หนุ่มอุดรธานีดื่มเหล้าคลายหนาว นอนตายในรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระยะนี้หลายจังหวัดอากาศหนาวเย็นลง บางพื้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส หลายคนต่างหาวิธีสร้างความอบอุ่น ที่ผ่านมามีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าช่วยให้คลายหนาวได้ ซึ่งแพทย์ได้ออกมาแจ้งเตือนเรื่องนี้ว่านอกจากจะไม่ช่วยคลายหนาวแล้ว ยังทำให้มีความเสี่ยงเสียชีวิตด้วย

สวนสัตว์เขาเขียวให้กระสอบอุรังอุตัง ช่วยคลายหนาว

เศรษฐกิจไทยยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน กรุงไทยประเมินขยายตัว 2.5%

ช่วงอากาศหนาว ชาวบ้านหลายคนมักหาวิธีคลายหนาวด้วยการดื่มเหล้า เพราะเข้าใจว่าช่วยให้ร่างกายอบอุ่น  อย่างกรณีล่าสุดที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อกลางดึกคืนวานนี้ พบผู้เสียชีวิตอยู่ในรถบรรทุก 6 ล้อ ข้างศพมีขวดเหล้าอยู่ 1 ขวด และมีรอยอาเจียนออกมาเป็นเลือด

สอบถามนางสวน ผลอ่อน บอกว่าผู้ตายคือสามี ชื่อนายบุญมา  ผลอ่อน อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นคนชอบดื่มเหล้า เมื่อคืนนี้กลับจากตัดอ้อยก็ซื้อเหล้ามาดื่มอ้างว่าคลายหนาว โดยสามีบอกว่าจะนอนเล่นอยู่บนรถก่อน  กระทั่งกลางดึกผิดสังเกตว่าสามียังไม่ยอมเข้าบ้าน จึงออกมาปลุกแต่สามีไม่ตอบ เมื่อเปิดประตูรถพบว่าสามีเสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นแพทย์สันนิษฐานสาเหตุจากการดื่มสุรา

เพจหมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความเตือนประชาชนกรณีการดื่มสุราเพื่อคลายความหนาวเย็นว่า “เป็นความเข้าใจผิด” เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด บริเวณผิวหนัง มือ เท้า ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงรู้สึกว่าร่างกายอุ่นในตอนแรกที่ดื่มเข้าไป

แต่การที่เส้นเลือดขยายตัว ก็ทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนได้ง่ายขึ้น ช่วงหน้าหนาวจึงมักมีคนหนาวตายบ่อย เพราะอุณหภูมิในร่างกายต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส หรืออาการ ไฮโปเทอเมีย (hypothermia)

สอดคล้องกับข้อมูลของ นายแพทย์สรฤทธิ์ เกียรติเฟื่องฟู แพทย์เวชศาสตร์การบิน ซึ่งเป็นแพทย์ประจำทีมปีนเขาเอเวอเรสต์ บอกว่าตามปกติร่างกายมีกลไกตอบสนองเมื่อพบกับอากาศหนาว คือ อาการสั่น เพื่อทำให้เกิดความร้อน

แต่เมื่อดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้น ทำให้ร่างกายระบายความร้อนได้ดีขึ้น ก็จะไม่มีการตอบสนอง คือ ร่างกายไม่สั่น และหาก

ดื่มเหล้าจนเมา แล้วหลับไปไม่รู้สึกตัวในขณะนี้ร่างกายก็ระบายความร้อนจนอุณหภูมิลดลงรวดเร็ว อาจทำให้เกิดอาการหัวใจหยุดเต้น ที่เรียกว่าอาการไฮโปเทอเมียได้

นอกจากนี้ ในบุคคลที่ดื่มสุราเพราะหวังว่าคลายความหนาว บางคนอาจดื่มเหล้าทั้งวันทั้งคืนไม่กินข้าว ก็ยิ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เสียชีวิตมากขึ้น เพราะแหล่งพลังงานหลักของคน มาจากแป้งเปลี่ยนเป็นน้ำตาล หากไม่กินข้าวเลย แล้วยิ่งดื่มเหล้า หลอดเลือดขยายตัวสูบฉีด แต่ไม่มีพลังงงานเข้าไปทดแทนโอกาสเสียชีวิตในสภาพอากาศหนาวยิ่งง่ายขึ้น

โดยพื้นที่ที่มักพบผู้ดื่มเหล้าแล้วเสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นลักษณะสภาพแวดล้อมบนภูเขา กลางทุ่งนา หรือพื้นที่ที่มีลมหนาวพัดตลอดเวลา ซึ่งลักษณะอากาศหนาวของไทยนอกจากความเย็นแล้วยังมีเรื่องของความชื้นด้วย ทำให้ร่างกายไม่ค่อยคุ้นชิน วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการจัดหาเครื่องป้องกันและสร้างความอบอุ่นให้เพียงพอ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ