการณ์โควิดอำนวยความสะดวกการต่อวีซ่า โดยใช้ภาพถ่ายบุคคลต่างด้าวแทนการแสดงตัวตนจริงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องจึงถือเป็นการกระทำผิดในข่ายมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบและความผิดมาตรา 149 ฐานเรียกรับผลประโยชน์

ส่วนพื้นที่ที่พบการกระทำความผิดอยู่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มกระทำผิดตั้งแต่ปี 2563 ต่อเนื่องถึงปี 2565 โดยใช้เอกสารรับรองจากมูลนิธิว่าเป็นอาสาสมัคร หรือจากสถานศึกษารับรองว่าเป็นนักศึกษาในการขอต่อวีซ่า ทั้งที่ความจริงมีการทุจริตตั้งแต่ขั้นตอนการเข้าไปเป็นอาสาสมัครและนักเรียน

ส่วนการสอบสวนยังไม่พบหลักฐาน รวมทั้งเส้นทางการเงินที่โยงไปยังผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคนปัจจุบัน และ จากข้อมูลพบว่าตำรวจ 110 นายที่ร่วมกระทำความผิดมีระดับชั้นนายพลตำรวจ 3 นาย รวมทั้งผู้กำกับ สารวัตร และชั้นประทวน

การเสนอ ผบ.ตร.ครั้งนี้ เพื่อสั่งการให้ออกหมายเรียกมาสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาและยื่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเพื่อออกหมายจับตามลำดับ ขอย้ำว่าตำรวจ ตม.ทั่วประเทศมีกว่า 20,000 นาย พบกระทำผิดเพียง 100 นาย ถือว่าเป็นจำนวนไม่มาก

ด้าน พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บังคับบัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ระบุถึงประเด็นนี้ว่า จากข้อมูลทราบว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ ภายหลังที่มีการปรับเฉพาะกล่าวหาทางอาญาแล้ว จึงจะดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยตามขั้นตอน

ส่วนตำรวจ 110 นาย ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มชาวจีน ถือเป็นจำนวนที่มากเป็นประวัติศาสตร์ แต่ยืนยันจะไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิด ส่วนตัวในฐานะผู้บัญชาการและหัวหน้าหน่วยจะต้องแสดงความรับผิดชอบ กลับมาทบทวนจุดอ่อน เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก โดยอาจจะต้องแก้ไปทีละจุด และมองว่าการพบผู้กระทำผิดในหน่วยถือเป็นเรื่องดี จะได้รู้ว่าต้องแก้อะไรบ้าง แต่ไม่หวั่นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

คอนเทนต์แนะนำ
บทสรุป แมนฯซิตี้ หากละเมิดกฎการเงินจริงจะโดนโทษอะไรบ้าง ?
ด่วน! ขุดดินถึงตัว เด็กตกท่อ ลึก 15 เมตรแล้ว เบื้องต้นหายใจเองได้
7 กลุ่มอาหารก่อมะเร็ง สะดวก รวดเร็ว แต่กินซ้ำกินนานพัฒนาเป็นมะเร็งได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ