"หมอสุภัทร" แจงผื่นตามแขนขาชาวบ้านเกิดจากตัวอ่อนพยาธิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ แจงผื่นคันตามแขนขา เกิดจากตัวอ่อนพยาธิ เข้าผิวหนัง หลังชาวบ้านในพื้นที่ อ.จะนะ กว่า 200 คน มีอาการคันตามแขนขา แจงใช้กลุ่มสเตียรอยด์ ช่วยให้หายเร็วขึ้น

แพทย์แนะไม่ควรเดินเท้าเปล่าตามพื้นดิน-พื้นทราย เสี่ยง “โรคตัวอ่อนพยาธิไชตามผิวหนัง”

เตือน! "โรคภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ" ภัยจากอากาศเย็นที่ต้องระวัง

ชาวบ้านในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา กว่า 200 คน  ซึ่งมีอาชีพทำนา ประสบกับปัญหาดำนาแล้วเกิดผดผื่นคัน และเป็นตุ่มตามแขนขา ตลอดช่วงเวลาประมาณเกือบ 2 เดือน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลทำนาของภาคใต้ โดยอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นไม่มีใครทราบว่า เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ และมีการตั้งข้อสังเกตทั้งในส่วนของน้ำเสียจากครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม และเชื้อปรสิตจากหอยในนานั้น

ล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ทาง นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ เปิดเผยว่า ในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ได้มีชาวนาในพื้นที่ 7 ตำบล ของ อ.จะนะ มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจะนะ ด้วยอาการเดียวกันคือ เป็นผดผื่นคันตามร่างกายมากถึง 233 คน โดยเฉาะที่แขนและขา ซึ่งเป็นส่วนที่สัมผัสกับน้ำในนาโดยตรง และคาดว่า อาจจะมีจำนวนมากกว่านี้ เนื่องจาก อาการอาจจะไม่ถึงขึ้นรุนแรง หรือรอให้หายไปเอง จึงไม่ได้มาพบแพทย์ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นพบเป็นครั้งแรก และมีผู้ป่วยจำนวนมากในรอบ 20 ปี

โดยผื่นคันที่เกิดขึ้นนั้น จากการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักโรคจากการประกอบอาชีพ กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งสถาบันโรคผิวหนังภาคใต้ จ.ตรัง และคณะแพทย์จากโรงพยาบาลหาดใหญ่ และ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมสอบสวนโรค และหาสาเหตุ รวมทั้งจากการสอบถาม ประวัติ ตรวจร่างกาย ทำแผนที่การระบาด รวมทั้งการนำตัวอย่างน้ำและหอยในนาไปตรวจ และมีผู้ป่วย 4 คนยินดีให้ทำ skin biopsy หรือผ่าเอาเนื้อผิวหนังไปตรวจโดยกล้องจุลทรรศน์ 

พบว่า มาจากตัวอ่อนพยาธิใบไม้ในเลือดที่อยู่ในตัวหอยคัน ซึ่งเป็นหอยขนาดเล็กที่อยู่ในนาข้าว หรืออาจจะจะเรียกสั้นๆว่า โรคหอยคัน เนื่องจากผลการตรวจผู้ป่วยพบตัวอ่อนพยาธิ 3 คน จากที่ส่งตรวจไป 4 คน และในน้ำที่ส่งตรวจพบพยาธินี้ด้วย ส่วนหอยที่อยู่ในนาข้าวอีก 2 ชนิด คือ หอยเชอรี่ และหอยโข่ง ในตอนนี้ยังไม่พบตัวอ่อนของพยาธิ

ส่วนอาการคันๆหรือผื่นเกิดจากตัวอ่อนของพยาธิที่เข้าไปสู่ผิวหนังของคนไข้ แต่พยาธินี้เป็นพยาธิใบไม้ในเลือดที่เติบโตได้จำเพาะเฉพาะในสัตว์  ไม่สามารถเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัยในคนได้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายของคน พยาธิก็จะตายที่บริเวณชั้นผิวหนัง ซึ่งการเข้าไปในชั้นผิวหนังจะกระตุ้นให้เกิดผื่นและอาการคัน ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยพบว่า คนไข้ส่วนใหญ่อาการจะดีขึ้นเองหลังผ่านไป 1-2 อาทิตย์ และการใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ทั่วไปก็สามารถช่วยให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้น ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปที่มีเภสัชกรเป็นผู้ควบคุม

ทั้งนี้ นายเพทย์ สุภัทร เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า อะไรเป็นปัจจัยทำให้เกิดการระบาดของเชื้อพยาธิในครั้งนี้ หรือเพราะว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เอื้อต่อการเติบโตของหอย และเชื้อพยาธิ หรือการไหลหมุนเวียนของน้ำ หรือของเสียจากสารเคมี หรือแม้กระทั่งห่วงโซ่อาหารที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งต้องร่วมกันหลายภาคส่วนในการระดมความคิดเห็น และหาแนวทางแก้ปัญหาที่อาจจะส่งผลต่อเนื่องกับชาวนาในระยะยาว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ